Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Song An (TH)| 21/02/2013 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số lễ hội truyền thống đang ngày càng trở nên lộn xộn và thương mại hóa để kiếm lời khiến du khách thập phương không hài lòng bởi sự bát nháo vô độ.

Tháng Giêng luôn là tháng người dân thập phương đổ dồn vào các lễ hội, đình chùa để cầu may mắn, bình an, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu cho năm mới. Lợi dụng lòng hảo tâm của du khách, nhiều đối tượng đã giả làm sư sãi, ăn xin để kiếm lời. Ngoài ra, xuất hiện tại các lễ hội truyền thống một số dịch vụ mua bán may rủi cũng bị thương mại hóa.

Giả sư ‘xin tiền’ kiếm lời tại các lễ hội

Tại đền Bà Chúa Kho ngày đầu năm mới 2013, giữa làn mưa phùn giăng mắc, ‘đội quân’ ăn xin vẫn ‘tích cực’ hoạt động. Một điều dễ dàng nhận thấy ở đây là ‘quân số’ đông đúc, ăn mày già, trẻ, lớn, bé kẻ đứng, người ngồi, kẻ lê la bò lổm ngồm, giả què, giả bệnh chèo kéo khách xin xỏ khiến nhiều du khách bực mình.

Bên cạnh đó là đội quân ‘giả sư’ cũng lộng hành không kém, đàn ông thì cạo trọc đầu, phụ nữ thì đội mũ và mặc quần áo nâu, đi chân đất, đứng im như tượng, trên tay cầm bát chìa ra xin tiền.

Sau khi nhận thấy địa bàn hoạt động khách đã ‘vãn’, đội quân này lại tiếp tục di chuyển tới các điểm khác để hành nghề.

Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Đội quân giả sư 'bủa vây' tại các lễ hội

Những trường hợp ‘giả sư’ đi ‘xin tiền’ không chỉ xuất hiện tại đền Bà Chúa Kho mà ở tất cả các lễ hội, đền chùa trên khắp cả nước.

Có lẽ đây là công việc nhàn nhã và dễ kiếm lời nhất nên nhiều người khỏe mạnh cũng giả bệnh tật, nghèo khổ để ăn xin, những người đến chùa thường là dân làm ăn họ sẵn sàng ‘lì xì’ 50, 100 nghìn là chuyện bình thường, có đối tượng ăn xin thu nhập lên tới tiền triệu/ngày.

Rải tiền như bươm bướm, ‘ép’ tượng phật ‘ăn’ tiền

Để cầu may, nhiều người đã cố tình nhét, dắt tiền vào các tượng phật thậm chí là những nơi tôn nghiêm nhất. Từ đó, vô tình tạo thành những ‘bãi rác công cộng’ nơi cửa phật hết sức phản cảm.

Tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), từ sau Tết, bình quân mỗi ngày có hàng vạn du khách tới tham quan. Ngoài dịch vụ gửi xe, ăn uống, chụp hình tăng cao, ‘đội quân’ đổi tiền lẻ cũng tấp nập hoạt động với ‘lãi suất’ ‘khủng’. Du khách đổi 100 ngàn đồng tiền chẵn sẽ được hoàn lại 70 ngàn đồng tiền lẻ, với mức lãi suất cao như thế này, một ngày thu nhập của người đi đổi tiền lẻ có thể lên tới vài triệu đồng.

Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Người dân 'ném' tiền lẻ tại chùa Bái Đính

500 bức tượng La hán của chùa uy nghiêm đã bị người dân vô tình ‘sờ mó’ mòn đi thành 2 màu trắng đen rõ rệt. Nhiều người dân sờ vào tượng để lấy may thậm chí ‘ép’ các vị La Hán ‘ngậm tiền’, họ sẵn sàng ‘dắt’ tiền lên mũ, vành tai, tay thậm chí miệng của bức tượng phật.

Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Dắt tiền vào tượng phật để cầu may

Và ở các ngôi chùa khác, hiện tượng dắt tiền lên tượng, gốc cây diễn ra phổ biến, hành động này rất mất mỹ quan.

“Choảng nhau” để cầu may biến tướng thành thanh toán giang hồ

Đó là phong tục tập quán của phiên chợ Chuộng được tổ chức vào mùng 6 Tết hàng năm ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa.

Theo người dân địa phương cho biết thì năm nào chợ Chuộng có đánh nhau to thì năm ấy dân làng sẽ được mùa và ngược lại. Vũ khí dùng để ‘choảng nhau’ là cà chua và táo. Các nam thanh nữ tú cả năm mới có dịp gặp nhau, dùng vũ khí để đuổi nhau, đây là một phong tục tập quán độc đáo.

Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Những trận chiến của trai làng ngày nay đã có thêm lực lượng công an xã 'hộ tống'

Cũng theo nhiều người cho biết, từ một trò chơi như ném bóng, cầu… các thanh niên khác đổ tới để tranh giành tạo thành những cuộc truy đuổi khiến không khí của chợ thêm phần hấp dẫn. Tuy nhiên, những năm gần đây chợ Chuộng đang dần biến tướng trở thành nơi 'giải quyết' thù hằn, mâu thuẫn, nhiều trận quyết chiến sứt đầu, mẻ trán xảy ra. Nhiều đối tượng lợi dụng đám đông có hành động khiếm nhã với các cô gái.

Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Nhiều cô gái khiếp sợ 

Cò vé, cò mồi buôn bán thịt thú rừng Chùa Hương

Hình ảnh chèo néo, lôi kéo gửi xe tại các lễ hội khiến nhiều người ngao ngán. Đặc biệt tại lễ hội Chùa Hương, cảnh chặt chém vé xe, bán thịt thú rừng với giá ‘trên trời’ khiến lễ hội mất đi bản sắc vốn có.

Những tên ‘cò vé’ lượn lờ, chặn xe rồi đưa vé của UBND Hương Sơn ban hành cho chủ xe với giá 40 ngàn đồng. Hành động chặn xe, ‘ép’ phải gửi của những tên cò này không khác gì những tên côn đồ, lưu manh. Không chỉ dừng lại ở phe vé của UBND xã, đi sâu vào trong nhà xe tiếp tục nhận được thêm 1 hoặc 2 vé gửi xe nữa.

Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ

Thịt thú rừng móc hàm treo lủng lẳng 

Đối lập với không khí trang nghiêm, thanh tịnh của đình chùa miếu mạo, tại một số điểm thuộc khu du lịch Chùa Hương, cảnh giết thịt động vật vẫn diễn ra ngang nhiên, những thớ thịt được treo lủng lẳng, máu tanh chảy dài khiến nhiều du khách lạnh người.

Thêm vào đó là giá cả của mỗi loại thịt thú rừng cũng được hét với giá ‘trên trời’ như: thịt hươu sao, thịt chồn đá, hoẵng hay sóc... Giá một cân thịt hươu sao “xịn” từ 500 – 700 nghìn đồng/kg; chồn đá có giá từ 300-400 nghìn đồng/cân; hoẵng từ 500 – 600 nghìn đồng/cân… Mức giá này cũng có thể dao động tùy quán và tùy người mua.

Không ít lễ hội đã bị biến tướng, những mê tín dị đoan, rải tiền, chen lấn xô đẩy, cướp lộc, cướp ấn, ăn mặc hở hang, các điểm kinh doanh, nhà hàng đua nhau chặt chém khách trảy hội, du xuân… là những hiện tượng đáng buồn và đang tồn tại ở các lễ hội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hành động khó đỡ, biến tướng tại các lễ hội đầu năm Quý Tỵ