Công nhiên chiếm đoạt tài sản vì không đòi được tiền

Mạnh Cường| 22/07/2015 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gửi tiền nhờ xin việc nhưng chờ mãi không thấy kết quả nên Thoa đã cùng với đồng bọn ra Đà Nẵng để đòi lại tiền. Không có người ở nhà, cả nhóm đã phá cửa lấy tài sản đem về Quảng Ngãi.

Ngày 22/7, TAND Q.Thanh Khê mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Hà Thị Thúy Thoa và đồng bọn về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, vào tháng 11/2014, Nguyễn Thị Yến (SN 1980, trú tổ 6, P.Thanh Khê Tây, Thanh Khê, Đà Nẵng) có nhận của gia đình bị cáo Hà Thị Thúy Thoa (SN 1986, thôn Thọ Tây, Thọ Tịnh, Quảng Ngãi) số tiền 50 triệu đồng để môi giới xin việc làm cho Hà Thị Thúy Hoa (SN 1992, là em gái của Thoa). Yến hứa hẹn trong tháng 12/2014 sẽ có việc làm cho Hoa. Tuy nhiên, đến hẹn Yến không xin được việc làm và cứ khất lần nhiều lần nên Thoa nghi ngờ Yến lừa đảo để lấy tiền nên nhờ người đi đòi hộ.

Ngày 1/1/2015, Thoa đã nhờ Phạm An (SN 1987), Đoàn Hùng (SN 1987),  Nguyễn Tường Vương (SN 1997) và Bùi Văn Vũ (SN 1997, cùng trú Quảng Ngãi) bắt xe đò ra Đà Nẵng để thu hồi số tiền 50 triệu nói trên.

Tuy nhiên khi ra đến Đà Nẵng, Thoa liên lạc với Yến nhiều lần nhưng Yến không nghe máy, sau đó Hoa điện thoại cho Yến thì được biết Yến đi xa không về được nhưng cũng không hẹn cụ thể bao giờ thì về vì vậy cả nhóm ngồi đợi Yến.

Đến trưa, trong lúc cả bọn đang ngồi ăn trưa, Thoa nói với Vũ nhắn tin cho Yến nếu Yến không về thì đập khóa cửa, vào nhà Yến lấy đồ. Vũ nhắn tin cho Yến xong thì nhận được lời thách thức từ Yến: “Không về được, làm gì thì làm” nên Thoa và cả nhóm lên kế hoạch… làm thật.

Lúc này Thoa gọi điện cho anh Toàn là xe ôm chở Thoa từ bến xe về phòng trọ của Yến để nhờ phá khóa. Thoa nói dối là làm mất chìa khóa nên không vào phòng được mà phải phá cửa. Sau khi phá cửa xong, Thoa nhờ anh Toàn thuê một chiếc ô tô để dọn đồ đạc. 

Công nhiên chiếm đoạt tài sản vì không đòi được tiền

Các bị cáo tại phiên xử

Lúc này An và Hùng ngồi uống nước và làm nhiệm vụ cảnh giới, những người còn lại theo Thoa vào trong lấy đồ đưa ra xe ô tô thuê sẵn để về Quảng Ngãi. Vì chiếc xe thuê để chở đồ chật nên còn lại chiếc xe máy của Yến, Thoa đã nói An lấy xe này chở thêm hai người nữa ra bến xe thuê xe khác rộng hơn. Tổng tài sản Thoa cùng đồng bọn chiếm đoạt có giá trị hơn 25 triệu đồng.

Trước tòa Thoa khai nhận toàn bộ hành vi của mình tuy nhiên theo Thoa, mình chỉ lấy tài sản của Yến về, khi nào Yến mang đủ tiền đến trả sẽ gửi lại đồ cho Yến. Với lại ngay từ đầu, Thoa không có ý định lấy tài sản mà chỉ ra gặp Yến để lấy lại tiền nhưng do Yến thách thức nên bị cáo mới có hành động như vậy.

Các bị cáo An, Hùng, Vương và Vũ đều thành khẩn khai báo, các bị cáo đều cho rằng ban đầu chỉ có ý định đi lấy tiền nhưng tình huống thay đổi nên mới lấy đồ. Tất cả đều tự nguyện đồng ý làm việc này.

Trong vụ án, Vũ là bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên tham gia phiên tòa có luật sư bào chữa cho bị cáo. Xét thấy, trong vụ án Thoa là người khởi xướng, rủ rê mọi người trong đó có Vũ nên bị cáo phải chịu một mức án cao hơn so với các bị cáo khác.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND Q.Thanh Khê đã tuyên phạt bị cáo Thoa 9 tháng tù; các bị cáo Hoa, An, Hùng, Vương cùng mức án 6 tháng tù; bị cáo Vũ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhiên chiếm đoạt tài sản vì không đòi được tiền