Trưởng thôn đấu thầu đất trái pháp luật

congly.com.vn| 13/04/2012 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vòng 4 năm, ở xã Vân Dương, Tp. Bắc Ninh, ông Trưởng thôn Chu Mẫu “bí mật” thu tiền đầu thấu 23.723m2 đất nông nghiệp, mặt nước và số tiền này dùng vào việc gì người dân trong thôn không hề hay biết? Phải hơn 10 năm sau, khi vị này “thoái vị” - những sai phạm trên mới hé lộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên: Sự việc bắt đầu âm ỉ từ hơn 10 năm trước khi có một số hộ dân ra chăn nuôi thả cá tại diện tích đất mặt nước - đất 5% của xã ở thôn. Thấy vậy, các hộ dân khác cũng chạy ra giành diện tích thả cá. Lập tức các hộ dân ra sau bị hộ ra trước cấm, rồi trưởng thôn và xã cũng cấm những hộ dân ra sau không được sử dụng đất công, kể cả diện tích đã có hộ ra sử dụng và những diện tích chưa có ai ra sử dụng. Thế là các hộ dân ra trước cứ thế chăn nuôi, thậm chí có hộ “chiếm” tới 15.500m2 ao công dùng và xây dựng nhà trên đó mà vẫn không thấy xã xử lý. Vậy là cùng là người dân thôn Chu Mẫu, cùng ra sử dụng đất công nhưng có hộ thì bị cấm triệt để, có hộ lại ngang nhiên sử dụng như ao nhà.


Bức màn bí mật của sự việc chỉ hé lộ khi gần đây, người dân thôn Chu Mẫu bầu Trưởng thôn mới. Khi bàn giao sổ sách, Trưởng thôn cũ có bàn giao cho trưởng thôn mới 10 hợp đồng thôn đứng ra đấu thầu cho thuê đất nông nghiệp với các hộ dân. Từ các hợp đồng này cho thấy, từ năm 2000 - 2004 Trưởng thôn cũ đã cho đấu thầu giao 23.723m2 đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản.


“Hồ sơ” của mỗi bản hợp đồng đấu thầu này có: Hợp đồng giao thầu, Biên bản giao đất đấu thầu và hồ sơ thửa đất.


Căn cứ pháp lý của các hợp đồng này là thực hiện Nghị quyết của Chi ủy chi bộ, Hội nghị quân chính thôn Chu Mẫu về việc giao thầu thùng, vũng, ao hồ. Căn cứ vào đơn xin thầu và được sự đồng ý của UBND xã Vân Dương giao cho thôn Chu Mẫu tổ chức thực hiện việc. Thời gian giao thầu từ 30-50 năm. Có hợp đồng không ghi giá trị tiền thuê là bao nhiêu. Có hợp đồng đã thanh toán hết số tiền thuê đất 50 năm. Tất cả các văn bản trên đều có chữ ký của chủ hộ, Trưởng thôn Viêm Văn Trịnh, cán bộ địa chính xã Nguyễn Văn Bỉnh… Thậm chí có văn bản còn có cả Chi ủy, Bí thư Nguyễn Đức Hạnh, Nguyễn Văn Ngân, cựu chiến binh thôn cùng ký vào hợp đồng cho thuê thầu.


Luật sư Huỳnh Phương Nam, Trưởng Văn phòng Luật sư Huỳnh Nam, Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội cho hay: Các hợp đồng này được ký kết từ 2000 đến 15-2-2004, trước thời điểm Luật Đất đai 2003 có hiệu lực nên áp dụng Luật Đất đai năm 1993 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Cách làm trên của thôn Chu Mẫu và xã Vân Dương là sai so với Điều 8 và Điều 15 Nghị định 64/CP ngày 27-9-1993 “Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích nông nghiệp” được sửa đổi,bổ sung bởi “Nghị định 85/1999/NĐ-CP ngày 28-8-1999 của Chính phủ “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bản Quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, và bổ sung việc giao đất làm muối cho hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài”.

Theo đó, việc cho thuê đất công ích 5% của xã phải do xã tiến hành chứ không phải là thôn. Căn cứ để tiến hành trên cơ sở pháp luật chứ không phải là Nghị quyết chi bộ thôn. Thời gian giao đất cho thuê tối đa là 20 năm chứ không phải là 30 - 50 năm. Số tiền thu từ thuê đất nộp từng năm một và nếu có nộp nhiều năm liền cũng tối đa không quá 5 năm. Số tiền này phải nộp vào ngân sách xã và chỉ được dùng vào nhu cầu công ích của xã theo quy định pháp luật.


Ngoài ra, cách đấu thầu “bí mật” như trên mà xã giao cho thôn làm cũng không đúng quy định tại Nghị định 86-CP ngày 19-12-1996 của Chính phủ “Về việc ban hành quy chế bán đấu giá tài sản”.


Vấn đề đặt ra ở đây là có việc UBND xã đồng ý cho thôn đấu thầu sai quy định pháp luật như vậy không? Số tiền thu được từ việc cho thuê đất nông nghiệp này không đưa vào ngân sách xã thì nó đi đâu, trong khi Nghị quyết chi bộ thôn nói là dùng vào việc của thôn nhưng không công khai cho dân biết là chi vào việc gì? Phải chăng đây là biểu hiện của hành vi tham nhũng? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm làm sáng tỏ sự việc và xử lý nghiêm sai phạm.

Duy Thưởng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưởng thôn đấu thầu đất trái pháp luật