Kẻ lĩnh án tử, người ngồi tù vì ma túy

Gia Ân - Anh Thư| 13/08/2020 14:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dường như những bản án về tội trộm cắp tài sản không làm Lực chùn chân. Ra tù chưa được bao lâu, Lực rủ người tình hơn 16 tuổi tiếp tục phạm tội nhưng lần này liên quan đến ma túy. Điểm đến cuối cùng vẫn là cánh cửa trại giam.

Sinh ra và lớn lên ở xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) nhưng Trần Văn Lực (SN 1980) ngược vào miền Nam mưu sinh. Ra đời sớm nhưng không vượt qua được cạm bẫy xã hội, Lực liên tục phạm tội về trộm cắp tài sản.

Theo đó, năm 2008, Trần Văn Lực bị TAND TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) xử phạt 5 năm 6 tháng tù về các tội Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau đó ít ngày, Lực bị Tòa án huyện Trảng Bom xử phạt 6 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Tháng 8/2008, Lực tiếp tục bị xử phạt 1 năm 6 tháng tù cũng với tội Trộm cắp tài sản. Tổng hình phạt chung buộc bị cáo phải thi hành mức án 7 năm 6 tháng tù. Tháng 4/2014, Lực chấp hành xong hình phạt nhưng chưa thi hành xong về phần bồi thường thiệt hại trong các bản án trên.

Ra tù, Lực ngược về Nghệ An sinh sống. Trong thời gian này, Lực quen biết và có quan hệ tình cảm với người phụ nữ hơn mình 16 tuổi tên Nguyễn Thị Thơm (SN 1974, quê Nam Định). Thơm và chồng ly thân nhưng chưa ly hôn. Quá trình quen biết, Lực rủ Thơm cùng tham gia vào việc mua bán ma túy.

Đến tháng 8/2018, Lực bị tòa tuyên phạt 13 năm tù về 2 tội liên quan đến ma túy và đi thi hành án. Không lâu sau, Trần Văn Lực được xác định là mắt xích trong đường dây buôn ma túy do Lê Ngọc Sơn (1985, trú phường Lê Mao, TP Vinh) cầm đầu nên được trích xuất về trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An để phục vụ công tác điều tra.

Kẻ lĩnh án tử, người ngồi tù vì ma túy

Bị cáo Trần Văn Lực lĩnh án tử.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa 8 bị cáo ra xét xử sơ thẩm về các tội liên quan đến ma túy. Trong đó, Lê Ngọc Sơn, Trần Văn Lực, Nguyễn Thị Thơm, Mai Đình Phước (SN 1984, quê Nghệ An) bị xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Hai bị cáo Nguyễn Quang Bích (SN 1986, quê Nghệ An) và Đỗ Quang Thành (SN 1976, quê Hà Nội) bị truy tố về 2 tội Mua bán và Tàng trữ trái phép chất ma túy; Bị cáo Trần Duy Tưởng (SN 1984, quê Hà Nội) bị xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy; Lê Doãn An (SN 1985, quê Hà Tĩnh) tội Không tố giác tội phạm.

Trong vụ án này, Lê Ngọc Sơn là đối tượng cầm đầu. Sơn đã chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 3 vụ mua bán ma túy trong thời gian ngắn. Cụ thể, lần thứ nhất vào tháng 6/2017, theo chỉ đạo của Sơn, Lực đã giao nhiệm vụ cho Bích và Phước ra Hà Nội nhận 9.591,025 gam ma túy đá vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để bán cho một khách. Lực sẽ trả tiền công cho Bích và Phước 10 triệu đồng/1kg ma túy. Quá trình vận chuyển ma túy về Nghệ An, Thơm tham gia cùng đồng bọn vào việc kiểm tra “hàng”.

Sau lần đầu trót lọt, tháng 7/2017, Sơn tiếp tục giao nhiệm vụ cho Bích, Phước nhận 10 gói ma túy khối lượng 9.591,025 gam từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh bán với giá 3,4 tỷ đồng. Sơn đã trả cho Bích, Phước 100 triệu đồng tiền công.

Lần thứ 3, vào ngày 25/7/2017 theo chỉ đạo của Sơn thì Bích, Phước ra Hà Nội nhận 9.591,025 gam ma túy vào TP Hồ Chí Minh bán kiếm lời. Bích đã bán 2 gói ma túy cho Đỗ Quang Thành với giá 700 triệu đồng. Bích “ngụy trang” trong 8 vỏ hộp sữa Ensure, giao cho Phước vận chuyển bằng xe khách vào TP Hồ Chí Minh. Vào 4h ngày 26/7/2017, khi Phước vận chuyển ma túy giấu trong hộp sữa trên xe khách khi bị công an Nghệ An phát hiện. Từ lời khai của Phước, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ Nguyễn Quang Bích. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Bích tại phường Tân Phú, quận 9, TP Hồ Chí Minh.

Kẻ lĩnh án tử, người ngồi tù vì ma túy

 Bị cáo Thơm tham gia với vai trò đồng phạm.

Cơ quan điều tra xác định, ba bị cáo Sơn, Bích, Phước, mỗi bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán ma túy 3 lần với khối lượng 27.773,075 gam ma túy. Hai bị cáo Lực, Thơm phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng 9.591,025 gam.

Trong quá trình xét xử, bị cáo Thơm thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. Ngược lại, bị cáo Lực quanh co chối tội, cho rằng những chứng cứ mà cơ quan điều tra buộc tội là không đủ căn cứ. Tuy nhiên, sau một hồi quanh co, Lực thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hai bị cáo thừa nhận từng có quan hệ tình cảm với nhau. Bị cáo Thơm bật khóc khi nhắc đến 3 đứa con của mình.

Các bị cáo tham dự tòa cũng thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Sau khi bị bắt, Mai Đình Phước đã khai thêm 2 hành vi phạm tội trước đó với mong muốn được sống.

Bị cáo Đỗ Quang Thành trình bày phạm tội vì hoàn cảnh khó khăn, vợ mắc bệnh hiểm nghèo. Khi bị cáo bị bắt không lâu thì người vợ qua đời vì bệnh hiểm nghèo. “Vợ mất, bị cáo lại ngồi tù nên không có ai chăm sóc các con. Hiện, 2 đứa con của bị cáo đang sống với bố mẹ già. Xin tòa giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về nuôi dạy con, hương khói cho người vợ đã khuất”, Thành rơi nước mắt khi nhắc đến người thân.

Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt 4 bị cáo: Lê Ngọc Sơn, Trần Văn Lực, Nguyễn Quang Bích, Mai Đình Phước án tử hình. Đỗ Quang Thành lĩnh án chung thân; Trần Huy Tưởng 20 năm, bị cáo Nguyễn Thị Thơm 15 năm tù, Lê Doãn An 30 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ lĩnh án tử, người ngồi tù vì ma túy