Nữ chánh án học và làm theo gương Bác

Hà Phong| 19/07/2021 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ là một nữ lãnh đạo nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, Chánh án TAND huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) Trương Thị Hương Giang (SN 1980) còn được mọi người biết đến là tấm gương sáng trong học tập và làm theo gương Bác. Trong quá trình công tác, chị luôn khắc ghi, làm theo lời dạy của Bác và lan tỏa đến đồng nghiệp.

Công tác tại TAND huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) từ năm 2004, năm 2009, chị Giang được bổ nhiệm là thẩm phán. Từ năm 2016 – 2017, chị được bổ nhiệm là Phó Chánh án TAND huyện Hữu Lũng. Tháng 12/2017, chị được bổ nhiệm là Chánh án TAND huyện Chi Lăng. Thời điểm được bổ nhiệm Chánh án, chị mới 37 tuổi, là chánh án trẻ tuổi nhất trong TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn. Đây cũng là kết quả của quá trình học tập và làm theo gương Bác đã được chị thấm nhuần trong từng vai trò, vị trí công việc.

Giai đoạn từ 2016 đến nay, chị Trương Thị Hương Giang trực tiếp chỉ đạo và giải quyết 448 vụ, việc; đã giải quyết xong 439 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97,99% (còn 19 vụ đều là án mới thụ lý, đang trong quá trình giải quyết). Trong số vụ, việc giải quyết không có việc kết án oan, bỏ lọt tội phạm; không có án quá hạn luật định.

anh-1-4-.jpg
Chánh án TAND huyện Chi Lăng, Lạng Sơn Trương Thị Hương Giang

Kể từ khi được bổ nhiệm là Chánh án TAND huyện Chi Lăng, chị luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, đôn đốc các cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hằng tháng, trung bình mỗi thẩm phán tại đơn vị giải quyết được 6,3 vụ, việc; hằng năm, các cán bộ, công chức đều được xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Từ năm 2018 đến nay, TAND huyện Chi Lăng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với tỷ lệ giải quyết án đạt 100%, đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc qua các năm.

Không chỉ thực hiện hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn, là Bí thư chi bộ trực tiếp chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên đề, chị thường xuyên lồng ghép chủ đề học tập và làm theo gương Bác ứng dụng vào các mặt công tác trong đơn vị. Cụ thể như chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Qua chuyên đề, các cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã coi lời dạy của Bác là kim chỉ nam trong mọi hành động. Đặc biệt là đội ngũ thẩm phán luôn giữ vững lập trường tư tưởng kiên định; trong công tác xét xử luôn giữ được sự công bằng, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Do đó, từ năm 2018 đến nay, đơn vị không có án bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán, không bỏ lọt tội phạm; không có bản án tuyên không rõ ràng; không có kiến nghị, kháng nghị của Viện kiểm sát; 100% đơn khởi kiện, đơn khiếu nại, tố cáo và các đơn khác được giải quyết trong thời hạn luật định.

Chị Triệu Thị Phương, Phó Chánh Văn phòng TAND huyện Chi Lăng cho biết: "Đồng chí Giang được cán bộ trong đơn vị rất nể phục bởi tính cách thẳng thắn, thực hiện nghiêm túc công tác phê bình và tự phê bình trong các mặt công tác cũng như trong đảng. Đồng chí thường xuyên quan tâm đến từng đồng nghiệp trong đơn vị với tình cảm chân thành và thái độ khiêm tốn, sẵn sàng hỗ trợ, định hướng giúp đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn giữ vững tinh thần đoàn kết trong đơn vị".

Ngoài các mặt công tác, chị Giang còn là tấm gương sáng trong công tác thiện nguyện. Chị thường xuyên vận động quyên góp ủng hộ nhiều chương trình từ thiện, đặc biệt trong thời gian qua là ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ năm 2020 đến nay, chị đã cùng các cơ quan, đơn vị, tổ chức vận động, quyên góp và trực tiếp trao tặng trên 86 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Ngày 09/06/2021, chị  được nhận giấy khen của Chánh án TAND tỉnh với thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch Covid – 19.

Ông Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn cho biết: "Đồng chí Trương Thị Hương Giang là nhân tố trẻ tiêu biểu trong hệ thống TAND tỉnh. Trong công tác, đồng chí luôn nêu gương đi đầu, dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm, có trình độ chuyên môn sâu, có đức, có tài. Dù ở vai trò, vị trí nào, đồng chí cũng luôn chủ động tích cực, tham mưu kịp thời và chính xác cho cấp trên trong giải quyết công việc. Từ năm 2015 đến năm 2020, đồng chí liên tiếp được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, Chiến sỹ thi đua TAND cấp Trung ương và nhiều bằng khen của Chánh án TAND Tối cao về công tác nghiệp vụ".

Từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân và gương mẫu trong các mặt công tác, tháng 04/2021, chị Trương Thị Hương Giang vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn có thành tích xuất sắc trong 05 năm (2016 – 2021)  trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ chánh án học và làm theo gương Bác