Phát hiện ngôi mộ tập thể chứa ít nhất 113 thi thể tại Mexico

Phương Hà (Theo CNN)| 09/12/2020 20:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà chức trách Mexico vừa phát hiện ít nhất 113 thi thể từ một ngôi mộ tập thể ở bang Jalisco, CNN đưa tin.

Tại cuộc họp báo cuối tháng 11 vừa qua, luật sư của bang Jalisco, ông Gerardo Octavio Solis cho biết mới chỉ có 30 thi thể được xác định danh tính trong hố chôn tập thể này, theo CNN. Trong đó có 28 người đàn ông và 2 phụ nữ.

Phát ngôn viên văn phòng luật sư bang Jalisco cho biết ngôi mộ chứa 113 thi thể được khai quật từ 1/10 và quá trình khám nghiệm, điều tra vẫn đang được tiếp tục. Ngôi mộ nằm ở đô thị El Salto, thủ phủ của bang Jalisco, thuộc miền Trung Mexico.

mo-tap-the-mexico.jpg
Các nhà chức trách Mexico vẫn đang xác định danh tính hàng trăm thi thể được tìm thấy trong các ngôi mộ.

Ngoài hố chôn nói trên, một ngôi mộ tập thể khác cũng mới được phát hiện tại Ixtlahuacán de los Membrillos, khu vực cách phía nam El Salto khoảng 30km, với 25 thi thể được tìm thấy.

Cũng trong tháng 11, giới chức bang Guanajuato lân cận cũng phát hiện 59 thi thể trong một ngôi mộ ở khu đô thị Salvatierra, nơi có tỷ lệ giết người tăng cao.

Luật sư Solis chưa công bố lời giải thích về nguyên nhân tồn tại của các ngôi mộ tập thể này. Mặc dù vậy, tình hình bạo lực gia tăng giữa các băng đảng ma tuý ở bang Jalisco vẫn tiếp tục diễn ra trong những năm gần đây. Đáng chú ý, bang Jalisco là địa bàn hoạt động của Jalisco New Generation Cartel, một trong những tập đoàn buôn lậu ma tuý mạnh và phát triển nhanh nhất Mexico, theo Cục phòng chống Ma tuý Mỹ.

Theo báo cáo của Uỷ ban Tìm kiếm Quốc gia hồi tháng 10/2020, bang này phát hiện 897 thi thể trong các ngôi mộ tập thể được phát hiện trong giai đoạn 2006-2020. Trong đó có 6.900 thi thể được tìm thấy trên phạm vi cả nước.

Hồi tháng 3/2017, Tổng chưởng lý bang Veracruz nói với CNN rằng họ đã phát hiện một ngôi mộ tập thể lớn nhất đất nước khi chứa đến 250 hộp sọ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện ngôi mộ tập thể chứa ít nhất 113 thi thể tại Mexico