Tin địa phương

Ninh Bình chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3

Nguyễn Sự 05/09/2024 - 16:44

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến cơn bão và tình hình mưa lũ. Thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

bao_so_3(1).png
Đường đi của bão số 3 Yagi. Nguồn: NCHMF.

Thực hiện Công điện số 86 ngày 3/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 6475 ngày 2/9/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Công điện số 20 ngày 3/9/2024 về việc tập trung ứng phó bão số 3.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến cơn bão và tình hình mưa lũ. Thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân, nhất là tại các vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.

Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê; phương án bảo vệ trọng điểm xung yếu, đặc biệt là các vị trí đã xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục; các công trình đang thi công dở dang theo phương châm "bốn tại chỗ" để chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống...

Rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ.

Tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán dân, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, tổ chức cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có tình huống thiên tai.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, rà soát quy trình vận hành đảm bảo chủ động khi có sự cố xảy ra. Hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho lúa và hoa màu.

Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh rà soát, thực hiện vận hành các hồ chứa nước theo quy trình vận hành được phê duyệt; thực hiện điều chỉnh mực nước hồ để chủ động đón lũ, bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và cho vùng hạ du. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

UBND huyện Kim Sơn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan theo dõi sát diễn biến cơn bão, chủ động thông báo cấm biển và tổ chức di dân đảm bảo an toàn cho người, tài sản. Kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, sáng 5/9/2024, ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Ninh Bình đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại huyện Kim Sơn.

kiem_tra.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng và lãnh đạo các sở, ngành, huyện Kim Sơn kiểm tra điểm xung yếu trên tuyến đê Bình Minh 3. (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Theo báo cáo, tính đến 17h ngày 4/9/2024, huyện Kim Sơn đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng Biên phòng thông báo cho 119 phương tiện/267 thuyền viên đang khai thác thủy sản, 218 lều chòi/347 lao động phía ngoài đê Bình Minh 3 về diễn biến và hướng di chuyển của cơn bão số 3 để có biện pháp phòng tránh.

Huyện Kim Sơn dự kiến phát lệnh cấm biển từ 15 giờ ngày 5/9/2024; dừng toàn bộ hoạt động đò ngang trước 15 giờ ngày 6/9/2024, đồng thời yêu cầu toàn bộ tàu thuyền cũng như di tản lao động phía ngoài đê Bình Minh 3 vào nơi tránh trú bão an toàn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng đánh giá cao công tác chuẩn bị tích cực, chủ động của huyện Kim Sơn và các sở, ngành chức năng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, bão số 3 có cường độ mạnh, diễn biến phức tạp, khó lường; ưu tiên hàng đầu là bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các sở, ngành chức năng của tỉnh, thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và huyện Kim Sơn tổ chức trực ban 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 3 và tình hình mưa bão, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, bị động trong khi ứng phó với bão.

Chủ động thực hiện phương án hiệp đồng lực lượng, sẵn sàng phương tiện, vật tư phục vụ phương án di dân và hộ đê; thông báo cho toàn bộ tàu thuyền đang khai thác thủy sản, lao động ngoài đê Bình Minh 3 vào nơi tránh trú bão an toàn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3