"Đại gia" thủy sản thua kiện nông dân

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 16-3, TAND quận Ô Môn (Tp. Cần Thơ) đã xét xử sơ thẩm vụ kiện “Đòi nợ theo hợp đồng mua bán cá tra nguyên liệu” của hai nông dân là Nguyễn Văn Liền và Phạm Thị Mai (ngụ quận Thốt Nốt, Tp.Cần Thơ) và Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco). HĐXX đã tuyên buộc Bianfishco của nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền trả nợ mua cá và lãi suất trả chậm.

Theo hồ sơ vụ kiện, từ tháng 11-2011, bà Mai đã gửi đơn đến TAND quận Ô Môn khởi kiện Bianfishco với lý do Bianfishco đã mua gần 800 tấn cá tra nguyên liệu từ tháng 5-2011 với số tiền trên 21 tỉ đồng. Tuy nhiên, từ khi mua cá đến tháng 12-2011, Bianfishco chỉ trả được trên 4,55 tỉ đồng. Nay yêu cầu Tòa buộc Bianfishco phải có trách nhiệm trả số tiền còn lại trên 16 tỉ đồng và phải tính cả lãi do trả chậm vì vi phạm hợp đồng.

Bà Mai và luật sư bảo vệ khi nghe phán quyết của tòa - Ảnh: TNO

Riêng ông Liền cho biết vào tháng 5-2011, ông cũng ký hợp đồng với Bianfishco bán gần 499 tấn cá nguyên liệu với giá trên 10,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, do Bianfishco trả chậm so với giao kết (đến tháng 12-2011, Bianfishco mới thanh toán hết số tiền nợ bán cá của ông Liền), ông Liền cho rằng Bianfishco đã vi phạm hợp đồng, nên đề nghị Tòa buộc Bianfishco phải tiếp tục trả phần lãi do chậm thanh toán tiền mua cá với số tiền trên 500 triệu đồng.

Tại phiên tòa, luật sư đại diện cho nguyên đơn và bị đơn cơ bản đã thống nhất về số tiền mà Bianfishco còn nợ do thân chủ mình cung cấp cho Tòa. Tuy nhiên, về quan hệ pháp luật để điều chỉnh đối với vụ kiện là áp dụng Luật Dân sự hay Luật Thương mại để làm cơ sở cho việc tính lãi vẫn chưa được thống nhất.

TAND quận Ô Môn đã xác định quan hệ pháp luật được điều chỉnh trong vụ kiện là quan hệ trong kinh doanh thương mại do Luật Thương mại điều chỉnh, nên đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Mai và ông Liền, buộc Bianfishco phải có trách nhiệm trả cho bà Mai trên 17,9 tỉ đồng tiền nợ mua cá và tiền lãi do trả chậm; trả cho ông Liền trên 500 triệu đồng tiền lãi do chậm thanh toán trong việc trả nợ tiền mua cá. Tòa còn buộc Bianfishco phải chịu tiền án phí trên 1,5 tỉ đồng.

M.Trâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đại gia" thủy sản thua kiện nông dân