Giả danh cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế để lừa đảo

Gia Ân - Anh Thư| 14/08/2020 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Cao Thị Thành Vinh đã thay tên đổi họ, giả mạo là cán bộ Cục cảnh sát kinh tế để lừa chạy việc...Các nạn nhân vì “khát” công việc nên dễ dàng sập bẫy.

Trước khi được đưa ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cao Thị Thành Vinh (37 tuổi, trú phường Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An) là cán bộ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên &Môi trường). Có một công việc ổn định mà nhiều người khác mong muốn nhưng Vinh lại muốn làm giàu bất chính. Nữ cán bộ này sau đó đã nghĩ ra chiêu trò lừa đảo để lấy tiền của người khác.

Nhận thấy nhu cầu tìm kiếm việc làm của nhiều người, nhất là những bạn trẻ ngày càng lớn, Vinh tự nhận mình là cán bộ công an, quen biết nhiều người, có khả năng xin việc cho ai có nhu cầu. Để hành vi lừa đảo được nhiều người tin tưởng, Vinh tạo cho mình vỏ bọc hào nhoáng nhằm dụ dỗ, lừa phỉnh những người có nhu cầu xin việc làm bị “sập bẫy”.

Trong các nạn nhân có con gái của ông Lê Văn B. (trú huyện Thanh Chương, Nghệ An). Ông B. có con gái sinh năm 1993 ra trường được một thời gian khá dài nhưng chưa có công việc ổn định. Cuối năm 2018, thông qua giới thiệu của người quen, ông B. biết đến Cao Thị Thành Vinh. Lúc này, Vinh giấu tên tuổi thật của mình và thay bằng tên khác là Cao Thị Diệu Linh, là cán bộ công an, công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an.

Người phụ nữ tự xưng Diệu Linh khoe quen biết nhiều lãnh đạo, có khả năng xin việc khiến gia đình ông B. hoàn toàn tin tưởng. Linh khẳng định có thể xin việc cho con gái ông B. vào làm việc tại nhà khách Công an tỉnh Nghệ An với giá 180 triệu. Tin tưởng và theo yêu cầu của Linh, ông B. đã nhiều lần đưa tổng số tiền 240 triệu đồng.

Ngày 8/5/2019, Linh yêu cầu ông B. phải đưa thêm 5 triệu đồng để “lo nốt công việc”. Khi Linh đang nhận tiền từ con gái ông B. thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang.

Từ đây, bộ mặt thật của Linh được vạch trần. Người tự xưng là cán bộ Bộ Công an tên thật là Cao Thị Thành Vinh chứ không phải là Diệu Linh – là cán bộ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ.

Giả danh cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế để lừa đảo

Bị cáo Cao Thị Thành Vinh.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài hành vi lừa đảo trên, Vinh còn lừa đảo một số nạn nhân khác cũng bằng hình thức xin việc. Những lần này, Vinh không giả danh công an mà khẳng định là cán bộ Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ nên quen biết nhiều lãnh đạo lớn có thể xin việc vào cơ quan này và nơi khác. Tin tưởng, một người đã đưa cho Vinh 50 triệu đồng nhờ chạy việc vào bộ phận y tế của Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ. Cao Thị Thành Vinh còn lừa đảo chạy việc cho một cô gái trẻ vào làm việc ở Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ chiếm đoạt 20 triệu đồng. Tất cả số tiền lừa của các nạn nhân, Vinh lấy tiêu xài còn hồ sơ thì phi tang.

Với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” Cao Thị Thành Vinh bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 9 năm tù. Cho rằng mức án này là quá nặng, Vinh làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại tòa phúc thẩm diễn ra mới đây, nữ bị cáo này xuất trình được một số tình tiết như gia đình đã bồi thường một phần thiệt phần thiệt hại cho 2 bị hại, gia đình thờ liệt sĩ, bố của bị cáo là thương binh.

Xem xét những tình tiết mới mà bị cáo cung cấp, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định đây là những tình tiết giảm nhẹ chưa được cấp sơ thẩm xem xét. Do đó, tòa phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Cao Thị Thành Vinh 7 năm tù. Tòa cũng buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các nạn nhân.

Cơ quan điều tra xác định, ngoài 3 hành vi chiếm đoạt tài sản trên, Cao Thị Thành Vinh có có hành vi nhận tiền để xin việc cho chị Trần Thị Phương T. làm việc ở bộ phận y tế của Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ. Sau khi nhận 70 triệu đồng, Vinh khai nhận đã chuyển cho anh Nguyễn Thừa Q. (SN 1977, trú tỉnh Bắc Ninh) công tác tại Vụ tổ chức thuộc Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt nam. Quá trình điều tra xác minh hiện tại anh Q. đang bi bệnh nặng không thể làm việc được. Vì vậy, hành vi này sẽ làm rõ xử lý sau.

Lừa đảo chạy việc không còn là vấn đề mới, đa phần là “bổn cũ soạn lại”. Chiêu bài quen thuộc là khoe khoang về mối quan hệ “ảo” và từng bước dẫn dụ “con mồi” nhẹ dạ, cả tin vào tròng vẫn được các đối tượng xấu áp dụng hiệu quả. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giả danh cán bộ Cục Cảnh sát kinh tế để lừa đảo