Giáo dục

Phát triển văn hóa đọc, TPHCM đi đầu trong việc thực hiện khảo sát tỷ lệ đọc sách

Chu Phương 01/11/2023 14:19

Ngày 31/10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM phối hợp với UBND huyện Nhà Bè tổ chức Lễ bàn giao sách cho cơ sở trên toàn địa bàn TP và công bố kế hoạch khảo sát tỷ lệ đọc sách năm 2022 - 2023 của người dân và học sinh tại TPHCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, sau 15 năm TP thực hiện đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn từ năm 2009 đến nay đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đọc, xây dựng phong trào đọc sách trong các cơ quan, đơn vị, trường học và toàn xã hội.

pct-duong-anh-duc.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức và Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng trao bảng tượng trưng cho các đơn vị

Phát triển văn hóa đọc gắn việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả sách được trang bị, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nhiệm vụ quản lý và tham mưu, đồng thời đảm bảo tính toàn diện, khách quan, nghiêm túc, không hình thức và phù hợp với thực tiễn.

Đối với hoạt động phát triển văn hóa đọc, TP đã triển khai nhiều thiết chế, phát triển các không gian văn hóa, đầu tư những chương trình phát triển văn hóa đọc như: “Lễ hội Đường sách Tết”, “Hội sách thiếu nhi”, “Ngày sách và văn hóa đọc” đã nhận được những kết quả, chuyển biến tích cực cho ngành văn hóa nói chung và lĩnh vực xuất bản TP, góp phần phát huy sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị và nhân dân ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng các công trình, dự án về phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP trong thời gian tới sẽ tác động lớn đến đời sống dân sinh của người dân và sự phát triển của TP.

169874314755231-10-23-a-duc.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại lễ

Tại buổi lễ, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT-TT đã công bố Kế hoạch khảo sát tỷ lệ đọc sách (năm 2022 - 2023) cho người dân và học sinh TP.

Theo đó, TPHCM là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện việc khảo sát tỷ lệ đọc sách, triển khai thu thập thông tin về thói quen và sở thích, đánh giá các yếu tố tác động và đó sẽ là tiền đề để sở thực hiện các chủ trương của lãnh đạo TP, tham mưu những chính sách, các thiết chế văn hóa đọc, tiếp tục đầu tư tổ chức với nhiều nét mới, hoạt động sôi nổi để góp phần hình thành thói quen, đẩy mạnh hoạt động khuyến đọc cho các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ.

Trong thời gian tới, Sở TT-TT sẽ cụ thể hóa triển khai kế hoạch 3818/KH-UBND của UBND TP và thực hiện đồng bộ có hiệu quả công trình, dự án, chương trình thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên lĩnh vực văn hóa - xã hội bằng những kế hoạch, phần việc cụ thể như: chương trình xây dựng, phát triển hệ thống đường sách, không gian văn hóa đọc và trang bị 5 triệu quyển sách cho học sinh trên địa bàn TP.

Năm 2023, Sở TT-TT TP tiếp tục thực hiện đề án trang bị sách cho cơ sở trên địa bàn TP và hướng đến công trình “Trang bị 5 triệu quyển sách cho học sinh” chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo đó, Sở TT-TT tiếp tục chủ trì, trang bị bổ sung 12.798 quyển sách, trong đó có 72 tựa tương ứng 3.098 quyển sách lý luận, chính trị, giáo dục truyền thống và sách phục vụ cho công tác quản lý nhà nước tại xã, thị trấn và trao tặng 10 tủ sách “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học” thư viện các trường tiểu học ở 5 huyện ngoại thành góp phần làm phong phú tủ sách ở cơ sở, phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu và nâng cao kiến thức cho mọi đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển văn hóa đọc, TPHCM đi đầu trong việc thực hiện khảo sát tỷ lệ đọc sách