Những con sói đơn độc ẩn dật khắp Châu Âu, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào

Hà Kim| 27/07/2016 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong vài ngày, Châu Âu đã trải qua những vụ tấn công đẫm máu theo kiểu "Sói đơn độc". Những "con Sói" dường như có khắp Châu Âu và có thể tấn công bất cứ lúc nào. Chúng đang trở thành mối lo ngại lớn đối với các nước Châu Âu, đặc biệt là Đức và Pháp.

Trong những ngày qua, Châu Âu và cả thế giới thực sự bị chấn động bởi các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Pháp và Đức, được tiến hành theo dạng thức tấn công kiểu “Sói đơn độc”.

“Sói đơn độc" (lonely wolf) là một khái niệm được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông phương Tây vào những năm 90 của thế kỷ trước, để chỉ một mô hình hoạt động đặc biệt của chủ nghĩa cực đoan. Không giống như các tổ chức khủng bố, đây là hoạt động của những cá nhân hoặc một nhóm nhỏ hoạt động bí mật. Tuy nhiên, chỉ cần làm một phép so sánh về thương vong giữa vụ tấn công cũng thấy rằng, hệ lụy mà những “con Sói đơn độc" gây ra lại không nhỏ.

Như chúng ta đã thấy, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Châu Âu bị rúng động bởi 2 vụ tấn công gây nhiều thương vong. Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng trước vụ tấn công kinh hoàng tối 14/7 ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp, khiến ít nhất 84 người thiệt mạng và 300 người bị thương. Thì đêm 18/7, lại xảy ra một vụ tấn công bằng rìu và dao trên tàu chở khách ở bang Ba-va-ri-a, miền Nam nước Đức khiến 4 người bị thương nặng.

Tiếp đó ngày 22/7, tại trung tâm mua sắm đông người Olympia ở thành phố Munich, Đức đã xảy ra một vụ xả súng kinh hoàng làm 9 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Đối tượng gây ra vụ xả súng là một thanh niên 18 tuổi, người Đức gốc Iran và tên này đã tự sát ngay sau đó.

Những con sói đơn độc ẩn dật khắp Châu Âu, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào

Châu Âu và cả thế giới thực sự bị chấn động bởi các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại Pháp và Đức

Ngày 24/7, lại một vụ tấn công bằng dao cũng đã xảy ra tại thành phố Reutlingen - bang Baden - Đức, khiến một phụ nữ mang thai thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Thủ phạm của vụ tấn công này là một người đàn ông Syria, 21 tuổi, tới Đức tị nạn.

Cũng trong ngày 24/7, một vụ nổ bom lớn đã xảy ra tại nhà khách Eugens Weinstube ở thành phố Ansbach - bang Bayern - Đông Nam nước Đức, trong khi đang diễn ra lễ hội âm nhạc Ansbach Open. Vụ nổ đã khiến thủ phạm tử vong tại chỗ và làm ít nhất 12 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng.

Và gần đây nhất, ngày 26/7, hai người đàn ông xông vào lễ nhà thờ ở thị trấn Saint Etienne du Rouvray, miền bắc Pháp để bắt cóc con tin. Chúng nhanh chóng dùng dao để khống chế 1 linh mục cùng ba nữ tu và hai tín đồ. Vụ tấn công đã khiến linh mục Jacques Hamel 85 tuổi thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

Nhìn lại, chúng ta thấy những vụ tấn công liên tiếp trong suốt thời gian qua ở Đức và Pháp đều có một điểm chung là, chúng đều được thực hiện bởi những “con Sói đơn độc” và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đều lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tất cả các vụ tấn công này, chỉ có một đối tượng đơn lẻ đứng ra thực hiện mà vẫn có thể gây ra những thương vong rất lớn. Đây thực sự là một điều hết sức đáng quan ngại tại các quốc gia châu Âu trong thời điểm hiện nay.

Và một vấn đề đặt ra là tại sao những “con Sói cô độc” dường như ngày càng có xu hướng gia tăng và làm thế nào chúng lại qua mắt được các cơ quan an ninh châu Âu?

Những con sói đơn độc ẩn dật khắp Châu Âu, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào

Hệ lụy mà những “con Sói đơn độc" gây ra là không hề nhỏ

Theo các nhà phân tích, có thể số lượng những "Sói đơn độc" ngày càng gia tăng là bởi, tại các nước Tây Âu có sự chênh lệnh quá lớn về thu nhập và mức sống. Điều đó, khiến những người nghèo càng bế tắc và sống mặc cảm hơn. Cùng với đó là sự gia tăng đột biến của dòng người di cư trong năm 2015, đã tiếp tục đẩy cao những xu hướng bất bình đẳng này.

Theo một thống kê của Cục Thống kê liên bang Đức năm 2015, tỷ lệ những người thất nghiệp có nguồn gốc nhập cư tại Đức lên tới 35%. Sự nghèo đói và mặc cảm tự ti, khiến những người này dễ bị lôi kéo vào các phong trào hoặc tư tưởng cực đoan, hay rơi vào trạng thái trầm cảm giống như đối tượng trong vụ xả súng ở Munich, và từ đó trở thành những “Sói đơn độc” luôn ấp ủ âm mưu tiến hành những vụ tấn công gây chết chóc.

Một nguyên nhân quan trọng khác góp phần vào sự gia tăng của hiện tượng “Sói đơn độc” chính là sự phổ biến của Internet và mạng xã hội đã lan truyền các tư tưởng cực đoan một cách nhanh chóng và mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, lỗ hổng an ninh của các quốc gia châu Âu lại giúp những “con Sói cô độc” dễ dàng tìm hiểu thông tin về một mục tiêu tấn công, lên kế hoạch tấn công một cách dễ dàng hơn.

Có thể khẳng định rằng, các đối tượng “Sói đơn độc” có thể là bất kỳ ai bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan và vì thế các cơ quan cảnh sát gần như không thể đoán biết trước để ngăn chặn phòng ngừa. Thậm chí, họ đang ở thế bị động trước dạng thức tấn công kiểu “Sói đơn độc” này.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, những con "Sói đơn độc" đang đặt các cơ quan cảnh sát châu Âu vào tình thế cùng một lúc phải đối phó với nhiều nguy cơ an ninh khác nhau và gây thêm nhiều khó khăn trong việc triển khai các biện pháp đối phó phù hợp. Hiện, các nước châu Âu đang phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời gian nào bởi các đối tượng “Sói đơn độc.”

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con sói đơn độc ẩn dật khắp Châu Âu, sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào