Philippines đang bị 4 biến thể nguy hiểm của SARS-CoV-2 hoành hành

Trọng Bằng (tổng hợp)| 14/03/2021 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc chịu sự hoành hành của 4 biến thể mới của SARS-CoV-2 đã khiến Philippines trở thành quốc gia có số ca mắc COVID-19 và tử vong do đại dịch này cao thứ hai ở Đông Nam Á.

Philippines phát hiện 4 biến thể nguy hiểm của SARS-CoV-2

Bộ Y tế Philippines ngày 13/3 cho biết, nước này đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Brazil ở một bệnh nhân người Philippines mới trở về từ Brazil. Đây là biến thể lây lan mạnh tại thành phố Manaus, bang Amazonas của Brazil từ tháng 11 năm ngoái và khiến Brazil đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng.

Biến thể có tên P.1 này đã lan ra hơn 20 quốc gia khác. Ba nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, ngoài đặc tính dễ lây lan hơn, biến thể này còn có khả năng khiến người từng mắc Covid-19 tái nhiễm. Các thí nghiệm còn cho thấy P.1 có thể làm giảm hiệu quả của vắc xin Covid-19.

Trước khi phát hiện ca nhiễm biến thể P.1, Philippines cũng ghi nhận các ca nhiễm biến thể khác được phát hiện lần đầu ở Anh và Nam Phi - 2 biến thể có thể "né" kháng thể của con người và làm giảm hiệu quả của một số vắc xin. Đến nay, Philippines ghi nhận tổng cộng 177 ca nhiễm biến thể từ Anh, 90 ca nhiễm biến thể Nam Phi.

Biến thể thứ tư là một biến thể có nguồn gốc địa phương và chung dòng với biến thể Brazil.

Philippines hiện theo dõi hơn 90 ca nhiễm biến thể loại này. Giới chức y tế nước này cho biết, đây vẫn chưa phải một biến thể đáng lo ngại dù các biểu hiện đột biến cho thấy nó dễ lây lan hơn thể ban đầu.

philippines.jpg
Một điểm tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 tại Marikina, Philippines, ngày 2/3/2021

Các biến thể SARS-CoV-2 nguy hiểm cùng xuất hiện ở Philippines trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với một làn sóng bùng phát Covid-19 mới, khiến số ca bệnh tăng kỷ lục.

Bộ Y tế Philippines đã ghi nhận 5.000 ca mới nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 13/3, mức cao nhất trong vòng gần 7 tháng qua, nâng tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 616.611 ca.

Theo bộ trên, số ca tử vong cũng đã lên tới 12.766 ca sau khi ghi nhận thêm 72 ca trong ngày 13/3.

Ngoài ra, có thêm 281 bệnh nhân đã phục hồi và được xuất viện cùng ngày, nâng tổng số lên 547.166 người đã khỏi bệnh.

Bộ Y tế Philippines kêu gọi người dân cảnh giác cao độ vì đã xuất hiện biến thể mới có khả năng lây lan nhanh.

Chính phủ Philippines cho rằng, tình trạng người dân không tuân thủ các quy định bảo vệ y tế cá nhân như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội khi ra khỏi nhà chính là nguyên nhân dẫn tới việc số ca nhiễm gia tăng.

Chính quyền vùng thủ đô Manila đã áp đặt phong tỏa hai tuần tại một số khu đông dân cư trong thủ đô và lệnh giới nghiêm 2 tuần từ 22 giờ 00 hôm trước đến 5h00 ngày hôm sau, bắt đầu từ ngày 15/3 tới.

Philippines là quốc gia có số ca mắc COVID-19 và tử vong do đại dịch này cao thứ hai ở Đông Nam Á. Nước này đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 vào ngày 1/3 vừa qua cho hơn 100 triệu dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm toàn cầu, đến nay Philippines mới chỉ nhận được khoảng 1 triệu liều vaccine. Phần lớn số vaccine mà chính phủ Philippines đàm phán mua dự kiến sẽ được bàn giao vào nửa cuối năm nay.

Các biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện ngày càng nhiều

Hiện, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện ngày càng nhiều và lây lan rộng ở nhiều nước trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh dịch (CDC) Mỹ, gần 4.000 ca nhiễm các biến thể của chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu gây bệnh COVID-19 đã được ghi nhận tại Mỹ tính đến ngày 11/3.

Chiếm phần lớn trong số đó, 3.701 ca, là nhiễm biến thể B.1.1.7 được phát hiện đầu tiên tại Anh. Có 108 ca nhiễm biến thể B.1.351 được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi và 17 ca nhiễm biến thể P.1 được phát hiện lần đầu tiên tại Brazil. CDC Hoa Kỳ cho hay các ca này được nhận diện trên cơ sở các mẫu dương tính với SARS-CoV-2 và không đại diện toàn bộ các ca nhiễm biến thể đang lưu hành ở Mỹ.

Dữ liệu trên cũng dẫn tới nhận định rằng B.1.1.7 có thể trở thành biến thể chủ đạo gây bệnh COVID-19 ở Mỹ trong tháng 3. Hiện CDC Hoa Kỳ và các đối tác của nó đang tăng cường phân tích các mẫu bệnh phẩm tại các phòng thí nghiệm trên toàn quốc. Các chuyên gia cũng lo ngại về một số biến thể được phát hiện tại những nơi đông dân như California và New York.

Theo các nhà khoa học Đại học California, San Francisco, biến thể tại California, - được biết đến với tên gọi B.1.427/ B.1.429 lây lan dễ dàng hơn các chủng virus trước đó và hiện đang chiếm chủ đạo tại bang miền Đông Nam nước Mỹ.

Trong khi đó, một nhóm nhà nghiên cứu Brazil cũng đã xác định được một biến thể mới của SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan nhanh hơn loại virus gốc và đã xuất hiện ở nhiều vùng của quốc gia Nam Mỹ này trong vài tuần trở lại đây.

Kết quả nghiên cứu được công bố sau khi các chuyên gia của 5 trung tâm khoa học và trường đại học của Brazil thực hiện trình tự gene của 195 mẫu virus thu thập từ 39 địa phương của Brazil. Các phân tích di truyền xác định được biến thể mới của SARS-CoV-2 trong ba mẫu xét nghiệm với một đột biến đã có liên quan đến khả năng lây lan mạnh hơn.

Theo báo cáo của đơn vị thực hiện công trình nghiên cứu, biến thể này có thể đã xuất hiện ở Brazil từ tháng 8/2020 và hiện đã lây lan ra 4 trên tổng số 5 vùng của quốc gia Nam Mỹ này.

Kết quả các phân tích về biến thể SARS-CoV-2 mới này đã được lưu trữ vào các cơ sở dữ liệu công cộng quốc tế và được chuyển cho một tạp chí khoa học hàng đầu thế giới để công bố rộng rãi. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được liệu biến thể mới này có khả năng chống lại các kháng thể đã được tạo ra bởi những người mắc COVID-19 mới hay những người đã được tiêm chủng hay không.

Thông báo của nhóm các nhà khoa học Brazil cho biết, họ quyết định tiết lộ kết quả công trình nghiên cứu trước khi được tạp chí chuyên ngành công bố và được giới khoa học đánh giá lại vì cho rằng sự lây lan của các biên thể mới của COVID-19 cho thấy cần phải xác lập những chiến lược mới để đối phó với đại dịch này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines đang bị 4 biến thể nguy hiểm của SARS-CoV-2 hoành hành