Tin vắn thế giới ngày 7/4: Mỹ sẽ không yêu cầu "hộ chiếu vaccine"; Phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mang đột biến kép ở Mỹ

Bạch Dương| 07/04/2021 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ sẽ không yêu cầu 'hộ chiếu vaccine'; Phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mang đột biến kép ở Mỹ; Đại học Oxford tạm dừng thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 đối với trẻ em… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ sẽ không yêu cầu 'hộ chiếu vaccine'

Ngày 6/4, Nhà Trắng cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ không hỗ trợ một hệ thống yêu cầu người Mỹ phải mang theo chứng nhận tiêm chủng hay còn gọi là "hộ chiếu vaccine".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhấn mạnh sẽ không có dữ liệu tiêm chủng liên bang và không có nhiệm vụ liên bang yêu cầu tất cả mọi người phải có chứng nhận tiêm chủng.

vaccine-passport.jpg
Ảnh minh họa

WHO hiện không ủng hộ việc sử dụng 'hộ chiếu vaccine'

Ngày 6/4, người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Harris cho biết tại thời điểm hiện nay, WHO không ủng hộ việc sử dụng hộ chiếu vaccine làm điều kiện để nhập cảnh hoặc xuất cảnh, do còn nhiều rủi ro về việc liệu tiêm phòng vaccine có ngăn được tình trạng lây nhiễm hay không, cũng như những quan ngại về tình trạng phân biệt đối xử.

Nhật Bản gia hạn 2 năm lệnh cấm mọi hoạt động thương mại với Triều Tiên

Ngày 6/4, Nhật Bản quyết định gia hạn 2 năm các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Triều Tiên, bao gồm cả lệnh cấm thương mại để duy trì sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như xử lý vấn đề người Nhật Bản bị bắt cóc trong quá khứ.

Bắt đầu đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Ngày 6/4, tại thủ đô Vienna của Áo, Ủy ban Hỗn hợp về Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) đã bắt đầu nối lại cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Các bên còn lại tham gia thỏa thuận, gồm Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp, Anh gặp gỡ trực tiếp với Iran, trong khi phía Mỹ tham gia gián tiếp. Dự kiến, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran và các biện pháp tuân thủ thỏa thuận hạt nhân sẽ là chủ đề hàng đầu của chương trình nghị sự tại cuộc gặp này.

Iran bắt đầu thử nghiệm máy ly tâm làm giàu urani thế hệ mới

Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrooz Kamalvandi ngày 6/4 thông báo tổ chức này đã bắt đầu thử nghiệm máy ly tâm thế hệ mới IR-9. Dòng máy ly tâm IR-9 có thể hoạt động nhanh gấp 5 lần IR-6 và gấp 50 lần IR-1.

Nga cảnh báo cấm vận sẽ đẩy Myanmar tới một cuộc nội chiến khốc liệt

Nga ngày 6/4 lên tiếng phản đối lệnh cấm vận nhằm vào các quan chức quân đội Myanmar, cảnh báo rằng các biện pháp trừng phạt có thể gây ra một cuộc nội chiến quy mô lớn ở quốc gia Đông Nam Á này.

Interfax dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, tiến trình đe dọa, gây sức ép, trong đó có việc sử dụng cấm vận chống lại chính quyền quân sự Myanmar, sẽ không hiệu quả và đặc biệt nguy hiểm. Bởi những chính sách như vậy sẽ đẩy người dân Myanmar lún vào một cuộc xung đột nội bộ quy mô lớn.

Ấn Độ - Nga hợp tác năng động hướng tới tương lai

Ngày 6/4, Ngoại trưởng Ấn Độ S.Jaishankar đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, trong đó hai bên đánh giá tích cực mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương, cũng như ghi nhận những cơ hội mới ở vùng Viễn Đông của Nga.

Quốc hội Israel khóa mới tuyên thệ

Chiều 6/4, các thành viên Quốc hội (Knesset) khóa 24 mới được bầu của Israel đã tổ chức lễ tuyên thệ, trong bối cảnh vẫn chưa có triển vọng các bên có thể thành lập được chính phủ liên minh.

Sáng 6/4, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chỉ định Chủ tịch đảng Likud Benjamin Netanyahu đại diện đứng ra đàm phán thành lập chính phủ. Tuy nhiên, tình thế cho thấy bế tắc chính trị sẽ chưa thể sớm được giải quyết và Israel có thể sẽ phải bước vào cuộc bầu cử lần thứ 5 liên tiếp.

Vụ máy bay chở khách Ukraine rơi tại Iran: Tehran truy tố 10 quan chức liên quan

Một công tố viên Iran ngày 6/4 cho biết 10 quan chức nước này đã bị truy tố liên quan vụ một máy bay chở khách của Ukraine bị bắn nhầm năm 2020 khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Hãng thông tấn ISNA dẫn lời công tố viên quân sự tỉnh Tehran - ông Gholam Abbas Torki nêu rõ "các cáo trạng đã được đưa ra đối với 10 quan chức liên quan vụ rơi máy bay Ukraine... và các quyết định cần thiết sẽ được đưa ra tại tòa án".

Phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mang đột biến kép ở Mỹ

Khu vực vịnh California ở Mỹ đã xuất hiện một biến thể mới của SARS-CoV-2 mang đột biến kép.

Theo Foxnews, thông qua giải trình tự gen, Phòng thí nghiệm Virus Lâm sàng Stanford đã xác nhận thông tin về ca mắc biến thể mới xuất hiện này. Biến thể có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ít nhất có 7 ca có thể đã mắc biến thể Ấn Độ này. Biến thể được gọi là “đột biến kép” vì nó có hai đột biến giúp virus bám vào các tế bào người.

dotbien6421.jpg
Ảnh minh họa

Đại học Oxford tạm dừng thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 đối với trẻ em

Đại học Oxford của Anh ngày 6/4 đã công bố tạm dừng việc thử nghiệm lâm sàng loại vaccine ngừa COVID-19 mà trường này phát triển cùng với công ty AstraZeneca trên khoảng 300 tình nguyện viên từ 6 đến 17 tuổi.

Đại học Oxford cho biết quyết định dừng nghiên cứu của mình để đợi các “thông tin bổ sung” từ Cơ quan quản lý Thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe Vương quốc Anh (MHRA) sau khi xem xét các trường hợp đông máu và giảm tiểu cầu ở một số người lớn khi tiêm chủng. Tuy nhiên, Oxford cho biết "không có lo ngại về an toàn trong nghiên cứu nhi khoa này".

EU sẽ có đủ vaccine để tiêm cho đa số người dân vào cuối tháng 6

Ngày 6/4, Bloomberg dẫn báo cáo nội bộ của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết phần lớn các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ có đủ vaccine ngừa COVID-19 để tiêm phòng cho đa số người dân vào cuối tháng 6.

Cụ thể, Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ có đủ vaccine để tiêm phòng cho hơn 55% dân số vào thời điểm trên.

Arab Saudi: Người 'miễn dịch' với COVID-19 được hành hương đến Mecca

Ngày 5/4, chính quyền Arab Saudi thông báo sẽ chỉ cho phép những người đã “miễn dịch” với COVID-19 được thực hiện cuộc hành hương Umrah đến thánh địa Mecca bắt đầu từ tháng lễ Ramadan.

Anh bắt đầu sử dụng vaccine của Moderna từ giữa tháng 4

Ngày 6/4, Thứ trưởng phụ trách triển khai vaccine ngừa COVID-19 của Bộ Kinh Doanh và Công nghiệp Anh, ông Nadhim Zahawi tuyên bố dù chương trình tiêm phòng COVID-19 đang đối mặt với thách thức do hạn chế về nguồn cung, song Chính phủ Anh sẽ đạt được mục tiêu đến cuối tháng 7 tới tất cả người trưởng thành tại nước này được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Australia đối mặt với nguy cơ thiếu hụt vaccine nhập khẩu từ EU

Nguồn tin Chính phủ Australia ngày 6/4 cho biết EU không cấp phép xuất khẩu 3,1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca sang Australia và nước này nhiều khả năng sẽ không nhận được 400.000 liều vaccine theo đúng hạn trong cam kết.

Hàn Quốc cân nhắc hạn chế xuất khẩu vaccine ngừa COVID-19

Ngày 6/4, giới chức Hàn Quốc cho biết đang cân nhắc tất cả các phương án để đảm bảo có đủ nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 tiêm phòng cho người dân.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang phụ thuộc nhiều vào nguồn cung vaccine từ chương trình phân phối COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng và sự chậm trễ trong việc bàn giao vaccine có nguy cơ làm chậm tốc độ tiêm phòng của nước này.

Nga ghi nhận 81 ca nhiễm biến thể mới có nguồn gốc tại Anh

Ngày 6/4, Cục trưởng Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người LB Nga – Rospotrebnadzor, bà Anna Popova, thông báo nước này đã ghi nhận 81 trường hợp mắc biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc ở Anh và 6 trường hợp mắc biển thể xuất hiện tại Nam Phi.

Jakarta thử nghiệm mở lại các trường học sau hơn 1 năm đóng cửa

Chính quyền thủ đô Jakarta sẽ bắt đầu thử nghiệm giảng dạy trực tiếp tại 85 trường ở cả 3 cấp học vào ngày 7/4 sau hơn một năm đóng cửa và tổ chức học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ngày 6/4, người phát ngôn Sở giáo dục Jakarta, ông Taga Radja cho biết, theo kết quả đánh giá ban đầu, 100 trường học sẽ thử nghiệm mở cửa trở lại, song sau đợt tập huấn, chỉ 85 trường sẵn sàng tổ chức các lớp học trực tiếp.

New Zealand và Australia nối lại hoạt động đi lại

Ngày 6/4, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết New Zealand và Australia bắt đầu nối lại hoạt động đi lại miễn cách ly giữa hai nước vào ngày 19/4 tới.

Campuchia cân nhắc điều trị tại nhà đối với bệnh nhân có triệu chứng nhẹ

Báo Khmer Times số ra ngày 6/4 dẫn lời Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho hay ông đã đề nghị Bộ Y tế nước này xem xét và chuẩn bị điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ tại nhà để giảm tải cho các cơ sở chữa bệnh, trong bối cảnh các ca mắc mới COVID-19 liên quan đến “sự cố cộng đồng ngày 20/2” vẫn tăng nhanh mỗi ngày.

Chính quyền bang Delhi ban bố lệnh giới nghiêm ban đêm

Ngày 6/4, chính quyền bang Delhi của Ấn Độ đã quyết định áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm nhằm kiểm soát tình trạng số ca mắc mới COVID-19 tăng cao. Theo đó, lệnh giới nghiêm từ 22h đêm hôm trước đến 5h sáng hôm sau sẽ có hiệu lực đến cuối tháng 4 này.

Anh: Cho phép cơ sở kinh doanh không thiết yếu tại England mở cửa trở lại

Ngày 5/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận các cơ sở kinh doanh mặt hàng và dịch vụ không thiết yếu tại England có thể mở cửa trở lại khi nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu lên mức cao nhất kể từ năm 1976

Ngày 6/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã một lần nữa tăng dự báo về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, lên mức 6,4% trong năm 2021. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ những năm 1970, phần lớn là nhờ các chính sách chưa từng thấy của các nước nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Italy và Hy Lạp thăm Libya

Ngày 6/4, Thủ tướng Italy và Hy Lạp đã trở thành những nhà lãnh đạo nước ngoài tiếp theo tới thăm Libya, trong bối cảnh nước này đang nỗ lực vực dậy sau một thập kỷ xung đột.

Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Italy Mario Draghi kể từ khi nhậm chức hồi giữa tháng 2.

Nga đẩy mạnh sản xuất thiết bị quân sự tại Ấn Độ

Moscow và New Delhi đang thảo luận về khả năng sản xuất “bổ sung” thiết bị quân sự của Nga tại Ấn Độ.

Reuters đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã xác nhận thông tin trên vào ngày 6/4 trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov không nêu cụ thể thiết bị quân sự nào sẽ được sản xuất tại Ấn Độ.

Đối mặt bản án 20 năm tù vì dịch tài liệu của IS

Benjamin Carpenter (31 tuổi) sống tại Knoxville, bangTennesse, Mỹ, đang đối mặt với khả năng bị kết án 20 năm tù do dịch nội dung tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sang tiếng Anh. Carpenter bị bắt giữ ngày 24/3. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, phiên tòa xét xử Carpenter dự kiến bắt đầu vào 1/6.

Malaysia triệt phá băng nhóm làm giả giấy phép nhập cảnh và làm việc

Trong một chiến dịch truy quét quy mô lớn ngày 6/4, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã triệt phá một băng nhóm làm giả giấy phép nhập cảnh và làm việc có thời hạn (PLKS) tại nước này, bắt giữ 5 đối tượng, trong đó có một quan chức cao cấp.

Nguồn tin từ MACC cho biết ủy ban này đã thu giữ 2 phần mềm hệ thống nhân bản máy tính và một máy truyền phát mà băng nhóm trên sử dụng, đặt tại 22 địa điểm xung quanh thủ đô Kuala Lumpur.

Nhà tù tại Nigeria bị tấn công, trên 1.800 tù nhân trốn thoát

Quản lý nhà tù thành phố Owerri ở Đông Nam Nigeria cho biết hơn 1.800 tù nhân đã trốn thoát sau khi các tay súng trang bị súng phóng lựu, súng máy, thuốc nổ và súng trường tấn công nhà tù này sáng 6/4. Thông báo nêu rõ tổng cộng 1.844 tù nhân đã trốn khỏi nhà tù ở Owerri.

Tàu chở hàng Hà Lan gặp nạn ngoài khơi Nauy do bão lớn

Ngày 6/4, giới chức Nauy cho biết thủy thủ đoàn trên một tàu chở hàng của Hà Lan đã được sơ tán về bờ do bão lớn ở ngoài khơi bờ biển quốc gia Bắc Âu này, bỏ lại con tàu trôi trên biển và có nguy cơ bị chìm.

Chim hoang dã chết hàng loạt vì bệnh cúm gia cầm tại Campuchia

Cơ quan chức năng tỉnh Prey Veng của Campuchia, gần biên giới Việt Nam, cho biết đợt bùng phát mới nhất của bệnh cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh này tiếp tục lan rộng, ước tính hơn 1.700 con chim hoang dã thuộc loài Asian Openbills bị chết trong khi nguồn virus chưa được xác định.

Đài Loan hạn chế cấp nước do hạn hán nghiêm trọng

Ngày 6/4, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã áp đặt lệnh hạn chế cấp nước đối với hơn 1 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp tại các vùng miền Trung, trong bối cảnh hòn đảo này đang đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong 56 năm.

New Zealand và Australia nối lại hoạt động đi lại

Ngày 6/4, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết New Zealand và Australia bắt đầu nối lại hoạt động đi lại miễn cách ly giữa hai nước vào ngày 19/4 tới.

H&M có kế hoạch sa thải 1.000 nhân viên Tây Ban Nha

Hãng thời trang H&M của Tây Ban Nha có kế hoạch cắt giảm trên 1.000 nhân viên tại quốc gia này, những người vốn đang được cho nghỉ phép vì tác động của đại dịch COVID-19.

Thông báo của Nghiệp đoàn CCOO cho biết H&M chuẩn bị thực hiện các quy trình cắt giảm nhân sự có thể ảnh hưởng tới trên 1.000 người và 30 cửa hàng phải đóng cửa. CCOO cho rằng việc đóng cửa các cửa hàng là hoàn toàn bất hợp lý, trong khi sa thải các nhân viên đang trong chế độ nghỉ phép là không công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/4: Mỹ sẽ không yêu cầu "hộ chiếu vaccine"; Phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mang đột biến kép ở Mỹ