Môi trường

Bão số 3 Yagi đạt cấp siêu bão trong hôm nay

05/09/2024 - 09:50

Bão số 3 Yagi đã đạt cường độ cấp 15, dự báo trong hôm nay mạnh lên thành siêu bão cấp 16. Khi vào vịnh Bắc Bộ, bão vẫn giữ cường độ cấp 13-14 với tác động rất nguy hiểm.

Vào 4 giờ sáng nay, tâm bão trên vùng biển phía bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 550km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183km/h), giật trên cấp 17. Những giờ qua, bão vẫn di chuyển chậm theo hướng tây với tốc độ khoảng 10km/h.

Như vậy, 2 ngày qua, bão số 3 đã tăng 7 cấp từ khi vào Biển Đông. Các chuyên gia nhận định, cường độ có thể tăng lên thành siêu bão cấp 16, giật trên cấp 17 trong hôm nay trên vùng biển phía bắc khu vực Bắc Biển Đông, nhanh hơn so với những nhận định trước đó. Đây có thể được coi là thời gian bão đạt cường độ cực đại.

Dự báo đến 4 giờ sáng mai (6/9), khi cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 210km về phía đông, bão vẫn duy trì cường độ mạnh cấp 16, giật trên cấp 17. Đây cũng là khoảng thời gian bão đạt cường độ mạnh nhất.

yagi-3-sua.jpg
Đường đi của bão số 3 Yagi. Nguồn: NCHMF

Sau khi đi qua đảo Hải Nam, do ma sát với địa hình, bão sẽ giảm cấp. Tuy nhiên, khi đi vào vùng biển vịnh Bắc Bộ, bão vẫn duy trì cường độ rất mạnh nhờ điều kiện mặt biển rất ấm.

Đến 4 giờ sáng ngày 7/9, khi đến vùng biển phía đông khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Đây là cường độ bão rất mạnh, hiếm ghi nhận tại khu vực này với sóng biển có thể cao tới 7m. Dự báo sau đó, bão tăng tốc, vẫn giữ cường độ rất mạnh, đi vào đất liền nước ta trong ngày 7/9 rồi suy giảm dần.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, kịch bản có khả năng cao nhất hiện nay là tâm bão sẽ đổ bộ vào khu vực Quảng Ninh - Hải Phòng. Tuy nhiên, do vùng mây giông rộng cả nghìn km, nên vùng ảnh hưởng trực tiếp (gió cấp 6 trở lên kèm mưa lớn) bao trùm toàn bộ miền Bắc và Bắc Trung Bộ, trọng tâm là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và Ninh Bình.

Ông Lâm cũng lưu ý, khi vào đất liền nước ta, bão Yagi tăng tốc nên thời gian di chuyển nhanh, kết thúc nhanh. Cụ thể, trong ngày 6/9, khu vực Vịnh Bắc Bộ (các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9 và sau đó sẽ nhanh chóng tăng lên cấp 10-13 khi bão vào Vịnh Bắc Bộ.

Từ sáng và trưa 7/9, ở đất liền bắt đầu chịu tác động của gió bão; thời gian nguy hiểm nhất của gió mạnh là từ chiều và đêm 7/9 đến sáng ngày 8/9.

Bão số 3 Yagi sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; mưa to đến rất to sẽ gây ra một đợt lũ, ngập lụt diện rộng tại khu vực đồng bằng, ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Mưa lớn, tập trung trong thời gian ngắn là mối nguy đặc biệt về lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại vùng núi, trung du của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cụ thể, từ đêm 6/9 đến sáng 9/9, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Bão YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines, mạnh lên thành bão vào đêm 1/9 và đi vào Biển Đông vào sáng 3/9. Trước khi vào Biển Đông, bão tàn phá khu vực miền Bắc và miền Trung của Philippines, gây mưa lớn, gió giật mạnh, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 Yagi đạt cấp siêu bão trong hôm nay