Như Thanh - Thanh Hóa: Có hay không việc bao thầu - vây thầu và thông thầu dự án đường trung tâm xã?

29/01/2014 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông báo mời thầu dự án công khai nhưng khi các doanh nghiệp đến liên hệ mua hồ sơ dự thầu lại bị ngăn cản, thậm chí dùng "xã hội đen" gây áp lực để không bán hồ sơ cho doanh nghiệp...

Theo thông tin phản ánh từ một số doanh nghiệp xây dựng giao thông - thủy lợi tại Hà Nội, ngày 27/1/2014, Ban quản lý dự án huyện Như Thanh có đăng tải thông tin mời thầu rộng rãi trên báo Đấu thầu số 13 ra ngày 17/01/2014 mời thầu cho gói thầu số 09 thuộc dự án Đường ôtô đến trung tâm xã Phú Nhuận, huyện như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên khi các doanh nghiệp đến Ban quản lý dự án mà cụ thể là Phòng Công Thương của UBND huyện Như Thanh để liên hệ mua hồ sơ dự thầu thì gặp rất nhiều khó khăn và nhiều yêu cầu không có trong thông báo mời thầu như: ngoài giấy giới thiệu của doanh nghiệp về việc liên hệ mua hồ sơ dự thầu, doanh nghiệp còn phải xuất trình thêm một văn bản "không giống ai" và không có một đơn vị mời thầu nào yêu cầu phải có là “Đơn xin dự thầu” và “Hồ sơ năng lực” để có lý do từ chối bán hồ sơ cho các doanh nghiệp khi đến mua hồ sơ.

Như Thanh - Thanh Hóa: Có hay không việc bao thầu - vây thầu và thông thầu dự án đường trung tâm xã?

Như Thanh - Thanh Hóa: Có hay không việc bao thầu - vây thầu và thông thầu dự án đường trung tâm xã?

Như Thanh - Thanh Hóa: Có hay không việc bao thầu - vây thầu và thông thầu dự án đường trung tâm xã?

Để làm rõ thông tin phản ánh trên, chiều ngày 27/01, chúng tôi trong vai các doanh nghiệp đến liên hệ mua hồ sơ dự thầu. Sự việc nằm ngoài dự đoán. Cổng UBND huyện Như Thanh đóng kín, mọi phương tiện không thể ra vào. Phía bên trong trụ sở có khoảng 20 - 30 thanh niên xăm trổ đầy mình, đeo kính đen kiểm soát không cho người vào. Mặc dù chúng tôi trình đầy đủ giấy tờ như cán bộ Phòng Công Thương yêu cầu buổi sáng nhưng bảo vệ Ủy ban vẫn không đồng ý cho vào. Khi chúng tôi đề nghị giải thích tại sao thì mội số đối tượng xăm trổ đầy người trên lại gần dùng lời lẽ chửi tục và đe dọa chúng tôi. Chúng tôi nói là sẽ báo cáo việc này đến ông Chủ tịch UBND huyện Như Thanh và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về việc những người lạ bên ngoài vào tận trong trụ sở Ủy ban kiểm soát việc mua bán hồ sơ mời thầu. Khi chúng tôi bước vào trong lập tức bị 7-8 thanh niên trên túm áo và cầm tay kéo đẩy ra khỏi trụ sở, kèm theo những lời hăm dọa "sẽ không yên thân" nếu tiếp tục vào đây.

Sau khi ra khỏi cổng UBND huyện Như Thanh, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Tuấn, đại diện của Công ty CP Thương mại và Xây dựng Thời Đại  có trụ sở tại Quan Hoa - Cầu Giấy - Hà Nội. Anh Tuấn bức xúc: “Chúng tôi là doanh nghiệp có năng lực thi công rất nhiều công trình giao thông tại các tỉnh, tham gia mua hồ sơ dự thầu khắp các tỉnh nhưng chưa bao giờ gặp tình huống nhà thầu dùng "xã hội đen" để ngăn cản như thế này”.

Anh Dũng đại diện cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng số 10 - Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đến đây từ 8h sáng nhưng không thể vào trong để mua hồ sơ vì bị chặn từ cổng bảo vệ. Có đại diện doanh nghiệp tại Thanh Hóa khi cố tình chen vào đã bị mấy thanh niên kia đánh và kéo ra khỏi cổng như các anh vừa rồi”.

Sự việc trên khiến chúng tôi liên tưởng tới chất lượng những con đường quốc lộ và tỉnh lộ đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường không khác gì ổ trâu ổ voi và là nỗi kinh hoàng của những ai đã và đang đi qua nơi đây. Có hay không hành vi bao thầu - vây thầu và thông thầu của các chủ đầu tư các công trình trọng điểm của tỉnh trong vụ việc này? Thiết nghĩ cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc để làm rõ những hành vi tiêu cực trên, đảm bảo sự công khai, minh bạch trong thủ tục mời thầu dự án đường trung tâm xã Phú Nhuận, đồng thời đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn vay tài trợ từ các tổ chức nước ngoài đạt hiệu quả và gìn giữ chữ tín đối với các nhà tài trợ cho Việt Nam.

PV 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như Thanh - Thanh Hóa: Có hay không việc bao thầu - vây thầu và thông thầu dự án đường trung tâm xã?