Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm vaccine của AstraZeneca

Ngọc Mai| 12/03/2021 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Vì vậy, chương trình tiêm chủng của Việt Nam vẫn diễn ra theo kế hoạch, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia cho biết.

Cả nước đã triển khai tại 12 điểm tiêm của 10 tỉnh, thành

Vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca hiện được phê duyệt tiêm chủng tại 25 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi triển khai những mũi tiêm đầu tiên, các phản ứng phụ như đông máu đã được ghi nhận.

Sau nhiều quốc gia châu Âu như Đan Mạch, Na Uy và Iceland, hôm nay (12/3), Chính phủ Thái Lan cũng tuyên bố hủy kế hoạch tiêm chủng vaccine AstraZeneca.

ducanh.jpg
GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương báo cáo về tình hình triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Báo cáo về tình hình tiêm vaccine phòng COVID-19 trong nước tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, diễn ra vào chiều 12/3, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết toàn lực lượng đã thực hiện nghiêm Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ và Quyết định số 1464/QĐ-BYT ngày 5/3/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Tính đến 17 giờ ngày 12/3, cả nước đã triển khai tại 12 điểm tiêm của 10 tỉnh, thành phố cho 1.702 người: Hải Dương (293 người), Hà Nội (163 người), Thành phố Hồ Chí Minh (474 người), Gia Lai (200 người), Long An (30 người), Bắc Ninh (108 người), Bắc Giang (187 người), Hải Phòng (61 người), Hưng Yên (69 người) và Đà Nẵng (117 người).

Theo báo cáo ban đầu, trong số 1.702 người được tiêm, 11 trường hợp (trong đó, 6 người tại điểm tiêm của Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, 4 người tại điểm tiêm Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Phòng, 1 người tại Bệnh viện dã chiến Gia Lai) có phản ứng sau tiêm ở mức độ 2-3 như nổi mề đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở (có tiền sử hen phế quản)… Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này hiện đều có sức khỏe ổn định trong vòng 1 ngày sau đó.

Tiêm đến đâu bảo đảm an toàn đến đấy

Liên quan thông tin xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine AstraZeneca ở một số nước châu Âu, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích từ các đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR), các chuyên gia, nhà khoa học, thông tin từ Cơ quan Dược châu Âu (EMA) và nhiều quốc gia cho thấy, chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vaccine AstraZeneca. Một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu. Chương trình TCMR quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca.

“Việc triển khai tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Người được tiêm chủng được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm. Nếu có phản ứng, họ được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong 24 giờ. Sau khi về nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Đây là quy trình được Bộ Y tế chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Tiêm đến đâu bảo đảm an toàn đến đấy”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Giáo sư, tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia, cũng khẳng định, hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của AstraZeneca. Vì vậy, chương trình tiêm chủng của Việt Nam vẫn diễn ra theo kế hoạch. Tuy nhiên, song song đó, ngành y tế đang tiếp tục theo dõi sát những phản ứng sau khi tiêm nếu có”, Giáo sư Đặng Đức Anh nói.

Cũng theo Bộ Y tế, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ tiếp tục tiêm chủng vaccine AstraZeneca, khi hiện nay chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau tiêm vaccine của AstraZeneca