Phát hiện chủng virus Corona mới với 34 đột biến ở châu Phi

Bạch Dương| 13/04/2021 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm các nhà khoa học làm việc tại châu Phi đã phát hiện ra một chủng virus Corona mới với 34 đột biến ở những du khách tại sân bay Angola - nhiều hơn tất cả các chủng đã biết, Izvestia đưa tin.

tai-tao-chung-sars-cov2-tren-may-tinh.jpg
Tái tạo hình ảnh chủng virus SARS-CoV-2 trên máy tính

Izvestia lưu ý rằng biến thể mới của virus này đã được phát hiện vào giữa tháng 2 vừa qua trong số những khách du lịch đến từ Tanzania.

Các chuyên gia của biến, bộ gen của các virus được tìm thấy trong các du khách đó gần như giống hệt nhau và đại diện cho dòng kế thừa A có trình tự gen bị thay đổi rất nhiều.

Chủng virus mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) tạm thời được đặt tên là A.VOI.V2. Theo các nhà khoa học, tất cả những đột biến này có thể làm tăng khả năng virus chống lại kháng thể và tăng khả năng lây nhiễm của nó.

Ông Pavel Volchkov, Giám đốc Phòng thí nghiệm kỹ thuật gen của Đại học Vật lý Kỹ thuật Moscow (MIPT) thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Nga, cho biết nếu một người có nguy cơ mắc phải virus chủng Angola, thì người này vẫn nên tiêm vaccine ngừa COVID-19.

  Ông giải thích: “Giả sử như hiệu quả của vaccine là 92%, thì tỷ lệ đó sẽ giảm dần tùy thuộc vào số lượng đột biến. Điều này không có nghĩa là nó sẽ bằng không. Nó sẽ bằng 86%, 85%...”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện chủng virus Corona mới với 34 đột biến ở châu Phi