Chuyển động

Ông Kim Jong-un gửi lời chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử

An Nguyên 18/03/2024 - 15:02

Đại sứ Triều Tiên tại Moscow sẽ chuyển thông điệp chúc mừng của ông Kim tới Bộ Ngoại giao Nga.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chúc mừng ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga. Đại sứ Triều Tiên tại Moscow sẽ chuyển thông điệp chúc mừng của ông Kim tới Bộ Ngoại giao Nga, hãng thông tấn này cho biết.

Ngày 18/3, các cuộc bỏ phiếu hiện đã đóng cửa trên khắp nước Nga. Sau khi các cuộc bỏ phiếu đóng cửa, xuất hiện cùng đám đông các nhà hoạt động chiến dịch trẻ tuổi mặc áo sơ mi có biểu tượng “Chiến thắng nước Nga của Putin”, Tổng thống Putin đã lặp lại thông điệp "nước Nga là một đại gia đình” “đang trải qua giai đoạn khó khăn”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, tính đến 8h30 sáng giờ Moscow (5h30 GMT - TASS), con số chưa từng có là 372.779 người đã tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga ở nước ngoài. "Đó chắc chắn là một con số chưa từng có”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói.

bau-cu-nga.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu sau khi cuộc bỏ phiếu đóng cửa ở Moscow vào ngày 18/3/2024. (Ảnh: Reuters)

“Theo thông tin sơ bộ, tính đến 8h30 sáng ngày 18/3 giờ Moscow, đã có 372.779 người bỏ phiếu ở nước ngoài, và con số này chưa phải là cuối cùng", Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga nói.

Theo bà Zakharova, đã có "một lượng lớn cử tri đi bầu" tại một số điểm bỏ phiếu nhất định, một trong những nguyên nhân là do "một loạt tổng lãnh sự quán bị đóng cửa".

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức vào ngày 15-17/3, với số lượng cử tri đi bỏ phiếu vượt kỷ lục năm 2018. Theo dữ liệu đăng trên trang web của Ủy ban bầu cử trung ương Nga, nhà lãnh đạo đương nhiệm của Nga, Putin, đã giành được 87,32% phiếu bầu, với 99,43% số phiếu được kiểm.

Đứng thứ hai là ứng cử viên Đảng Cộng sản Liên bang Nga (CPRF) Nikolay Kharitonov (4,28%), tiếp theo là ứng cử viên Đảng Nhân dân Mới Vladislav Davankov với 3,79% phiếu bầu và ứng cử viên Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) (3,19%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Kim Jong-un gửi lời chúc mừng Tổng thống Putin tái đắc cử