OSCE: Hai công dân Nga bị bắt ở đông Ukraine “tự nhận là lính trinh sát”

Minh Thi| 23/05/2015 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày hôm qua (22/5) cho biết, hai quân nhân Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ tại miền đông nước này đã thú nhận là lính trinh sát, theo Reuters.

Tuy nhiên, Moscow phủ nhận việc hai người này thuộc lực lượng vũ trang Nga. Trước đó, ngày 18/5, Thiếu tướng Igor Konashenkov, Giám đốc cơ quan truyền thông và thông tin thuộc Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận rằng, hai quân nhân (bị bắt giữ) từng đã tham gia khóa huấn luyện quân sự với Lực lượng Vũ trang Nga.

Song “Các công dân Alexander Aleksandrov và Evgeny Erofeyev không còn tại ngũ trong Lực lượng Vũ trang Nga ở thời điểm họ bị bắt vào ngày 17/5 năm nay”, ông Konashenkov khẳng định.

Hai quân nhân nói trên hiện đang được điều trị tại bệnh viện quân sự Kiev. Theo Reuters, OSCE đã có cuộc tiếp xúc với hai người này mà không có sự tham gia của chính quyền Ukraine.

OSCE: Hai công dân Nga bị bắt ở đông Ukraine “tự nhận là lính trinh sát”

OSCE: Hai công dân Nga bị bắt ở đông Ukraine “tự nhận là lính trinh sát”

Hai người bị cáo buộc là lính trinh sát Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện quân sự Kiev.

Một bản báo cáo của OSCE cho biết, họ (hai quân nhân) khẳng định mình là thành viên của một đơn vị trực thuộc lực lượng vũ trang Nga. Hai người cũng thừa nhận bị bắt vào ngày 16/5 vừa qua do bị thương, khi đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát tại một mặt trận ở miền đông Ukraine.

Cũng theo báo cáo của OSCE, hai người tiết lộ “được trang bị vũ khí, nhưng không được lệnh tấn công”.

Cả hai khẳng định trước đó đã từng thực hiện nhiệm vụ tại Ukraine. Song một trong hai quân nhân nhiều lần nhắc lại rằng “các lực lượng Nga không can thiệp vào cuộc chiến tại Ukraine”.

Ngày 17/5 vừa qua, Tiểu đoàn tình nguyện Aidar của quân đội Ukraine khẳng định, đã bắt giữ được 2 lính Nga ở gần thị trấn Shchastya, nơi do các lực lượng chính phủ kiểm soát, cách thành trì Lugansk (do phe ly khai chiếm giữ) khoảng 15km.

Trên trang Facebook của mình, Tiểu đoàn này tuyên bố, hai người đàn ông bị bắt giữ đến từ Tổng cục tình báo quốc phòng Nga (GRU).

Ngày 20/5, trong một cuộc phỏng vấn trên Đài Truyền hình Quốc gia Nga, Rossia 24, một phụ nữ trẻ nhận là vợ của trung sĩ Alexandre Alexandrov, một trong hai người bị bắt, cho biết chồng chị đã giải ngũ hồi tháng 12/2014.

Mỹ, phương Tây và Kiev luôn cáo buộc Nga cung cấp binh sĩ và vũ khí nhằm hỗ trợ phe ly khai nhằm chống lại quân đội chính phủ Ukraine ở miền đông nước này. Tuy nhiên, Moscow nhiều lần phản đối và xem đó là những lời cáo buộc “vô căn cứ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OSCE: Hai công dân Nga bị bắt ở đông Ukraine “tự nhận là lính trinh sát”