Gã thợ rèn ngồi tù sau cuộc giao dịch “mua 4 con dao đổi 1 cục… ma túy”

Gia Ân - Anh Thư| 12/08/2020 17:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiện ma túy nên sau khi được người Lào đến ngỏ ý đổi 4 con dao lấy 1 cục ma túy, Kha Bún Thăn đồng ý. Sau đó, Thăn tiếp tục nhận lời lấy ma túy từ người này để bán rồi sa chân vào hố sâu tội lỗi…

Tại bản Noọng Ó, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) Kha Bún Thăn (54 tuổi) được biết đến là người làm nghề thợ rèn. Sản phẩm của Thăn chủ yếu là các dụng cụ phục vụ sinh hoạt của bà con dân bản như dao, liềm… Ngoài phục vụ nhu cầu của bà con trong vùng, khách của Thăn còn có người ngoại quốc.

Ngày 1/4/2020, khi Thăn đang ở nhà thì một người Lào đến mua 4 con dao với giá 1 triệu đồng. Người này trình bày lý do không có tiền nên muốn đổi cho Thăn 1 cục heroin lấy 4 con dao. Vốn là đối tượng nghiện ma túy nặng nên Thăng chấp nhận cuộc trao đổi này.

Tiếp đó, người Lào cho biết có ma túy và ngỏ ý “nhờ” Thăn bán 4 gói ma túy với giá 12,8 triệu đồng. Thăn không từ chối mà liền gật đầu đồng ý.

Sau khi nhận ma túy từ người Lào, Thăn chia nhỏ các gói ma túy ra rồi cất giấu trong người mục đích để dễ bán. Trong ngày hôm đó, Thăn đã bán cho con nghiện 1 số ma túy với giá 100 nghìn đồng.

Tối 2/4, Thăn nhận được điện thoại của người đàn ông tên Chiến ở xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đặt mua 8 gói hồng phiến với gái 28 triệu đồng. Thăn đồng ý nên đến nhà em rể là Kha Văn Thi (SN 1976, trú cùng bản) rủ đi cùng để giao hàng. Sau đó, cả hai đi vào khu vực rừng ở bản Noọng Ó để gặp người mua “hàng”. Tuy nhiên, do Thăn chỉ 4 gói ma túy nên vị khách trên không nhận, hẹn khi nào có đủ 8 gói ma túy mới nhận hàng.

Về nhà, Thăn liền nói với Thi tìm thêm 4 gói ma túy cho đủ “hàng” giao cho khách. Sáng hôm sau, Thi một mình cắt bộ vào rừng gặp một người đàn ông dân tộc Mông hỏi mua 4 gói ma túy với giá 12 triệu đồng. Bên bán đồng ý cho Thi mua nợ, khi nào bán được sẽ trả tiền. Sau khi đã mua được “hàng”, Thi báo cho Thăn, đồng thời gọi điện thông báo cho khách hẹn thời gian, địa điểm mua bán.

Gã thợ rèn ngồi tù sau cuộc giao dịch “mua 4 con dao đổi 1 cục… ma túy”

Kha Bún Thăn (áo trắng) hầu tòa cùng đồng phạm.

Chiều muộn ngày 3/4, Thăn mang theo 4 gói ma túy và nhiều gói heroin đến một nhà hoang trong rừng sâu. Trong khi đó, Thi cũng mang theo 4 gói ma túy mới mua được để giao cho khách. Tại đây, khi cả hai đang giao 8 gói ma túy với khối lượng 124,8 gam cho khách thì bị tổ công tác công an huyện Kỳ Sơn ập vào. Thấy lực lượng công an, Thăn và Thi quyết liệt chống trả nhưng trước những vòng vây bố trí chặt chẽ, cả hai đã bị bắt. Riêng những đối tượng còn lại lợi dụng lúc sơ hở đã bỏ trốn.

Tại tòa, Thăn khai nghiện ma túy nặng đã nhiều năm nay. Do đó, khi được người Lào đổi 1 cục ma túy lấy 4 con dao đã đồng ý. Cũng vì nghiện ma túy nên bị cáo đã đồng ý việc lấy ma túy bán nhằm mục đích kiếm lời phần chênh lệch.

“Bị cáo khó khăn, ít học nên mới phạm tội”, Thăn biện minh cho việc làm sai trái của mình. Tuy nhiên, lời biện minh của Thăn không được tòa chấp nhận vì không thể đưa lý do nghèo ra để phạm tội nhất là về ma túy.

Được biết, Kha Bún Thăn là con đầu trong gia đình có 12 anh chị em. Sau khi lập gia đình, vợ chồng Thăn cũng có tới 7 người con. Các con của Thăn hiện đã có gia đình riêng. Cũng như bao gia đình khác tại xã miền núi Hữu Lập, vợ chồng Thăn vừa làm rẫy vừa chăn nuôi để mưu sinh. Thăn còn có thêm nghề thợ rèn nên kinh tế có nhỉnh hơn một số gia đình khác. Tuy nhiên, việc Thăn nghiện ma túy nhiều năm nên hầu như tiền bạc đều không giữ được.

Đông anh chị em, con cháu đề huề nhưng ngày ra tòa, không có bóng dáng người thân. Thăn cho hay đã báo với gia đình trước đó mấy ngày, nhưng không hiểu sao hôm nay lại không có ai đến tòa.

Cũng vậy, bị cáo Kha Văn Thi hầu tòa khi không có bóng dáng người thân đến động viên. Tại tòa, Thi thừa nhận nghiện ma túy lâu năm, khi được Thăn rủ đi mua bán ma túy đã làm theo. Trong các cuộc giao dịch mua ma túy và bán cho khách, bị cáo chọn địa điểm trong rừng, hiểm trở để qua mắt cơ quan chức năng. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Kha Bún Thăn 20 năm tù, Kha Văn Thi 18 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với hai người đàn ông dân tộc Mông bán ma túy cho Thăn và Thi, do không xác định được địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý.

Từ con nghiện, cả hai bị cáo đã tham gia vào việc mua bán ma túy và chịu mức án nghiêm minh của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gã thợ rèn ngồi tù sau cuộc giao dịch “mua 4 con dao đổi 1 cục… ma túy”