Án chung thân cho kẻ hám lời

Hoàng Minh| 11/01/2019 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng nhờ vận chuyển thuê 6 bánh heroin và được trả tiền công 24 triệu đồng, Lầu Bá Tồng (SN 1986, trú xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đồng ý nhận lời và đã phải trả giá bằng bản án chung thân.

Vì cuộc sống mưu sinh, Lầu Bá Tồng đã rời nơi “chôn rau cắt rốn” di cư sang bản Khả Mạ, Viên Thoong, Bolykhamxay (Lào) sinh sống. Tại đây, cuộc sống cũng khó khăn, bế tắc không kém nên khi có người thuê vận chuyển heroin, Tồng đã vội vàng nhận lời ngay. Sau đó, khi đang trên đường vận chuyển thì Tồng bị bắt, bỏ lại người vợ lam lũ, tội nghiệp và đàn con thơ dại.

Theo cáo trạng, ngày 22/1/2018, khi đang ở nhà thì có 3 người đàn ông đến nhờ Tồng vận chuyển 6 bánh heroin giao cho một người đàn ông tên Công ở xã Na Ngoi (huyện  Kỳ Sơn – Nghệ An) với tiền công 16 triệu kíp Lào (tương đương 24 triệu đồng Việt Nam). Sau khi thỏa thuận xong giá cả, Tồng đi gặp Lỳ Bá Xia (trú cùng bản), rồi rủ Xia đi vận chuyển ma túy cùng và hứa sẽ chia đôi tiền công.

Hôm đó, Tồng và Xia đã “gùi” ma túy cắt rừng đi bộ tiến sâu vào địa phận Việt Nam. Đến khoảng 4 giờ ngày 24/1/2018, Tồng và Xia đến bản Nậm Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An), Tồng gọi điện cho Công hẹn đến lấy hàng. Đến giờ hẹn, Công có mặt nhưng thay đổi địa điểm giao hàng. Công bảo Tồng mang ma túy lên xe máy vào xã Nậm Càn để giao. Nghe lời Công, Tồng lấy 6 bánh heroin dắt vào túi áo của mình rồi leo lên xe của Công, còn Xia cầm ba lô đựng 16 triệu kíp Lào đi bộ theo sau.

Án chung thân cho kẻ hám lời

Bị cáo Lầu Bá Tồng quay lại tìm kiếm người thân tại phiên tòa.

Khi Tồng và Công đi đến địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương thì bị Đồn Biên phòng Na Ngoi phối hợp với Đồn Biên phòng  Nậm Càn và Đội kiểm soát ma túy, Cục Hải quan Nghệ An bắt giữ. Sau khi khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong 2 túi áo khoác Tồng mặc có 6 bánh heroin. Còn người lái xe tên Công, lợi dụng sự hỗn loạn đã vứt xe máy, bỏ chạy vào rừng sâu.

Tại phiên sơ thẩm, Lầu Bá Tồng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tồng cho biết: “Bị cáo vì thiếu hiểu biết và hám lợi, hoa mắt trước đồng tiền kiếm được một cách dễ dàng nên đã phạm tội. Bị cáo rất ăn năn và hối hận. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội hoàn lương, sớm trở về với gia đình”.

Phiên tòa hôm ấy, mọi người dự khán đều rơi nước mắt khi chứng kiến trong giờ nghị án, được sự cho phép của lực lượng dẫn giải, vợ Tồng bế con nhỏ mới 5 tháng tuổi chen vào chỗ chồng. Từ ngày đứa bé sinh ra, vì hoàn cảnh nên đến nay nó mới được gặp cha lần đầu.

Tồng luống cuống, run rẩy đưa hai cánh tay còn mang còng ra đỡ con. Hai hàng nước mắt của bị cáo lăn dài trên má, Tồng ôm con khóc nức nở vì ân hận, vì một phút sai lầm đã dẫn đến bi kịch như hôm nay. Sinh con ra nhưng không được sống cùng con, không nuôi dưỡng con được ngày nào, tình phụ tử trỗi dậy khiến Tồng day dứt khôn nguôi. Thằng bé, vì lần đầu được gặp cha nên còn lạ lẫm, khóc ré lên khiến Tồng càng thêm xót xa, buồn tủi.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lầu Bá Tồng bản án chung thân. Nghe tòa tuyên án, Tồng một mực lắc đầu nói: “Không đồng ý”, còn vợ con thì ôm nhau khóc rũ rượi ngoài hàng lang của tòa...Sau đó, Lầu Bá Tồng đã làm đơn kháng cáo.

Tuy nhiên, mới đây, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Lầu Bá Tồng (SN 1986, quê quán xã Nậm Càn, huyện  Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trong phiên tòa này, Lầu Bá Tồng vẫn liên tục kêu oan và cho rằng mình chỉ là người vận chuyển, chỉ làm theo lời của đối tượng cầm đầu, vì thiếu hiểu biết về pháp luật nên mới hành động sai trái như vậy.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, số lượng ma túy bị cáo vận chuyển lại rất lớn, bị cáo không đưa ra được bằng chứng nào để giảm nhẹ hình phạt. HĐXX bác đơn kháng cáo và tuyên y án chung thân đối với Lầu Bá Tồng.

Cả 2 phiên tòa đều đã khép lại và bản án vẫn được giữ nguyên, những ân hận, day dứt giờ đây đối với Lầu Bá Tồng đã quá muộn màng. Giá như, trước khi bắt tay vào làm việc phi pháp, Lầu Bá Tồng biết suy nghĩ đúng, sai, biết việc làm của mình sẽ gây ra bao hệ lụy cho người khác thì sẽ không có cái kết cay đắng như ngày hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án chung thân cho kẻ hám lời