Ngân hàng

Những giải pháp thúc đẩy thị trường vốn cho tín dụng xanh

Trang Nhi 03/10/2023 - 08:21

Tín dụng xanh là nguồn vốn quan trọng để ngân hàng tài trợ dự án xanh, bù đắp rủi ro và đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng. Tuy nhiên, thị trường này ở Việt Nam khá mới so với tín dụng truyền thống. Do đó, cần giải pháp để phát triển hơn nữa thị trường tín dụng xanh.

Khái niệm “tín dụng xanh" đang dần trở nên được phổ biến và nhận nhiều sự quan tâm của người dân, các doanh nghiệp và ngân hàng. Những năm trở lại đây, các ngân hàng đều thúc đẩy tín dụng xanh nhưng dư nợ mảng này chỉ mới chiếm khoảng 4,2% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tương đương gần 528.000 tỷ đồng.

tin-dung-xanh.jpg
Tín dụng xanh là nguồn vốn quan trọng để ngân hàng tài trợ dự án xanh, bù đắp rủi ro và đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng.

Tại tọa đàm “Tín dụng xanh: Mỏ vàng để ngân hàng phát triển bền vững” tổ chức sáng 2/10, các chuyên gia đã đưa ra một số giải pháp để phát triển tín dụng xanh.

ông Nguyễn Văn Nguyện, Phó trưởng Phòng Tổng hợp kiểm soát nội bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM, gợi ý ba giải pháp để phát triển hơn nữa thị trường này.

Trước hết, cần có chính sách để dòng tiền ổn định, để người dân gửi tiền nhiều hơn, giúp ngân hàng có nguồn vốn dài hạn để cho vay trung - dài hạn. Ngoài ra, NHNN có thể ưu đãi hơn cho những NHTM có dự án cấp tín dụng xanh thông qua lãi suất ưu đãi tái cấp vốn, tái chiết khấu.

Cuối cùng, cần tính đến con đường huy động trên thị trường vốn. Hiện nay, Việt Nam còn quá phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Vốn ngắn hạn gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhiều, trong khi những dự án cần tín dụng xanh lại yêu cầu vốn trung - dài hạn.

Trong Luật tài nguyên môi trường giao rất rõ phát triển thị trường tín chỉ cacbon, thị trường vốn. Thời gian tới, các Bộ, ngành, doanh nghiệp đều phải hành động, nhưng cũng cần có thời gian.

TS. Nguyễn Hữu Huân cũng đồng tình với quan điểm trên và nhận định rằng để thúc tín dụng xanh, không thể trông chờ hết vào NHNN, Chính phủ, mà cần các bên khác tham gia, đặc biệt là nguồn vốn từ xã hội hóa.

Những sản phẩm về tín dụng xanh, tài chính xanh ở Việt Nam khá sơ khai, mới mẻ. “Hiện có nhiều tổ chức, quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm thị trường Việt Nam và nên tranh thủ kiến thức, kinh nghiệm của họ để triển khai sản phẩm ở Việt Nam, nhất là trái phiếu xanh, sản phẩm phái sinh từ trái phiếu xanh”, ông cho hay.

Đại diện BVBank đóng góp thêm ý kiến rằng NHNN nên có những chính sách động viên, chẳng hạn như cấp thêm room tín dụng cho NHTM khi đạt đủ chỉ tiêu về xanh hóa danh mục cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giải pháp thúc đẩy thị trường vốn cho tín dụng xanh