Sức Khỏe

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhi vỡ lách độ 4

Thành Phan 18/08/2023 - 09:57

Ngày 18/8, thông tin từ Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị mới phẫu thuật cấp cứu cứu sống một bé gái vỡ lách độ 4 thành công.

Theo đó, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện nhi Thanh Hóa vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân D.T.N (8 tuổi tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều vùng bụng hạ sườn hai bên, mất nhiều máu, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt kẹt.

Theo người nhà thông tin, khi cháu N. đang đi xe đạp gần nhà thì bị xe khác đâm phải, gây chấn thương.

benh_nhi.jpg
Hiện tại sức khỏe bệnh nhi đã ổn định

Tiến hành siêu âm và làm các chỉ định lâm sàng, cận lâm sàng, trẻ được chẩn đoán chấn thương bụng kín ngập máu ổ bụng do vỡ lách độ IV.

E kíp trực đã nhanh chóng hội chẩn để mổ cấp cứu, thực hiện phẫu thuật cắt lách lau rửa dẫn lưu ổ bụng cho bệnh nhi. Trong quá trình mổ đã truyền 2 đơn vị máu cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật mổ cấp cứu, cháu N. đã qua cơn nguy kịch, đã tự thở, tinh thần tỉnh táo, dấu hiệu sinh tồn ổn định. Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc và điều trị tích cực tại khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bs.CKII.Dương Văn Thông – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Vỡ lách là trường hợp có thể gặp trong các ca chấn thương bụng kín do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt. Vỡ lách thường gây chảy máu trong ổ bụng, mức độ chảy máu tùy thuộc vào cơ chế chấn thương và độ vỡ nặng, nhẹ. Nhưng dù ở mức độ nào thì vỡ lách cũng cần phải được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời tránh gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh.

Qua đây, Bác sỹ Thông cũng khuyến cáo: Các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm và lưu ý đến trẻ. Trường hợp trẻ gặp chấn thương vùng bụng phải sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được các y bác sỹ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời, tránh để lại những hậu quả đau lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật cứu sống bệnh nhi vỡ lách độ 4