Âm nhạc - Phim

Những người phụ nữ làm công tác bảo quản phim

Gia Anh 20/10/2023 - 16:07

Những thước phim quý hiếm, những tác phẩm điện ảnh Việt Nam, nước ngoài và cả kho tư liệu lịch sử về chiến tranh bằng hình ảnh..., hiện được lưu giữ tại Viện phim Việt Nam. Tại đây, có những người phụ nữ đang ngày đêm âm thầm, tỉ mỉ làm công tác bảo tồn, gìn giữ.

Viện phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hiện nay có hệ thống kho phim tại Hà Nội và TP.HCM, đang lưu giữ gần 80.000 cuốn phim nhựa 35mm, 16mm, hơn 20 ngàn tên phim và hàng chục ngàn băng video.

Danh mục phim đang lưu trữ tại kho phim Hà Nội và TP.HCM của Viện phim Việt Nam hiện khá phong phú. Đó là các tác phẩm điện ảnh Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là khối lượng lớn tư liệu phản ánh các thời kỳ chiến tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Trong kho lưu trữ của Viện có nhiều tác phẩm điện ảnh quý giá của dân tộc. Ngoài ra, những thước phim vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ sưu tập phim điện ảnh Cách mạng những năm đầu tiên, phim tư liệu về Đông Dương do Viện lưu trữ phim Pháp trao tặng.

Việc lưu trữ phim tại Viện luôn đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt với nhiệt độ 10°C+-2, độ ẩm 35% +-5 cùng hệ thống giá phim di động hiện đại.

Phim được kiểm tra, xếp loại tiêu chuẩn kỹ thuật, tu sửa, phục chế các khuyết tật cơ học, làm sạch trên các thiết bị hiện đại: rửa siêu âm, lau ẩm, rửa nước… đóng gói, hút chân không, kết hợp đặt zeolite, đặt thuốc chống mốc…

Phim tới hạn sẽ được in chuyển sang bản phim mới. Viện Phim Việt Nam có quy trình bảo quản bản gốc phim nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn quốc tế và Viện Phim Việt Nam là một trong những cơ sở lưu trữ, bảo quản bản gốc phim tốt nhất Đông Nam Á.

Tại Viện phim, có những người phụ nữ đang ngày đêm âm thầm, tỉ mỉ làm công tác bảo tồn, gìn giữ kho tư liệu lịch sử văn hóa quý giá.

_bqd4155.jpg
Bảo quản phim bắt đầu từ công tác lưu trữ, đánh số các thước phim, phân loại theo tên, số cuộn, vị trí và các tài liệu đính kèm…
_bqd4169.jpg
Các tài liệu, như quyết định sản xuất, kịch bản, ảnh, bài báo, bài phân tích đánh giá cũng được lưu trữ cùng tại phòng tư liệu để có đầy đủ thông tin nhất về cuộn phim, thước phim đang lưu trữ.
_bqd4254.jpg
Hiện ở Viện Phim Việt Nam cũng đang lưu trữ nhiều poster phim quý hiếm, là poster giới thiệu về các bộ phim được công chiếu trong hay đi triển lãm nước ngoài, các bản poster này được vẽ tay hoặc in, có những bản từ thời đầu của những phim kinh điển của nền điện ảnh nước nhà.
_bqd4301.jpg
Poster bằng tiếng Nhật phim Cánh đồng hoang của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến khi công chiếu tại Nhật Bản. Công việc bảo quản các tài liệu hiện vật đi kèm của phim rất quan trọng, giúp khán giả có cái nhìn trọn vẹn hơn về những thước phim quý.
_bqd4618.jpg
Cô Nguyễn Thị Liên đã làm công việc này 25 năm, dù nghỉ hưu được 2 năm nhưng vì yêu thích cô vẫn kéo dài thời gian làm việc, vừa để thỏa mãn niềm đam mê, vừa muốn truyền kinh nghiệm cho thế hệ trẻ.
_bqd4541.jpg
"Công việc rất kén người làm, phim mang đi khi về cần phải kiểm tra rất tỉ mỉ, ghi chép lỗi đến từng hình một. Cùng với đó phải có một bàn tay khéo léo, đôi mắt tinh tường mới có thể nhìn ra lỗi một cách nhanh chóng", cô Liên chia sẻ
_bqd4667.jpg
Cô Liên đang truyền lại kinh nghiệm cho những bạn trẻ làm công việc đặc biệt này. Hai thế hệ, cách nhau hơn 30 năm tuổi đời nhưng cùng nhau chia sẻ công việc thầm lặng bảo quản những thước phim quý của thời đại.
_bqd4573.jpg
Từng giây hình được kiểm tra một cách kỹ lưỡng. Mỗi lần gặp các phim bị lỗi, đứt, vấp răng phim trong quá trình chiếu hay khai thác nhân viên phải dùng loại băng dính đặc biệt để cố định, khắc phục.
cuonphim-1-.jpg
Các cuộn phim được chạy kiểm tra nhằm tìm kiếm phát hiện các lỗi.
_bqd4842.jpg
_bqd4875.jpg
Trong kho lạnh bảo quản phim, nhiệt độ duy trì ở mức 10 độ và độ ẩm khoảng 35%, công việc nặng nhọc này cần có sự sẻ chia của nam giới_bqd4365.jpg
_bqd4341.jpg
Hiện nay ngoài lưu trữ bảo quản phim nhựa gốc tại kho, Viện Phim Việt Nam đã tiến hành số hóa phần lớn các phim. Sau khi số hóa các phim sẽ được kiểm tra, nếu có lỗi sẽ tiến hành phục chế. Công việc có sự hỗ trợ của máy tính hiện đại nhưng cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ cần thận, xử lý bụi, mốc, vết xước dăm, vết loang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người phụ nữ làm công tác bảo quản phim