Phóng sự - Ghi chép

Những người làm sạch 'chiến trường'

Trang Việt 21/05/2024 - 13:25

Trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa qua, người dân và du khách cả nước về với TP. Điện Biên để thăm lại chiến trường xưa, thăm lại niềm tự hào “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Để có một hình ảnh đẹp trong con mắt của mỗi người khi đến với Điện Biên, những công nhân vệ sinh môi trường đã cắt cử nhau, ngày đêm đi thu gom và vận chuyển rác đến nơi xử lý, để Điện Biên sẽ không trở thành “chiến trường” rác thải.

z5460098195865_d61214c7e155c0a15b2afc92fc23d569(1).jpg
Hình ảnh công nhân vệ sinh môi trường TP. Điện Biên đi thu gom rác trên từng góc phố

Ấn tượng trên phố

Lần đầu tôi được đặt chân tới mảnh đất Điện Biên, lại đúng vào dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, trên cung đường chúng tôi đi, đâu đâu cũng rực rõ cờ hoa để chào mừng ngày hội lớn của dân tộc. Với tôi, ấn tượng đầu tiên khi tới TP. Điện Biên Phủ đó là vẻ sạch đẹp, sự mến mộ của người dân, nét trang hoàng được chăm chút tới từng ngóc ngách của những con đường.

Khi phố phường còn chưa thức giấc, để cảm nhận được nhiều hơn về sự thanh tao nơi phố núi, mượn chiếc xe máy, tôi đi dạo một vòng trên những cung đường của TP. Điện Biên Phủ. Xuất phát từ con đường mang tên vị Tướng anh hùng của dân tộc Võ Nguyên Giáp, tôi chạy qua Trường Chinh rồi Hoàng Văn Thái, Nguyễn Hữu Thọ… trên đường đi, tôi bắt gặp những công nhân vệ sinh môi trường đang bắt đầu công việc của một ngày mới.

z5460098171885_5915ba8ad7a22fc5e2143a80adab418a(1).jpg
Chị Vũ Thị Hiền thu gom rác trên đường Nguyễn Hữu Thọ vào thời điểm hơn 4 giờ sáng

Nán lại trên đường Nguyễn Hữu Thọ, tôi ghé trò chuyện với một chị công nhân vệ sinh đang làm việc, đó là chị là Vũ Thị Hiền, công nhân của Công ty CP môi trường đô thị và xây dựng Điện Biên. Chị Hiền cho biết, chị vào công ty làm việc cũng được gần chục năm nay, nhà cách TP. Điện Biên Phủ gần 10km, ngày nào chị cũng phải dậy từ hơn 2 giờ sáng để chuẩn bị chạy vào thành phố làm việc từ lúc 3 giờ, bất kể ngày nắng cũng như ngày mưa. Tổ của chị có 15 người, phân chia nhau ra để làm theo từng tuyến đường, hiện chị được công ty giao cho thực hiện công việc tại tổ Thanh Bình.

“Năm nay là năm chẵn Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên số lượng khách tới thành phố Điện Biên rất đông, vì thế nên lượng rác thải tăng cao. Bình thường một ngày trên địa bàn, tôi thu gom chỉ khoảng 4 đến 5 xe thôi, nhưng trong thời điểm này lượng rác thải tăng lên gần gấp đôi, gấp ba. Có ngày tôi phải thu gom lên tới hơn chục xe”, chị Hiền chia sẻ.

Nói rồi, chị lại cầm chổi tiếp tục với công việc, hết quét lại nhặt, gom rồi gồng mình lên đẩy chiếc xe chở rác cao quá đầu người. Chiếc áo phản quang cứ liên tục di chuyển, chiếc chổi cán dài trên tay chị vẫn đều đặn lướt xuống mặt đường khô khan, tạo nên những tiếng kêu xào xạc như muốn xé toạc màn đêm yên tĩnh.

z5460098171298_9b10a6a9bec1524af236b787fee88b22(1).jpg
Hình ảnh chị Hằng đang quét rác tại con đường vào Sân bay Điên Biên

Cùng đơn vị với chị Hiền, chị Đào Thị Hằng cũng chia sẻ: “Tôi vào làm việc ở công ty cũng được hơn 6 năm, do nhà ở gần nên việc đi lại làm việc cũng đỡ vất vả hơn các chị em ở ngoài. Công việc dọn dẹp vệ sinh thường tập trung vào khung thời gian sáng sớm và chiều tối là nhiều, nên thời gian làm việc được chia thành 2 ca/ngày, ca sáng từ 4 giờ cho tới 9 giờ; ca chiều từ 3 giờ cho tới 21 giờ. Bình thường, ngoài thời gian làm ở công ty thì tôi cũng đi làm thêm những công việc khác để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, đợt này là thời gian cao điểm nên chúng tôi phải dốc toàn lực để dọn dẹp vệ sinh, từ những con ngõ nhỏ cho tới đường phố chính. Hễ ở đâu có rác là phải cắt cử nhau đi thu gom, không thể để du khách thập phương tới với thành phố Điện Biên Phủ mà lại lôi thôi rác thải được”.

Cứ miệt mài và lặng lẽ như vậy, cùng “bạn đồng hành” là chiếc xe đẩy, cây chổi tre và chiếc xẻng trong tay, các chị đi đến đâu là cả đoạn đường đều trở nên sạch đẹp. Dẫu biết rằng công việc của những công nhân vệ sinh hàng ngày phải tiếp xúc với môi trường độc hại và nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập, nhưng với những người như chị Hiền, chị Hằng thì đó lại là niềm vui, niềm hạnh phúc khi thấy phố phường trở nên sạch đẹp hơn.

z5427314466114_b94d3f2b840fb5f4da4b68ce80aff379(1).jpg
Hình ảnh người dân cùng nhặt rác thải trên đường

Cùng nhau làm sạch Điện Biên

Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, chỉ tính riêng từ ngày 30/4 đến ngày 7/5, tỉnh Điện Biên đón 371 nghìn lượt khách du lịch. Do lượng du khách đến Điện Biên tăng cao, nên lượng rác thải cũng từ đó mà nhiều hơn.

Để đảm bảo hơn về vệ sinh môi trường, tại các điểm di tích cũng đã đặt nhiều thùng rác và các biển cảnh báo vứt rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, trong hàng vạn người đến với Điện Biên thì cũng còn một phần du khách vẫn xả rác bừa bãi, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Vậy nên, để có một môi trường sạch đẹp thì một số đơn vị khác cũng tích cực chủ động hỗ trợ trong công tác vệ sinh.

Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên phối hợp với 80 học viên Học viện Cảnh sát nhân dân (khối trống hội tại đại lễ) tiến hành vệ sinh môi trường tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ, khu vực xung quanh di tích Hầm Đờ cát.

z5427322730893_48909326148a53a3062364a8dd61475f(1).jpg
Hình ảnh những Học viên của HVCS cùng với Đoàn thanh niên cùng thu gom rác tại các điểm di tích lịch sử.

Là dịp đại lễ nên có rất nhiều những chương trình chào mừng kỷ niệm được diễn ra. Cũng chính vì vậy, khi kết thúc chương trình, tại các địa điểm diễn ra chương trình không tránh khỏi tình trạng vỏ các đồ ăn, thức uống do du khách sử dụng xong bỏ lại trên đường, gây ảnh hưởng mỹ quan và mất vệ sinh môi trường.

Để không bị ảnh hưởng tới cảnh quan và những địa điểm du lịch được sạch đẹp, các công nhân vệ sinh môi trường cùng lực lượng như: cảnh sát, đoàn thanh niên, công đoàn và người dân đã cùng nhau quét dọn, thu gom rác để vận chuyển đến nơi xử lý.

Từ sự chung tay, đồng lòng như vậy đã mang đến một hình ảnh đẹp và ấn tượng trong con mắt của mỗi du khách khi đến với TP. Điện Biên Phủ trong dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lần này. Chẳng những vậy, đây còn là hình ảnh đẹp để tuyên truyền cho mỗi người dân cần có ý thức, trách nhiệm hơn đới với cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người làm sạch 'chiến trường'