300 phim lưu trữ tại Hãng phim truyện Việt Nam bị hỏng nặng - Không chỉ là câu chuyện về vật chất

Minh Anh| 28/12/2022 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

300 phim lưu trữ bị hư hỏng tại Hãng phim truyện Việt Nam là câu chuyện được nhắc tới nhiều trong những ngày vừa qua. Theo đạo diễn, NSND Thanh Vân cho biết hầu như số phim lưu trữ này sẽ không có khả năng phục hồi.

Thông tin được chia sẻ từ NSND Nguyễn Thanh Vân về vấn đề 300 phim được lưu trữ tại Hãng phim truyện Việt Nam bị hỏng hóc. Ông đã đưa những hình ảnh để các chuyên gia nhận định thì câu trả lời là: "Hầu hết các phim lưu trữ tại đây không thể phục hồi."

21d9babc_86d4_403a_937b_c73799f2a74d_2124_8608.jpeg
Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập năm 1953, là nơi ra đời của rất nhiều bộ phim nổi tiếng của Việt Nam.

Điều này khiến nhiều người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng và những người làm nghệ thuật không khỏi xót xa. Vì đây là một phần quan trọng của lịch sử phát triển điện ảnh Việt Nam.

Hãng phim truyện Việt Nam được thành lập năm 1953, là nơi ra đời của rất nhiều bộ phim nổi tiếng như: Chung một dòng sông, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Chị Dậu, Bao giờ cho đến tháng 10.

Những bộ phim không chỉ chứa đựng giá trị nghệ thuật mà còn phản ánh những cột mốc quan trọng trong lịch sử giành độc lập của dân tộc Việt Nam.

Hơn nữa, những thước phim này sẽ giúp thế hệ mai sau hiểu được như thế nào là phim nhựa. Những bộ phim ngày xưa đã được hình thành và tạo dựng nên như thế nào.

Trả lời về vấn đề này ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết bản gốc của tất cả phim kể trên đều được lưu trữ, bảo quản ở Viện phim Việt Nam.

"Bản gốc của hơn 300 phim nhựa ở Viện phim Việt Nam vẫn được lưu trữ rất tốt, không có tình trạng hỏng hóc hay mất khả năng sử dụng. Còn số lượng phim ở Hãng phim truyện Việt Nam đang lưu trữ chỉ là bản hai, ba, được giữ lại để giới thiệu, phổ biến hoặc lưu trữ cho các sự kiện", Cục trưởng Cục Điện ảnh nói.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cũng xác nhận Viện phim Việt Nam có lưu trữ bản gốc của phim. Tuy nhiên, số lượng phim lưu trữ tại Hãng phim truyện Việt Nam là tài sản quan trọng cần bảo quản.

Nhiều năm qua, Hãng phim truyện Việt Nam thực hiện việc lưu trữ phim bằng công tác số hóa. Nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng phim được số hóa trong tổng số 300 tác phẩm nói trên chưa được thống kê đầy đủ.

bd317361_0e76_4c24_82a3_467d41cb9d81_7435_9984.jpeg
Nhưng thông tin về 300 phim lưu trữ bị ẩm mốc, hư hỏng khiến cho những người làm phim không khỏi xót xa.

Trả lời báo chí bằng văn bản, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam đã viết rằng tất cả phim trong kho tư liệu là bản sao. Toàn bộ bản gốc của phim đều được lưu trữ tại Viện phim Việt Nam. Đơn vị này cũng cho rằng việc chuyển tải phim nhựa hiện nay không còn phù hợp.

Các bộ phim nhựa đã được chiếu nhiều lần, chất lượng không còn để chiếu và không còn nơi nào còn sử dụng máy chiếu phim nhựa nên phim này không còn sử dụng.

Trước khi 300 phim nhựa bị ẩm mốc, bản quyền số hóa của các phim điện ảnh cách mạng của Hãng phim truyện Việt Nam cũng đã bị một công ty truyền thông "đánh gậy" bản quyền trên nền tảng YouTube. Những cuộc đối thoại giữa các bên liên quan là vô cùng cần thiết trong thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
300 phim lưu trữ tại Hãng phim truyện Việt Nam bị hỏng nặng - Không chỉ là câu chuyện về vật chất