TAND tỉnh Yên Bái tổng kết Hội thi “Thư ký Tòa án giỏi” và bình chọn “Thẩm phán viết bản án mẫu mực” giai đoạn I

X.T| 05/09/2014 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện chương trình công tác năm 2014 về thi đua khen thưởng và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, TAND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Hội thi "Thư ký giỏi" và bình chọn "Thẩm phán viết bản án mẫu mực" đối với toàn thể Thẩm phán, thư ký TAND 2 cấp tỉnh Yên Bái.

Đến nay, Hội thi đã hoàn thành giai đoạn I, đánh giá xong phần thi "Thư ký giỏi", đang thực hiện tiếp giai đoạn II, bình chọn "Thẩm phán viết bản án mẫu mực"…

Ban tổ chức đã đưa nội dung triển khai, tham gia Hội thi vào tiêu chí đánh giá công tác thi đua khen thưởng năm 2014 của các đơn vị. Đồng thời kết quả đạt được của mỗi cá nhân tham gia Hội thi sẽ là một tiêu chí để đánh giá năng lực cán bộ, xem xét nguồn cán bộ để có kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới.

Từ ngày 05/6/2014, TAND tỉnh đã tổ chức Hội thi với phần thi “Thư ký phiên toà giỏi”. Hội thi đã thu hút được 59/66 thư ký của TAND hai cấp tỉnh Yên Bái tham dự. Hội thi được thực hiện với hai phiên toà Hình sự, Dân sự sơ thẩm. Các thí sinh phải thực hiện hai phần thi là viết biên bản phiên toà Hình sự và viết biên bản phiên toà Dân sự dựa trên các phiên toà thực. Kết quả thi sẽ được đánh giá trên cơ sở các biên bản phiên toà và nhận xét của các thí sinh về phiên toà đã được tham dự.

TAND tỉnh Yên Bái tổng kết Hội thi “Thư ký Tòa án giỏi” và bình chọn “Thẩm phán viết bản án mẫu mực” giai đoạn I

Ông Phan Văn Tiến phát biểu khai mạc Hội thi

Mặc dù còn một số hạn chế về cơ sở vật chất phục vụ Hội thi nhưng với sự cố gắng cao độ, các thí sinh đã hoàn thành tốt các phần thi. Hội thi diễn ra an toàn, theo đúng kế hoạch đã đề ra. Các thí sinh đã đăng ký đều có mặt và hoàn thành toàn bộ nội dung thi, nộp bài thi đúng thời hạn. Công tác quản lý bài thi và chấm thi đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công bằng, bí mật.

Nội dung thi “Thư ký phiên toà giỏi” do Ban tổ chức đưa ra đều là các hoạt động thực tiễn của các thí sinh thực hiện hàng ngày trên cơ sở thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn nên các thí sinh không gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện bài thi. Sau khi chấm thi, kết quả của các bài thi về cơ bản đều đạt yêu cầu. Ban giám khảo đã lựa chọn được 16 bài thi xuất sắc để trao giải và biểu dương. Trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Theo Ban giám khảo, phần nhận xét về phiên toà chính là nội dung cơ bản để đánh giá sự khác biệt giữa các thí sinh đạt kết quả cao với các thí sinh còn lại trong Hội thi. Thể hiện trình độ nhận thức pháp luật, nắm vững trình tự, thủ tục về Tố tụng và sự tinh thông trong nghiệp vụ của các thí sinh.

Với kết quả đã đạt được trong Hội thi, Ban tổ chức đã đánh giá một phần năng lực làm việc thực tế của đội ngũ cán bộ thư ký trong hệ thống TAND hai cấp tỉnh Yên Bái. Trong đó các thư ký có kết quả thi tốt là những cán bộ có năng lực, là các nhân tố để đào tạo, tạo nguồn cán bộ chủ chốt trong các đơn vị. Đồng thời tìm ra những tồn tại, yếu kém của đội ngũ cán bộ để có kế hoạch bồi dưỡng, khắc phục trong thời gian tới.

Qua Hội thi, Ban tổ chức đã đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm tới công tác luân chuyển, sử dụng cán bộ nhằm tăng cường, củng cố kiến thức cho cán bộ ở vùng cao, ở các đơn vị có ít án, ít cơ hội tiếp cận với những vụ, việc khó, phức tạp. Đồng thời qua Hội thi tạo ra động lực, cơ hội để các cán bộ chú ý hơn tới việc thường xuyên củng cố, bổ sung kiến thức nghiệp vụ. Mỗi cán bộ, công chức tự rèn luyện, học tập để ngày càng vững vàng hơn về lý luận, thông thạo hơn về kỹ năng, nghiệp vụ.  Hội thi đã tạo ra cơ hội để mỗi thư ký thể hiện trình độ, năng lực của mình và tự nhận thức các điểm yếu, những tồn tại để khắc phục. Việc tổ chức Hội thi “Thư ký toà án giỏi” đã thể hiện được là một hoạt động bổ ích, cần thiết trong công tác thi đua khen thưởng hàng năm, là hoạt động thiết thực, đem lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Ông Phan Văn Tiến, Chánh án TAND tỉnh Yên Bái cho biết, với hệ thống TAND 2 cấp ở Yên Bái thì đây là một cuộc thi cũng là đợt sinh hoạt chính trị lớn, góp phần quan trọng để đánh giá năng lực cán bộ, xem xét nguồn cán bộ để có kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian tới, đồng thời thiết thực thúc đẩy phong trào thi đua trong hệ thống TAND hai cấp của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Yên Bái tổng kết Hội thi “Thư ký Tòa án giỏi” và bình chọn “Thẩm phán viết bản án mẫu mực” giai đoạn I