Kinh doanh thua lỗ, giám đốc lừa khách hàng lấy tiền tỷ

Mạnh Cường| 27/01/2015 15:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là Giám đốc công ty lữ hành, do làm ăn thua lỗ không có tiền trả nợ, Dương đã bày ra nhiều "chiêu trò" lừa khách hàng đi thăm quan nước ngoài, để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Ngày 27/1, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Dương (1952, trú tổ 27, P.Nam Dương, Q. Hải Châu) - nguyên Giám đốc Cty TNHH Thái Việt (Cty Thái Việt) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, vào tháng 7/2005, Công ty Thái Việt được cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Sau một thời gian hoạt động, đến cuối năm 2010, công ty bắt đầu kinh doanh thua lỗ, không có tiền trả nợ ngân hàng và các khoản nợ khác. Từ đây, Dương bày ra nhiều “chiêu trò” lừa khách đi tham quan nước ngoài rồi chiếm đoạt tài sản.

Kinh doanh thua lỗ, giám đốc lừa khách hàng lấy tiền tỷ

Bị cáo Dương tại tòa

Cụ thể, tháng 11/2011, Dương nhận hợp đồng đưa anh Phan Mãi (Đại Lộc, Quảng Nam) đi Hàn Quốc bảy ngày với chi phí ban đầu là 63 triệu đồng. Sau đó Dương tiếp tục yêu cầu anh Mãi nộp tiền ký quỹ 40 triệu đồng và 3.000 USD. Khi nhận tiền, Dương chiếm đoạt làm của riêng.

Ngoài ra, Dương đã ký hợp đồng với bà Nguyễn Thu Thủy (Hà Nam) đi tham quan du lịch các nước Châu Âu với tổng số tiền 713 triệu đồng. Chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (Ông Ích Khiêm, Đà Nẵng) số tiền 246 triệu đồng; chiếm đoạt của Cty Trần Việt Phát (Đống Đa, Hà Nội) số tiền hơn 213 triệu đồng; chiếm đoạt của bà Võ Thị Diệu Minh (Tam Kỳ, Quảng Nam) 20 triệu đồng; bà Trần Thị Thu Hồng (Kon Tum) 60 triệu đồng; bà Phan Thị Minh Sâm (Kon Tum) gần 160 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, Dương còn chiếm đoạt số tiền hơn 119 triệu đồng của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Phú Yên. Tháng 8/2012, cơ quan này cần đưa đoàn đại biểu đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động tại Trung Quốc. Dương yêu cầu chuyển tiền để làm thủ tục xuất cảnh nhưng sau đó lại dùng số tiền này để trả nợ.

Ngoài ra, Dương còn có hành vi lừa dối người khác để vay tiền và mua bán đất tái định cư, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng. Trong đó, chiếm đoạt số tiền 244 triệu đồng của ông Nguyễn Quang Dũng và bà Trần Thị Lan (Trần Cao Vân, Đà Nẵng), Dương lấy lý do cần tiền để trả tiền vé cho đại lý nên mượn tiền. Số tiền mượn được Dương đã tiêu xài cá nhân hết.

Cuối năm 2010, thông qua các mối quan hệ xã hội, Dương biết ông Lê Đình Hồng (Tam Kỳ, Quảng Nam) có nhu cầu mua đất khu dân cư Nam Việt Á, giai đoạn 2. Dương nói với ông Hồng là có quen biết với người làm trong Ban quản lý dự án và hứa sẽ giúp ông Hồng mua đất giá rẻ. Vì tin lời Dương nên ông Hồng đã đưa cho Dương số tiền 160 triệu động. Tổng cộng số tiền Dương chiếm đoạt của 10 nạn nhân là hơn 2 tỷ đồng.

Sau khi lừa đảo các bị hại để chiếm đoạt số tiền lớn, ngày 26/8/2012, Dương bỏ trốn sang Mỹ và bị Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ra quyết định truy nã, đồng thời, Văn phòng Interpol Việt Nam cũng có lệnh truy nã quốc tế đối với Nguyễn Hữu Dương.

Tại Mỹ, sau thời gian sống chui lủi, Dương bị tạm giam vì định cư bất hợp pháp (hết thời hạn lưu trú). Sau khi trao đổi với phía Việt Nam, Interpol Mỹ và Bộ An ninh nội địa Mỹ đã tiến hành bắt giữ Dương và tiến hành trục xuất về Việt Nam.

Với hậu quả mà Dương gây ra cho các bị hại, xét thấy cần phải được xử lý để răn đe và thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, HĐXX tuyên phạt bị cáo 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Buộc bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh thua lỗ, giám đốc lừa khách hàng lấy tiền tỷ