Qua mặt cả công an lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt tiền

Đoàn Nga| 11/02/2015 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được gia đình bà Nhâm tin tưởng giao cho hai quyển sổ đỏ để đi đính chính lại, Vân đã thuê người giả là bà Nhâm để bán mảnh đất của bà này rồi lấy tiền cho bạn vay.

Ngày 11/2, TAND thành phố Hà Nội đã tuyên phạt Trần Hồng Vân, 54 tuổi (ở Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm,Quận Long Biên, Hà Nội), 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bà Lê Thị Nhâm, 80 tuổi, có mảnh đất rộng hơn 90mở đường Ngọc Lâm, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Sau đó, bà Nhâm quyết định cho  con trai là Nguyễn Xuân Thành, một nửa diện tích đất.

Do không biết thủ tục tách mảnh đất đó như thế nào nên 9/2011, anh Thành đến nhờ Vân làm thủ tục tách hộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho mảnh đất trên thành hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vân đã tách thành công mảnh đất này cho mẹ con bà Nhâm.

Tuy nhiên, một thời gian sau anh Thành phát hiện hai quyển sổ đỏ này bị nhầm thửa (thửa của anh Thành lại mang tên bà Nhâm và ngược lại) nên tháng 3/2012, anh Thành đã giao cho Nhâm hai chứng nhận sử dụng đất này mang đi đính chính lại. Vì đang cần tiền nên Vân nảy sinh ý định bán mảnh đất của bà Nhâm để lấy tiền chi tiêu.

Để “dọn đường” cho việc lừa đảo của mình được trót lọt, Vân đã nhờ người tới Công an phường Ngọc Lâm, gặp cảnh sát khu vực quản lý địa bàn bà Nhâm sinh sống tự nhận là con của bà Nhâm, xin làm lại chứng minh thư cho mẹ.

Do mới nhận công tác tại địa bàn, không biết hết mặt công dân trong tổ của mình và do chủ quan cảnh sát khu vực đã xác nhận vào đơn đề nghị cấp lại chứng minh thư nhân dân và trình lên cho Phó công an phường ký, đóng dấu.

Có được chứng minh thư nhân dân của bà Nhâm trong tay, Vân đã rao bán mảnh đất của bà này.

Qua mặt cả công an lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt tiền

Trần Hồng Vân tại phiên xét xử

Qua giới thiệu, chị Phạm Thị Xuân Yến, 42 tuổi (ở phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy), đã hẹn gặp Vân để mua mảnh đất. Trong cuộc gặp, Vân tự nhận là con dâu bà Nhâm và hứa nếu chị Yến đồng ý mua sẽ đưa bà Nhâm tới văn phòng công chứng để làm thủ tục. Sau khi thỏa thuận, chị Yến đồng ý mua miếng đất với giả 1,3 tỷ đồng.

Ngày 6/4/2012, Vân thuê người đóng giả bà Nhâm tới văn phòng công chứng làm thủ tục mua bán. Sau đó, chị Yến đã làm thủ tục sang tên mảnh đất của bà Nhâm sang tên mình.

Do không có nhu cầu sử dụng nên chị Yến đã nhượng lại cho anh trai là anh Phạm Ngọc Tú. Cuối năm 2012, anh Tú phát hiện thấy gia đình bà Nhâm đang xây nhà trên mảnh đất mình đã mua nên đã tá hỏa trình báo tới chính quyền địa phương. Lúc này, chị Yến, anh Tú và gia đình bà Nhâm mới “ngã ngửa” người khi phát hiện ra thủ đoạn tinh quái của Vân.

Qua giám định, Phòng kỹ thuật hình sự- Công an thành phố Hà Nội xác định, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên anh Tú là giấy tờ giả mạo.

Theo lời khai, sau khi thu tiền bán đất cho chị Yến, Vân đã mang toàn bộ số tiền này cho bạn là Lê Thị Hoài, trú tại tổ 35, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên vay.

Hiện Hoài đã đi khỏi địa phương nên Vân không đòi lại được số tiền này. Tuy nhiên, Vân cũng tự nguyện trả lại cho chị Yến 1 tỷ đồng, hiện chỉ còn chiếm đoạt 300 triệu đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua mặt cả công an lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt tiền