Nhóm thiếu niên lập băng nhóm cướp tài sản người đi đường

Yến Nhi – Tuyết Nhung| 13/05/2016 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ mới 15, 16 tuổi nhưng một số thiếu niên đã nghỉ học thành lập băng nhóm cướp tài sản của người đi đường. Vụ việc là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình trong quản lý, giáo dục con cái.

Khoảng 5h ngày 30/4, anh Nguyễn Trọng Binh (SN 1993, ngụ xã Tam Thanh, Tam Kỳ, Quảng Nam) đến Công an TP. Hội An trình báo về việc anh và bạn tên là Phan Văn Chương bị cướp tài sản.

Theo tường trình của anh Binh, khoảng 1h cùng ngày, anh và anh Chương chở tôm từ Tam Kỳ ra Đà Nẵng để bán. Khi hai anh đi đến đoạn gần cầu Khe Thủy (thôn Sơn Viên, xã Duy Nghĩa) thì bị một nhóm đối tượng 5 tên xông ra chặn đường và cướp tài sản gồm 1 điện thoại iPhone 6, 1 điện thoại Nokia và gần 2 triệu đồng. Do đêm tối nên các nạn nhân không nhìn rõ mặt bọn cướp. Theo mô tả của anh Binh, chúng nhỏ con, có sử dụng dao và gậy gộc để uy hiếp nạn nhân.

Vì máy điện thoại iPhone 6 của anh Binh có cài định vị nên anh xác định được điện thoại của anh đang được sử dụng ở địa bàn TP. Hội An. Ngay lập tức, anh Binh đến Công an TP. Hội An trình báo.

Chỉ trong vòng 10 phút sau, Công an TP. Hội An xác định nhóm cướp đang ngồi tại quán cà phê Nam trên đường Lý Thái Tổ (phường Tân An, TP. Hội An). Ngay tức khắc, một tổ công tác lên đường để truy bắt những tên cướp.

Khi các trinh sát vừa bước vào quán cà phê Nam thì từ trong quán có 5 thanh thiếu niên bỏ chạy. Nhận định đây chính là băng cướp vừa gây án nên các trinh sát nhanh chân đuổi theo và tóm gọn được 2 tên.

Nhóm thiếu niên lập băng nhóm cướp tài sản người đi đường

Các đối tượng Diệp Đình Sửu, Lê Võ Hoàng Huy, Phạm Thành Hiếu tại cơ quan điều tra

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai, chúng tên là Dương Lợi (SN 2000), Diệp Đình Sửu (SN 1998, cùng ngụ xã Duy Nghĩa). Theo lời khai của Lợi và Sửu, khoảng 24 giờ ngày 29/4, bọn chúng cùng với 3 người bạn ở xã Duy Nghĩa là Lê Văn Thành (SN 2001), Lê Võ Hoàng Huy (SN 2001) và Phạm Thành Hiếu (SN 2001) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Wave đến cầu Khe Thủy để cướp tài sản. Sau khi cướp tài sản của các nạn nhân, bọn chúng kéo nhau ra Hội An uống cà phê.

Ngoài 5 đối tượng trên, Công an huyện Duy Xuyên còn phát hiện, trước đó, Phạm Đức Bình (SN 2000, ngụ Duy Nghĩa) cũng tham gia trong nhóm này cướp tài sản nên bắt giữ Bình. 

Được biết, các đối tượng trong băng cướp trên đều nghỉ học sớm, nghiện game, tụ tập thành nhóm lêu lổng, rượu chè. Do không có việc làm nên không có tiền tiêu xài, bọn chúng đã rủ nhau trộm cắp, rồi táo tợn hơn là cướp tài sản.

Trước đó, đêm 17/10/2015, ông Trần Hữu Măng (thôn Lệ Sơn) bị kẻ gian lẻn vào nhà trộm xe mô tô BKS 92F1-00731. Sau khi nhận tin báo của bị hại, Công an xã điều tra, xác minh, sàng lọc đối tượng trên địa bàn và phát hiện Lê Võ Hoàng Huy có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Sau một tuần theo dõi, Công an xã đã mời Huy lên làm việc, Huy khai nhận, đã cùng Kiều Minh Vy (SN 2001, thôn Thuận An), Phạm Văn Bàng (SN 1998), Huỳnh Văn Phương (Hội An) vào nhà ông Măng trộm cắp xe.

Về tên cướp nhí Lê Võ Hoàng Huy, 2 năm về trước, Huy rất ngoan hiền. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi 13, Huy tập tành chơi game online rồi mê đến nỗi học đến lớp 8 thì nghỉ. Nghỉ học rồi, Huy tụ tập theo bạn bè cày game, rượu chè. Để có tiền tiêu xài, Huy theo các đối tượng xấu trộm cắp. Vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Công an xã chỉ cảnh cáo, nhắc nhở.

Gần đây nhất, tháng 2/2016, xã đã đưa Huy ra phê bình, giáo dục tại địa phương. Tuy nhiên, Huy không hề tu tâm dưỡng tính mà còn tham gia cướp tài sản với nhóm bạn.

Nhóm thiếu niên lập băng nhóm cướp tài sản người đi đường

Các đối tượng Dương Lợi, Phạm Đức Bình, Lê Văn Thành tại cơ quan điều tra

Tương tự Huy, trước khi trở thành tên cướp nhí, Dương Lợi cũng từng trộm cắp tài sản. Đêm 4/4/2016, Lợi đến nhà ông Nguyễn Trường Tám (thôn Hội Sơn) rồi trèo qua cửa sổ đột nhập vào nhà lấy trộm một máy vi tính hiệu Sam Sung. Nghi ngờ Lợi gây án, sáng hôm sau, Công an xã lần tìm dấu vết thì phát hiện Lợi mang máy vi tính này đến bán cho một tiệm điện thoại ở thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên).

Ngày 6/4, trên đường trở về nhà, nhìn thấy anh Thanh (là Công an viên xã Duy Xuyên), vì “có tật giật mình” nên Lợi bỏ chạy. Anh Thanh điện thoại đồng đội hỗ trợ, Lợi chạy vào một nhà dân ẩn núp. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau, Lợi đã bị lực lượng Công an xã bắt giữ.

Vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên Lợi chỉ bị cơ quan chức năng áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương nơi cư trú. Tuy nhiên, Lợi không hề hối cải mà tiếp tục gây án.

Ngày 17/4/2016, Lợi cùng nhóm bạn tổ chức nhậu ở chợ Nồi Rang (Duy Nghĩa). 23 giờ, Lợi lấy xe đạp chở Bình, Hiếu, Thành đến cầu Khe Thủy với mục đích cướp tài sản của người đi đường. Bọn chúng bẻ nhánh dương liễu làm vũ khí, rồi ngồi hóng xe đến. Khi thấy ánh đèn xe máy từ xa, chúng dàn ngang ra đường rồi chặn nạn nhân lại. Trong vụ này, bọn chúng cướp được 300 ngàn đồng.

Không những cướp, những đối tượng này còn giở những trò rất nguy hiểm. Ngày 23/4/2016, Thành, Hiếu, Bình và Nguyễn Hữu Nghĩa (còn gọi cu Câm) chở vỏ bia chai đến thôn Nhơn Bồi (xã Duy Thành, Duy Xuyên) rồi dùng vỏ chai bia này... ném vào nhóm bạn học cũ. Trò chơi tác quái của bọn chúng đã khiến em Lê Thị Cẩm Ly (SN 2011, học sinh) bị thương tích. Sau khi nạn nhân ngã té và bị thương, bọn chúng bỏ chạy về địa phương. Nhận được điện thoại của Công an xã Duy Thành, Công an xã Duy Nghĩa đã mời các đối tượng này lên xét hỏi. Sau khi các đối tượng thừa nhận hành vi của mình, Công an xã đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm thiếu niên lập băng nhóm cướp tài sản người đi đường