Kinh tế

OCOP xứ Thanh khẳng định thương hiệu, vươn ra thế giới

Nguyễn Sự 06/10/2023 - 20:36

Trong những năm gần đây, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định thương hiệu, chất lượng, chinh phục được thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Đây được xem là bước khởi đầu thuận lợi, tạo tiền đề cho các hộ sản xuất, doanh nghiệp không ngừng nỗ lực “nâng sao” OCOP, bảo vệ thương hiệu và mở rộng thị trường trường tiêu thụ.

ocop_xu_thanh_anh1.jpg
Sản phẩm Yến sào xứ Thanh được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 4 sao

Theo số liệu thống kê của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, đến tháng 9/2023, toàn tỉnh đã có 22 sản phẩm OCOP tìm được thị trường xuất khẩu. Trong đó, có những sản phẩm chủ thể sản xuất đã ký được các hợp đồng liên kết tiêu thụ với đối tác nước ngoài như: Sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói của Công ty Việt Anh (huyện Nga Sơn) chuẩn OCOP 4 sao, đã xuất khẩu trực tiếp và có chuỗi bán hàng tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ; sản phẩm từ tre luồng của Công ty Bamboo Vina (huyện Hà Trung) xuất sang EU và Bắc Mỹ; sản phẩm dứa và ngô ngọt đóng hộp của Công ty Trung Thành (huyện Nông Cống) xuất đi Ba Lan, Nga, Hàn Quốc, Úc…

Hệ thống rau củ quả ở Thanh Hóa cũng được ưu tiên đầu tư sản xuất để trở thành mặt hàng xuất khẩu. Tháng 6/2023, hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên đã được Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh. Quả vải xuất khẩu được trồng thử nghiệm tại huyện Ngọc Lặc theo quy trình GlobalGAP. Với việc đưa quả vải trồng ở xứ Thanh sang hai thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới hiện nay, dù số lượng còn khiêm tốn nhưng đã tạo dấu mốc mới cho ngành nông nghiệp Thanh Hóa. Để có được những thành công này là cả quá trình nỗ lực của chủ thể, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu sản xuất. Đặc biệt, quy trình sản xuất phải xanh, sạch, không sử dụng phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật.

ocop_xu_thanh_anh2.jpg
Các sản phẩm từ cói của Công ty Việt Anh (huyện Nga Sơn) xuất khẩu trực tiếp và bán tại 40 siêu thị ở Hoa Kỳ.

Tiếp bước cùng với mặt hàng rau củ quả, một số gia vị mang đậm bản sắc Việt Nam cũng góp mặt trên thị trường quốc tế. Đó là lô hàng nước mắm và mắm tôm Lê Gia được ký kết hợp tác xuất khẩu tại những thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc. Trước đó, sản phẩm này đã có mặt ở một số thị trường như Nga, Hàn Quốc, Đài Loan. Mắm Lê Gia là sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại, được sản xuất bởi Công ty Lê Gia ở huyện Hoằng Hóa. Để nhập khẩu vào các thị trường “khó tính” trên, chủ thể phải đáp ứng những quy định hết sức khắt khe về an toàn thực phẩm.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia cho biết: “Để sản phẩm có thể xuất khẩu, cần tập trung ứng dụng công nghệ mới để làm ra sản phẩm chất lượng. Đặc biệt, người nước ngoài rất quan tâm đến quy trình sản xuất, cũng như bảo quản sản phẩm. Ngoài ra, cũng cần hoàn thiện bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm để người tiêu dùng tin cậy, từ đó đưa sản phẩm đến gần hơn khách hàng, nhất là khách nước ngoài”.

Hay như sản phẩm Yến sào xứ Thanh của Công ty Yến sào xứ Thanh, từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, thị trường tiêu thụ của sản phẩm không chỉ phát triển trong nước mà còn vươn tầm ra một số thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan.

Ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty Yến sào xứ Thanh chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi chỉ sản xuất tổ yến thô nên giá thành mang lại không cao. Đến năm 2015, công ty bắt đầu đầu tư máy móc chế biến các sản phẩm từ Yến phù hợp với người tiêu dùng. Không chỉ có vậy, chúng tôi còn từng bước nâng cao giá trị sản phẩm bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, phía Công ty cũng thường xuyên quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông để mọi người biết đến sản phẩm Yến sào Xứ Thanh. Đến nay, sản phẩm Yến sào đã có mặt tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan”.

ocop_xu_thanh_anh3.jpg
Hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên đã được Công ty Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh.

Sau 5 năm thực hiện thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, cùng với sự nỗ lực “nâng sao” của chủ thể, toàn tỉnh đã có 22 sản phẩm OCOP tiếp cận được thị trường nước ngoài. Đây được xem là bước khởi đầu thuận lợi, tạo tiền đề cho những sản phẩm OCOP tiếp theo của Thanh Hóa mở rộng thị trường tiêu thụ tại nhiều quốc gia.

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Để sản phẩm OCOP trở thành mặt hàng xuất khẩu, trước hết quy trình sản xuất phải đảm bảo, xanh, sạch, an toàn. Tiếp đến mới là quá trình đầu tư về mẫu mã quảng bá thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp đầu tư vào khoa học hiện đại vào trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp cũng cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, số doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại Thanh Hóa còn khiêm tốn dẫn đến nguồn vốn ít, tiếp cận công nghệ thấp, do đó rất khó để xây dựng được chất lượng nông sản đáp ứng tiêu chí xuất khẩu”.

Để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP Thanh Hóa, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa tiếp tục kiểm tra, giám sát đối với chủ thể có sản phẩm đã được công nhận. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo điều kiện cho các chủ thể xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng; nỗ lực xây dựng các thương hiệu mạnh cho sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa để đông đảo người dân trong và ngoài nước nhận diện, tiêu thụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OCOP xứ Thanh khẳng định thương hiệu, vươn ra thế giới