Nỗi ân hận của cậu thanh niên chuốc rượu bạn già để cướp tài sản

congly.com.vn| 13/04/2012 11:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gọi là “bạn” nhưng ông Hùng đáng tuổi cha chú, thương như con nhưng vì game, trong lúc cạn tiền chơi, Tâm đã nảy sinh ý định chuốc rượu để ông già độc thân này say ngủ, có thời cơ lấy tài sản.

Tâm (ngoài cùng bên phải) và nhóm bạn ngày bị bắt tạm giam

Tính đủ ngày tháng, Trần Duy Tâm, SN 1991, trú tại 167B phố Tây Ga, Tp. Nam Định (Nam Định) khi phạm tội chưa tròn 18 tuổi nhưng do hành vi quá nghiêm trọng nên vẫn phải vào trại giam cải tạo. Không ý thức về việc mình làm bởi chưa đủ lớn, ý thức của Tâm lúc ấy chỉ muốn làm sao để chủ nhà ngủ mê mệt, để Tâm có thời gian lấy trộm tài sản, tiền bạc để đi chơi điện tử. Để chuốc rượu có thuốc ngủ, Tâm nghĩ ra ý tưởng rủ nhóm bạn về nhà người đàn ông này, tổ chức ăn uống rồi lợi dụng, rót rượu có pha sẵn thuốc ngủ cho chủ nhà uống.


Ngày 12-3-2009, sau khi tới quán internet ở khu vực xã Mỹ Trọng, Tp. Nam Định chơi, Tâm “chát” với Đinh Trọng Trường, SN 1983; Vũ Khắc Hiếu, SN 1989, đều trú tại 12C tổ 16 Đông y, phường Lộc Hạ, Tp. Nam Định, là những bạn cùng cảnh nghiện net về ý tưởng của mình. Được đồng bọn hưởng ứng, 3 tên tìm thêm Hoàng Quang Tiệp, SN 1985, ở 244 Trần Huy Liệu; Nguyễn Viết Dũng, SN 1989, ở Mỹ Tân, Mỹ Lộc, Nam Định và 3 cô gái "cứu nét" là Lê Thị Thùy Dương, SN 1991, ở Mỹ Xá, Tp. Nam Định; Nguyễn Mai Hương, SN 1993, ở Lộc An, Tp. Nam Định và Vũ Thị Hà, SN 1993, trú tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cùng tham gia. Theo kế hoạch, Tâm và 3 cô gái mua thức ăn đem đến nhà ông Nguyễn Văn Hùng ở phường Lộc Hạ, tổ chức ăn uống. Ba cô gái có nhiệm vụ ép ông Hùng uống lon bia có pha thuốc ngủ rồi ra về để Tâm và nhóm bạn thực hiện nốt những việc cần làm.


Theo kế hoạch, chiều 13-3-2009, Hiếu mang xe của Trường đi cầm lấy tiền mua 4 viên ma túy tổng hợp đem về chia nhau sử dụng, còn 2 viên đưa cho Tâm để làm “nhiệm vụ”. Tâm rủ Hà, Hương và Dương mua thức ăn đến nhà ông Hùng bày trò ăn uống. Vì thân quen, nên khi thấy Tâm cùng ba cô gái tới chơi, ông Hùng không nỡ từ chối. Trong lúc Hương, Hà, Dương chuẩn bị cơm, rượu, Tâm ngồi trò chuyện với ông Hùng. Đang cảnh sống một mình nay lại có mấy đứa cháu đến ăn cơm cùng khiến ông Hùng phấn chấn hẳn lên mà không hề hay biết âm mưu đen tối của nhóm trẻ. Trong lúc vui vẻ, Tâm lén bỏ thuốc lắc vào một lon bia rồi đưa cho 3 cô bạn quen qua mạng để chúng mời ông Hùng uống. Sau khi uống cạn lon bia, được một lúc ông Hùng thấy rát cổ họng, người mỏi mệt nên vào trong buồng nghỉ. Biết thuốc đã có tác dụng, Tâm bảo chủ nhà cứ ngủ để anh ta và đám bạn ở ngoài dọn dẹp rồi khi thấy ông Hùng ngủ say, Tâm gọi điện cho Trường, Tiệp, Hiếu, Dũng đến, lấy chìa khóa mở két lấy 1,7 triệu đồng cùng một số tài sản khác như xe máy WAVE, điện thoại di động và một đôi giày thể thao. Số tiền bán xe được 9,3 triệu đồng, cả bọn chia nhau tiêu xài.


Nhớ lại tì vết của mình, Tâm cúi mặt bảo chẳng hiểu làm sao ngày ấy lại dại dột đến thế, chỉ vì tiền mà đánh mất một tình bạn. Theo lời Tâm thì ngày ấy vì nghèo nên bố mẹ Tâm suốt ngày nai lưng đi làm, ít có thời gian quan tâm đến con cái. Bị bạn bè rủ rê, từ chỗ chơi cho biết, dần dà Tâm mắc nghiện và để có tiền chơi, lẽ dĩ nhiên anh ta phải bịa ra nhiều lý do để xin tiền cha mẹ. Lang thang các quán net, nhiều lần Tâm quên cả cơm trưa và một lần bị tụt huyết áp vì đói, anh ta tình cờ được ông Hùng cho gói bánh và tình bạn giữa hai người một già, một trẻ bắt đầu nảy nở từ đấy. Vì quý trẻ con nên ông Hùng bảo Tâm khi nào rỗi cứ tới chơi, ông ở nhà có một mình, không ngờ Tâm trả ơn ông bằng việc cho ông uống bia có thuốc lắc, suýt thì mất mạng.

Tâm bảo điều ân hận lớn nhất là vì sự bồng bột, mê muội ấy mà Tâm đã khiến bố mẹ mang tai tiếng. Lần ra Tòa, bố mẹ Tâm đã sụp xuống lạy như tế sao người đàn ông bị hại, xin ông thương tình mà nói với Tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho Tâm. Nhìn cảnh bố mẹ phải cầu cạnh người khác vì mình, cảnh ông Hùng đỡ bố Tâm dậy rồi vỗ vai nói câu gì đó khiến Tâm thấy tối tăm mặt mũi, xấu hổ đến nỗi suốt cả phiên xét xử không dám ngẩng mặt lên. Hỏi bố mẹ có hay tới thăm không, Tâm gật đầu rồi nói mỗi lần gặp gia đình là một lần thêm nghĩ ngợi. Nghe bố mẹ kể về tình hình gia đình đã bớt cơ cực, về việc một số người trong khu phố gửi lời hỏi thăm, Tâm đoán đó không hoàn toàn là sự thật mà chỉ là do bố mẹ cố nói thế để động viên cậu thôi, chứ nhìn mái tóc đã ngả hết màu của cha, nét mặt héo úa của mẹ, Tâm biết gia đình mình vẫn chưa qua cơn bĩ cực và Tâm chính là người chất thêm gánh nặng trên vai họ.


Được hỏi sau này về sẽ làm gì, Tâm dè dặt cho biết sau này về sẽ đi làm xây dựng, nghề mà anh ta được học nhiều khi ở trong trại để đỡ đần cha mẹ. Câu nói chắc nịch của Tâm là khi về sẽ tới nhà ông Hùng tạ tội, tôi thầm hiểu anh ta đã quá thấm thía về tội lỗi của mình nhưng không né tránh mà đã nhìn thẳng vào nó để chấp nhận, chắc chắn cậu sẽ trưởng thành và bước đường về sau sẽ không còn vấp ngã.


Nguyễn Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi ân hận của cậu thanh niên chuốc rượu bạn già để cướp tài sản