Phần trả lời chất vấn cơ bản đúng nội dung, làm hài lòng đa số các đại biểu

Mai Thoa| 10/11/2021 15:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đầu giờ chiều nay 10/11, sau phần phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kết luận nội dung chất vấn.

202111101240217334_bmh_5162.jpg

Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau nửa ngày làm việc, phiên chất vấn đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực y tế đã có 32 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi, có 6 đại biểu phát biểu tranh luận. Hiện nay trên bảng điểm duy nhất chỉ có đại biểu Trịnh Nam Sinh (An Giang) chưa được phát biểu. Đề nghị đại biểu chuyển nội dung cho Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Tham gia trả lời, giải trình làm rõ thêm về vấn đề này có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà và Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Chủ tịch nhấn mạnh: Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đã đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Một số đại biểu Quốc hội chưa hoàn toàn đồng ý với trả lời của Bộ trưởng đã đăng ký tranh luận, trao đổi thẳng thắn để đi đến cùng, làm rõ hơn các vấn đề chất vấn.

Trong lĩnh vực y tế, các đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng về một số nội dung cụ thể như sau: Nguyên nhân để dịch Covid-19 bùng phát đợt 4 gây tổn thất nặng nề; bài học kinh nghiệm, trách nhiệm tham mưu của Bộ trong công tác dự báo, tham mưu các kịch bản, phương án đối với thích ứng trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19. Trách nhiệm tham mưu của bộ trong việc xây dựng và triển khai chiến lược vaccine, nguyên tắc phân bổ công bằng vaccine; ý kiến liên quan đến rủi ro trong việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Công tác quản lý giá xét nghiệm Covid-19; tình trạng lợi ích nhóm trong hoạt động nhập khẩu bộ kit test xét nghiệm; thời điểm vaccine trong nước được cấp phép và đưa vào sử dụng…

Việc kết hợp áp dụng y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị Covid-19, giải pháp để triển khai thực hiện đồng bộ Nghị quyết 128 của Chính phủ qui định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và Quyết định 4800 về hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế do Bộ Y tế ban hành.

Các chế độ, chính sách công tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực ngành y tế, nhất là nhân lực chất lượng cao, tình trạng chảy máu nguồn nhân lực y tế do áp lực công việc cũng như chế độ chính sách chưa phù hợp. Đánh giá việc khám, điều trị của đội ngũ y, bác sĩ khu vực công khi đồng thời tham gia hành nghề tại khu vực tư. Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến và các vùng miền, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh, chất lượng khám, sàng lọc; giải pháp nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng; việc phân cấp quản lý đối với hệ thống Trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã để sắp xếp, bố trí mô hình Trung tâm y tế huyện đa chức năng.

Giải pháp hỗ trợ về bảo hiểm y tế đối với người lao động bị ngắt quãng quá trình đóng bảo hiểm y tế do mất việc làm; vấn đề quản trị các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là trong điều kiện đã tự chủ tài chính. Giải pháp nâng cao năng lực quản trị của người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là bác sĩ chuyển từ hoạt động chuyên môn thuần túy sang làm công tác quản lý; chủ trương xã hội hóa lĩnh vực y tế, trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc xảy ra các sai phạm trong ngành y tế.

vuong-hue.jpg

Bên cạnh báo cáo về các vấn đề chất vấn gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tuy lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng cũng có thời gian công tác lâu năm trong ngành y tế, là một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Đồng thời trong thời gian vừa qua khi đảm nhận chức vụ này đã rất sâu sát trong công việc chuyên môn của mình, trong trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ đã nắm vững các nội dung, trả lời hết tất cả các câu hỏi, các nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội quan tâm. Phần trả lời cơ bản đi đúng vào cái nội dung chất vấn và làm hài lòng đa số các đại biểu tham gia chất dẫn. Đến giờ phút này thì không có đại biểu nào là yêu cầu chất vấn thêm, hoặc chất vấn lại.

Tiếp tục phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về vấn đề đã chất vấn, đưa ra những mục tiêu, yêu cầu, thời hạn để Chính phủ, Bộ trưởng, các Bộ, ngành liên quan triển khai. Các cơ quan của Quốc hội giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri và nhân dân theo dõi, đánh giá việc thực hiện.

"Nhân dịp ngày Quốc hội một lần nữa ghi nhận, đánh giá cao biểu dương lực lượng y tế, những chiến sĩ áo trắng cùng với các lực lượng tuyến đầu trong suốt gần hai năm vừa qua, đặc biệt là trong đợt dịch thứ tư đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khổ và hy sinh, đã cùng với toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là lực lượng tuyến đầu, cống hiến hết mình cho việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Đây là những nghĩa cử cao đẹp mà để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân cả nước. Và Bộ trưởng - với tư cách là tư lệnh, cũng đã có những chỉ đạo lãnh đạo ngành rất sâu sát, rất cụ thể", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong rằng trong thời gian tới, đặc biệt cử tri rất mong muốn chúng ta phải đúc kết được kinh nghiệm của thời gian trước đây để sớm tham mưu cho Chính phủ, cho Thủ tướng ban hành một chiến lược tổng thể về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện chúng ta phải thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả và linh hoạt đối với Covid-19 này này, tuyệt đối không để xảy ra vấn đề bị động, lúng túng, bất ngờ.

Trên cơ sở nâng cao năng lực phân tích, đánh giá, dự báo và xây dựng các kịch bản, các phương án đối phó phù hợp. Nhất là cử tri rất mong muốn là tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát một lần nữa như đợt vừa qua, để chúng ta phát triển kinh tế xã hội, có điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần trả lời chất vấn cơ bản đúng nội dung, làm hài lòng đa số các đại biểu