Phóng sự - Ghi chép

Nhức nhối nạn buôn bán phụ nữ ra nước ngoài

Gia Ân 27/06/2024 - 15:15

Mờ mắt trước những đồng tiền bất chính, Lô Thị My đã câu kết với anh trai đưa người Việt ra nước ngoài bán lấy chồng. Nạn nhân là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, vì giấc mơ “đổi đời” nên đã vô tình tiếp tay cho bọn buôn người.

“Sập bẫy” lấy chồng ngoại

Nghệ An là tỉnh có diện tích rộng nhất cả nước, với 6 huyện miền núi biên giới. Tại các huyện vùng núi, do đời sống còn khó khăn, nhận thức của một bộ phận người dân có phần hạn chế, trong khi nhu cầu tìm việc làm cao, khiến phụ nữ và trẻ em gái dễ trở thành đối tượng của tội phạm mua bán người.

Thời gian qua, nhiều phụ nữ, trẻ em đã bị đối tượng xấu lừa gạt, dụ dỗ bán sang Trung Quốc lấy chồng, phải lao động cực khổ. Một số nạn nhân sau thời gian bị lừa bán sang xứ người đã bỏ trốn về nước, tố cáo kẻ lừa bán mình.

hinh-1.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa.

Nhưng cũng có một số trường hợp cá biệt sau khi bị lừa bán đã quay lại dụ dỗ, lừa bán những phụ nữ khác. Vụ án liên quan đến bị cáo Lô Thị My (SN 1990, trú xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) và Lô Bún Ma (SN 1988, trú xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) là trường hợp như thế.

Ma và My là anh em ruột, cả hai cùng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Mua bán người”. Vụ việc mà hai anh em này thực hiện hành vi phạm tội xảy ra vào năm 2014, thời điểm đó My lấy chồng, sinh sống ở Trung Quốc. Biết đàn ông nơi mình sinh sống có nhu cầu tìm phụ nữ Việt Nam làm vợ, My đã nảy sinh ý định tìm người đưa sang bên kia biên giới.

Để thực hiện hành vi trên, My gọi điện về cho anh trai để bàn về việc tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc bán. My hứa nếu phi vụ “trót lọt” sẽ trả tiền “hoa hồng” cho anh. Trước lời đề nghị của em gái, Ma đồng ý. Sau thời gian tìm hiểu, Lô Bún Ma biết chị V.H.Y. (SN 1994, trú xã Hữu Lập, Kỳ Sơn) có ý định đi Trung Quốc nên giới thiệu, kết nối cho em gái.

Ngày 14/6/2014, My gọi điện cho chị Y. hứa nếu đồng ý đi sẽ được 60 triệu đồng. My nói với anh trai đưa Y. sang Trung Quốc sẽ được nhận 5 triệu đồng tiền công, Ma đồng ý.

Không lâu sau, Lô Bún Ma đưa chị Y. ra TP Móng Cái (Quảng Ninh) rồi được em gái hướng dẫn vượt biên bằng đường tiểu ngạch. Tại xứ người, nạn nhân được vợ chồng My bán cho người đàn ông Trung Quốc với giá 6,5 vạn Nhân dân tệ (khoảng 200 triệu đồng).

My nói chồng gửi 35 triệu đồng về Việt Nam, trong đó 30 triệu đồng gửi cho gia đình nạn nhân, còn 5 triệu đồng là tiền công của anh trai. Khoản còn lại 165 triệu đồng, My nói chồng Trung Quốc cầm chi tiêu sinh hoạt và hàng tháng đưa một ít tiền để My tiêu vặt.

Về phần nạn nhân, sau 9 năm sống ở xứ người, tháng 10/2023, chị V.H.Y. được gia đình chồng cho về Việt Nam thăm gia đình. Sau khi về nước, người phụ nữ này đã làm đơn tố cáo những kẻ bán mình lên cơ quan công an. Biết bản thân không thể thoát tội, 2 anh em Lô Bún Ma và Lô Thị My đến công an đầu thú.

Trả giá

Trước bục khai báo, hai bị cáo Lô Thị My và Lô Bún Ma đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. My cho biết, sinh sống ở Trung Quốc từ năm 2013 - 2019. Quá trình này, bị cáo có về thăm quê một lần. Sau khi biết nhu cầu tìm phụ nữ làm vợ của đàn ông nơi mình sinh sống, nên bị cáo đã nảy sinh ý định tìm phụ nữ đưa sang biên giới.

Sau đó, My đã rủ anh trai cùng thực hiện việc mua bán người. Tuy nhiên, tại phiên tòa My và anh trai biện minh cho hành vi phạm tội của mình là vì nạn nhân Y. muốn đi Trung Quốc lấy chồng nên đã “giúp đỡ”.

Khi được Hội đồng xét xử phân tích, hai bị cáo đều ăn năn hối lỗi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của hai bị cáo là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền con người được pháp luật bảo vệ. Hai bị cáo đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của bị hại, đưa người sang Trung Quốc bán để hưởng lợi.

Trong vụ án này, bị cáo My là người khởi xướng, nhưng Bún Ma là người trực tiếp đưa nạn nhân đi sang Trung Quốc nên hai bị cáo có vai trò ngang nhau.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Thị My và Lô Bún Ma cùng mức án 5 năm tù về tội Mua bán người. Về dân sự, tòa buộc bị cáo My bồi thường 20 triệu đồng theo yêu cầu của bị hại.

Mặc dù, các bị cáo đều phải nhận hình phạt đích đáng để trả giá cho hành vi coi thường pháp luật, coi con người như một thứ hàng hóa để trục lợi, song với bị hại thì nỗi sợ hãi vẫn còn dai dẳng, vết thương lòng không biết đến khi nào mới có thể nguôi ngoai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối nạn buôn bán phụ nữ ra nước ngoài