“Thẩm phán tiêu biểu” Long Thị Tuyết Mai (TAND tỉnh Tuyên Quang): Ở vị trí công tác nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

05/07/2014 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện tại, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai là Ủy viên Ban chấp hành Chi bộ, Chánh tòa Tòa Hành chính, Phó Chủ tịch công đoàn TAND tỉnh Tuyên Quang. Dù ở vị trí công tác nào, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình công tác tại TAND huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang (từ tháng 7/1998 đến tháng 3/2007), Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai đã trải qua nhiều vị trí (Thẩm phán, Phó Chánh án, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn TAND huyện Sơn Dương). Năm 2007, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai nhận công tác tại TAND tỉnh Tuyên Quang và giữ chức vụ Phó Chánh tòa Tòa Hình sự, rồi phụ trách Tòa Hình sự và cho đến nay giữ chức vụ Chánh tòa Tòa Hành chính TAND tỉnh Tuyên Quang.

 

Do ý thức được trách nhiệm của người cán bộ Tòa án, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai thấy rằng, để có chất lượng giải quyết án đạt chất lượng cao thì bản thân phải thường xuyên nghiên cứu đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các văn bản pháp luật và các nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC để vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Sau mỗi lần xét xử, bản thân phải tự rút kinh nghiệm, thông qua đó tìm rõ nguyên nhân tồn tại để khắc phục kịp thời. Vì thế, các vụ án do Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai giải quyết luôn bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

 

 “Thẩm phán tiêu biểu” Long Thị Tuyết Mai (TAND tỉnh Tuyên Quang): Ở vị trí công tác nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai

 

Là Chánh tòa Tòa Hành chính, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai chủ động trao đổi với các cơ quan chuyên môn, đồng nghiệp trong việc giải quyết án. Là người có kinh nghiệm lâu năm trong công tác xét xử án hình sự, chị đã vận dụng vào công tác điều tra, giải quyết án hành chính, án dân sự như: Khi đi đo đạc đất đai, định giá tài sản có tranh chấp, thẩm định tại chỗ thì đều chụp ảnh hiện trường, xác định dấu vết nên các hồ sơ chị xây dựng điều tra đều rõ ràng, dễ hiểu, đúng trình tự tố tụng, đảm bảo cho việc phán quyết được đầy đủ, chính xác. Chị cũng là người kiên trì, mềm dẻo trong công tác hòa giải nên chủ yếu là hòa giải thành, ít phải đưa vụ án ra xét xử; chủ động đi cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương xác minh, giải quyết ngay tại nơi các đượng sự cư trú, không để án tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. 

 

Từ tháng 6/2005 đến 30/9/2013, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai đã tham gia xét xử 1.092 vụ án, trong đó chị làm chủ tọa trực tiếp xét xử và giải quyết là 547 vụ án các loại mà không có vụ án nào quá hạn luật định hoặc bị hủy vì lý do chủ quan. Để có được thành tích đó, chị đã tạo cho mình một nguyên tắc khi nghiên cứu hồ sơ: Trước tiên, nghiên cứu những chứng cứ gỡ tội cho các bị can, bị cáo trước, khi không có chứng cứ gỡ tội cho bị can, bị cáo thì mới nghiên cứu đến chứng cứ buộc tội. Khi có căn cứ bị cáo bị oan sai, hoặc không đủ căn cứ buộc tội thì trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc tuyên không có tội. Đối với án dân sự, tranh chấp, hôn nhân gia đình, hành chính, quá trình giải quyết lấy hòa giải làm trọng, kiên trì hòa giải, hướng cho các đương sự đối thoại và tự nguyện thỏa thuận với nhau. 

 

Trong kỹ năng điều khiển phiên tòa, chị xây dựng kế hoạch xét hỏi theo hai hướng: Bị cáo nhận tội và bị cáo không nhận tội. Tại phiên tòa, chị xử lý tình huống nhanh, quá trình thẩm vấn đi sâu để làm rõ nội dung vụ án, hướng cho các bên tranh tụng tại phiên tòa một cách khách quan, toàn diện, triệt để. Với phương pháp nghiên cứu hồ sơ như trên, cùng với việc tranh tụng làm rõ tại phiên tòa, đánh giá được toàn diện, khách quan về vụ án, nên chất lượng giải quyết án ngày càng được nâng lên.

 

Cũng từ năm 2005 đến nay, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai còn nhiều lần tham gia Hội đồng xét giảm án cho các phạm nhân cải tạo tại trại giam Tuyên Quang và trại giam Quyết Tiến thuộc V36 Bộ Công an. Việc xét giảm án cho các phạm nhân được tiến hành chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra sai sót. Năm 2009, chị làm Chủ tịch hội đồng thi hành án tử hình đối với một phạm nhân...

 

Do có nhiều thành tích trong công tác nên nhiều năm liền, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai đã được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; được Chánh án TANDTC khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác... Đặc biệt, năm 2103, Thẩm phán Long Thị Tuyết Mai được TANDTC vinh danh là “Thẩm phán tiêu biểu” của hệ thống TAND. 

 

Trần Minh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thẩm phán tiêu biểu” Long Thị Tuyết Mai (TAND tỉnh Tuyên Quang): Ở vị trí công tác nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ