Lạng Sơn: Những quyết định hành chính bị hủy và phải bồi thường thiệt hại (kỳ 1)

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện, các ngành chức năng của UBND huyện Văn Lãng và tỉnh Lạng Sơn đang thương lượng để chuẩn bị cho việc bồi thường thiệt hại số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng cho một doanh nghiệp. Nguyên nhân xuất phát từ việc ban hành quyết định hành chính xử phạt trái luật của Chủ tịch UBND huyện này.

Bài 1: Quyết định xử phạt trái luật

Vào lúc 6 giờ 10 phút ngày 9-10-2007, tại địa bàn xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Đội liên ngành chống buôn lậu huyện Văn Lãng kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 98k-4068 do anh Cao Xuân Hiệp điều khiển và ông Nguyễn Huy Toàn áp tải hàng, phát hiện trên xe vận chuyển 817 bao đỗ xanh hạt, tổng số 40.850kg. Ông Nguyễn Huy Toàn cho rằng số hàng trên là hàng chở thuê cho Công ty TNHH Sơn Phương (Cty Sơn Phương) từ chi nhánh của Công ty ở thị trấn Tà Lùng, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng về Hà Nội và xuất trình giấy tờ photo không đúng với lô hàng đỗ xanh hạt đang được vận chuyển trên xe. Do không đúng số lượng và chủng loại hàng, Đội chống buôn lậu huyện Văn Lãng đã ra quyết định tạm giữ xe ô tô và toàn bộ số hàng đỗ xanh nêu trên.


Đến 15 giờ 10 phút cùng ngày, bà Cao Thị Sáu, Giám đốc Cty Sơn Phương đã đến Đội chống buôn lậu huyện Văn Lãng để làm việc. Bà Sáu trình bày và khẳng định rằng lô hàng đỗ xanh hạt là của Cty Sơn Phương nhập khẩu từ Trung Quốc qua cửa khẩu Tà Lùng tỉnh Cao Bằng, thuê xe ôtô của ông Nguyễn Huy Toàn vẫn chuyển về Hà Nội. Số hóa đơn chứng từ mà ông Toàn đã xuất trình là do Cty Sơn Phương (anh Lê Văn Nhàn) giao nhầm cho ông Toàn, đồng thời bà Sáu xuất trình toàn bộ số giấy tờ (bản gốc) chứng minh nguồn gốc lô hàng trên là hợp pháp.


Tuy nhiên, ngày hôm sau Đội chống buôn lậu huyện Văn Lãng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại đối với bà Sáu, Giám đốc Cty Sơn Phương với nội dung: “… vi phạm hóa đơn chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường; không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến lô hàng… tại thời điểm kiểm tra tang vật vi phạm”.


Căn cứ các biên bản vi phạm hành chính trên, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 1684/QĐ-XPHC ngày 11-11-2007 và Quyết định số 2185/QĐ-CPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Sáu, Cty Sơn Phương số tiền phạt là 15 triệu đồng và tịch thu xung công quỹ toàn bộ lô hàng trên. Bà Sáu đã nhiều lần khiếu nại về quyết định xử phạt trên nhưng Chủ tịch huyện Văn Lãng vẫn cho rằng việc ban hành văn bản và xử lý vi phạm trên là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.


Không đồng tình với quyết định trên, bà Sáu đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng ra Tòa án, yêu cầu hủy Quyết định 1684/QĐ-XPHC ngày 11-11-2007 và trả lại toàn bộ số hàng trên cho Cty Sơn Phương, đồng thời bồi thường thiệt hại phát sinh do việc xử phạt vi phạm hành chính không đúng với tổng số tiền trên 441 triệu đồng cùng một số khoản chi phí khác.


Bà Sáu cho rằng, lô hàng trên do Cty Sơn Phương nhập khẩu từ Trung Quốc, có đầy đủ giấy tờ, nhưng do nhân viên Công ty giao nhầm cho lái xe nên tại thời điểm Đội chống buôn lậu kiểm tra đã xuất trình không đúng giấy tờ với hàng trên xe. Ngay trong ngày hôm ấy, bà Sáu đã có mặt xuất trình toàn bộ giấy tờ chứng minh nguồn gốc lô hàng trên là hợp pháp. Nhưng hai ngày sau, Chủ tịch huyện Văn Lãng vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ lô hàng trên.


Sau khi thụ lý vụ án, các cấp Tòa của tỉnh Lạng Sơn đều nhận định, lô hàng đỗ xanh của Cty Sơn Phương nhập khẩu từ Trung Quốc và vận chuyển về Việt Nam là hợp pháp chứ không phải là hàng nhập lậu theo quy định của Chính phủ. Và, qua kiểm tra các giấy tờ mà bà Sáu xuất trình vào hồi 15 giờ ngày 9-10-2007 cho Đội chống buôn lậu thì số giấy tờ trên không phải là giả. Căn cứ vào các quy định của pháp luật thì việc Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại về kinh doanh hàng nhập lậu là không đúng.


TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên hủy toàn bộ Quyết định số 1684/QĐ-XPHC ngày 11-11-2007 của Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Sơn Phương trong lĩnh vực thương mại. Buộc Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng xem xét trách nhiệm công vụ, hoàn trả lại cho Cty Sơn Phương 15 triệu đồng và toàn bộ lô hàng đỗ xanh đã bị tịch thu trái phép. Đồng thời, tách yêu cầu bồi thường thiệt hại của Cty Sơn Phương để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác nếu có đơn yêu cầu.


Trước đó, lô hàng đỗ trên đã bị phát mại nhưng Cty Sơn Phương cũng không được mua lại. Và, vào thời điểm 2011 (thời điểm xem xét việc bồi thường) giá đỗ xanh trên thị trường có biến động, các khoản chi phí khác như lãi suất vay để mua lại lô hàng, tiền trượt giá… phía UBND huyện Văn Lãng có trách nhiệm phải bồi thường cho Cty Sơn Phương số tiền là 1,3 tỷ đồng.

(còn nữa)

Bình Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Những quyết định hành chính bị hủy và phải bồi thường thiệt hại (kỳ 1)