Nguyên Trưởng đại diện Tạp chí mua súng, đăng ký xe biển xanh trái quy định

Kim Sáng| 27/03/2019 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/3, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Long (51 tuổi), Phó Trưởng cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ năm 2010 đến cuối tháng 6/2017, Huỳnh Ngọc Long lợi dụng danh nghĩa là phụ trách Tạp chí Kiểm sát phía Nam đã xin mua và cấp phép sử dụng 8 khẩu súng cùng 50 viên đạn là công cụ hỗ trợ không đúng luật định. Ngoài ra, Huỳnh Ngọc Long còn tự ý đăng kí con dấu tròn “Cơ quan đại diện Tạp chí Kiểm sát phía Nam” để ban hành các công văn, giấy tờ cho các hoạt động của Tạp chí và cộng tác viên trái công vụ.

Đồng thời, bị cáo Long còn lợi dụng danh nghĩa để đăng kí 6 ô tô và 5 xe máy mang tên cơ quan này với biển kiểm soát màu xanh nhưng cho các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng. Trong đó đã bán 1 ô tô, thu lợi cá nhân 100 triệu đồng.

Long còn tự ý chỉ đạo in và phát hành 182 lô gô truyền hình kiểm sát, đã bán 155 cái để các cá nhân dán vào ô tô riêng, thu lợi hơn 234 triệu đồng; chỉ đạo in và phát hành 341 thẻ cộng tác viên các loại, thu lợi gần 2 tỷ đồng; làm biển có tên phù hiệu kiểm sát cho 46 người; đặt may trang phục kiểm sát, làm cấp hàm, cấp hiệu cho 42 người; cấp phát cho 13 người… Ngoài ra, Long còn thu lợi hơn 366 triệu đồng từ nhiều nguồn khác nhưng không xác định được do không ghi chép sổ sách.

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Ngọc Long không thừa nhận về hành vi phạm tội của mình mà cho rằng những vi phạm đó chỉ ở mức xử phạt hành chính, không đến mức xử phạt hình sự.

Hành vi của Huỳnh Ngọc Long đã làm mất uy tín của cơ quan Tạp chí Kiểm sát, xâm phạm đến các hoạt động quản lí và nghiệp vụ, ảnh hưởng đến công tác cán bộ của Tạp chí này. Nhưng xét thấy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ do nhân thân tốt, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác tại cơ quan Tạp chí Kiểm sát. 

Căn cứ vào các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Long 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Trưởng đại diện Tạp chí mua súng, đăng ký xe biển xanh trái quy định