Nhóm đối tượng dùng súng hoa cải bắn người ở Hà Nội được giảm án

Mạnh Hùng| 10/04/2017 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án Giết người.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Từ Trung Hiếu (tức Tuấn Anh, SN 1987, trú tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm); Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1988, trú tại phường Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) và Phạm Ngọc Thái (SN 1991, trú tại xã An Bình, Văn Yên, Yên Bái).

Bị hại trong vụ án là anh Hà Mạnh Quân (SN 1990, trú tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Trước đó, ngày 4/11/2016, TAND TP Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Từ Trung Hiếu 20 năm tù; Nguyễn Trọng Hiếu 14 năm tù và Phạm Ngọc Thái 13 năm tù về tội danh trên.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Trung Hiếu, Trong Hiếu và Phạm Thái đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo hồ sơ vụ án, chị Từ Thanh Hà (SN 1968, mẹ đẻ Nguyễn Trọng Hiếu) vốn mở một quán nước nhỏ ở gần nhà. Quá trình bán nước, chị Hà tham gia chơi “họ” với Hà Văn Thành (SN 1988, trú tại Cầu Giấy) - anh ruột Hà Mạnh Quân.

Tối 8/6/2015, do có việc bận nên chị Hà nhờ con trai là Nguyễn Trọng Nghĩa (em ruột Trọng Hiếu) trông quán nước. Tối đó, ngồi chơi ở quán nước của chị Hà còn có Lê Thị H (SN 1994, người yêu Nghĩa) và thanh niên tên Trung (không rõ lai lịch), bạn Nghĩa.

Đến quán nước của chị Hà thu tiền “họ”, Thành rủ thêm Quân và một thanh niên nữa. Trong lúc chờ chủ quán nước về đóng tiền “họ”, Thành chợt nhận ra thanh niên tên Trung từng vay tiền của mình, rồi “lặn” mất tăm.

Nhóm đối tượng dùng súng hoa cải bắn người ở Hà Nội được giảm án

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Bực tức, Thành, Quân và đối tượng đi cùng xông vào đánh Trung. Thấy vậy, H liền nhắn tin cho anh trai người yêu: “Anh đang ở đâu đấy, có người dọa đánh mẹ”. Nhận được tin nhắn, Trọng Hiếu lập tức gọi điện lại hỏi rõ ai dọa đánh chị Hà nhưng H nói không biết.

Nói lại chuyện mẹ bị dọa đánh với những người đang ngồi nhậu, Trọng Hiếu bảo với nhóm bạn nhậu là phải về. Biết chuyện, Từ Trung Hiếu (cháu ruột chị Hà) nói với Trọng Hiếu cho đi cùng và bảo Phạm Ngọc Thái lấy xe máy chở cả 3 về quán nước của chị Hà.

Trên đường đi, Trung Hiếu bảo Thái ghé qua nhà để đối tượng lấy một khẩu súng tự chế bắn đạn hoa cải. Đến gần quán nước của mẹ, Trọng Hiếu đưa súng cho anh họ, rồi đi vào trước. Còn Trung Hiếu cùng Thái đứng cách đó vài bước chân để nghe ngóng tình hình.

Tại đây, Trọng Hiếu nhận ra người quen đến thu tiền “họ” của mẹ nên ngồi nói chuyện với nhóm Thành. Cùng thời điểm, Trung Hiếu tiến đến sát chỗ anh Quân ngồi và chĩa súng vào đầu bóp cò.

Súng nổ, anh Quân ngã gục tại chỗ. Thấy vậy, Trọng Hiếu và Thành vội xô đến đẩy Trung Hiếu ra ngoài đường. Ngay sau đó, Thái chở Trung Hiếu về nhà cất giấu khẩu súng, rồi nhanh chóng bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi vụ án xảy ra, vào các ngày 9, 10/6/2015, Trọng Hiếu và Thái lần lượt ra đầu thú. Riêng Trung Hiếu vẫn tiếp tục trốn tránh pháp luật cho tới đầu tháng 7/2015 mới tới cơ quan công an đầu thú.

Về phần anh Quân, do được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời nên không chết.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, cả ba bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, biết ăn năn hối hận, các bị cáo đều đưa ra được một số tình tiết để làm cơ sở xin giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung, bản án sơ thẩm đưa ra mức án trên với các bị cáo là đúng người đúng tội. Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày hôm nay các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, biết ăn năn hối lỗi và đưa ra được một số tình tiết mới để xin giảm nhẹ hình phạt.

Từ phân tích trên, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm. Tuyên phạt các bị cáo Từ Trung Hiếu 19 năm tù, Nguyễn Trọng Hiếu 12 năm tù và Phạm Ngọc Thái 10 năm tù về tội danh trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm đối tượng dùng súng hoa cải bắn người ở Hà Nội được giảm án