Ông Obama sẽ đi dạy học sau khi bãi nhiệm?

Hà Kim| 07/06/2016 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngoài mức lương hưu khoảng 200.000 USD/năm cùng sự bảo vệ trọn đời từ Cơ quan Mật vụ, ông Obama cũng như những cựu tổng thống khác sau khi rời ghế tổng thống sẽ không được hưởng quyền lợi nào khác. Có thể ông sẽ đi dạy học hoặc tham gia viết lách?

Theo một số nguồn tin, sau khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama có thể sẽ thuê một căn biệt thự tại khu Kalorama để tiếp tục sống ở Washington cho đến khi con gái út tốt nghiệp trung học vào năm 2018 với giá khoảng 22.000 USD/tháng. Tuy nhiên, theo luật Mỹ, các Tổng thống sau khi bãi nhiệm, chỉ được nhận khoảng 200.000 USD lương hưu mỗi năm, cùng sự bảo vệ trọn đời từ Cơ quan Mật vụ. Vậy, ông Obama sẽ phải làm gì để trang trải cuộc sống?

Ông Obama sẽ đi dạy học sau khi bãi nhiệm?

Ông Obama sẽ phải làm gì để trang trải cuộc sống?

Theo nhận định của giới chuyên gia, rất có thể, ông Obama sẽ sử dụng sở trường của mình như viết lách, có thể là viết hồi ký hoặc tài hùng biện để tiếp tục làm việc sau khi bãi nhiệm vào tháng 1 năm 2017.

Nhà sử học Mark Updegrove, Giám đốc thư viện Tổng thống Lyndon B.Johnson nói, “Viết hồi ký luôn là cách kiếm tiền có thể chấp nhận được của các vị tổng thống”, vì thế, công việc viết hồi ký được cho là mang lại thu nhập khả quan cho các tổng thống sau khi bãi nhiệm.

Trước đây, ông Obama từng kể trên tờ The New Yorker rằng, ông thích dạy học. “Tôi nhớ lớp học và những khoảnh khắc ở bên sinh viên”, ông nói. Ông từng tham gia giảng dạy tại Đại học Columbia, Đại học Harvard hoặc Đại học Chicago vào khoảng năm 1992 – 2004. Vì thế, nhiều nhà phân tích cho rằng, nhiều khả năng, ông Obama sẽ quay lại giảng dạy.

Hoặc, với tài diễn thuyết, hùng biện giỏi, cũng có thể, ông Obama sẽ kiếm tiền với vai trò là một diễn giả – một trong những con đường hái ra tiền của những tổng thống tiền nhiệm. Cũng có thể, ông sẽ chọn con đường vì cộng đồng, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến giáo dục và hỗ trợ giới trẻ tại những khu vực còn khó khăn.

Trước đây, Cựu Tổng thống Bill Clinton cũng đã từng kiếm được hơn 100 triệu USD nhờ các buổi diễn thuyết trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, cuốn hồi ký “My life” của ông cũng mang lại một nguồn thu nhập khá ổn.

Cuốn hồi ký Decision Points của Cựu tổng thống George W.Bush cũng đã rất ăn khách khi bán 2 triệu bản được bán trong vòng chưa tới 2 tháng sau khi phát hành. Ông cũng đã kiếm được khoảng 15 triệu USD cho 140 bài diễn thuyết cả trong và ngoài nước từ khi rời nhiệm sở đến tháng 5/2011.

Tuy vậy, không hẳn, ông chủ Nhà trắng nào cũng kiếm được tiền sau khi bãi nhiệm. Ông Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của Mỹ đã mở trường Đại học Virginia tại thành phố Charlottesville và vừa viết sách vừa làm... nông dân sau khi rời Nhà trắng. Nhưng ông vẫn rơi vào nợ nần với số tiền lên tới 107.000 USD, ước tính vào tầm 1 - 2 triệu USD theo thời giá hiện nay.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Obama sẽ đi dạy học sau khi bãi nhiệm?