Chung cư Hà Nội: Sổ hồng vẫn còn “lửng lơ”

Xuân Yến| 03/11/2014 09:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy chục nghìn cư dân các khu chung cư mới tại Hà Nội đang dõi theo cuộc đấu về thủ tục hành chính trong việc cấp sổ hồng giữa cư dân chung cư Bemmes CT6-Xa La thuộc phường Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội với VP Đăng ký Nhà đất Hà Nội.

Dân đòi nộp giấy tờ hồ sơ theo đúng quy định mới Chính phủ ban hành năm 2014 còn Văn phòng nhà đất Hà Nội yêu cầu nộp giấy tờ theo thủ tục cũ.

Nộp hồ sơ khó, được giải quyết càng khó

Người dân CT6- Chung cư Bemmes Xa La - Kiến Hưng - Hà Đông đem theo các loại giấy tờ gồm Đơn xin đăng ý làm giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, Hợp đồng mua bán nhà ở, Biên bản bàn giao nhà ở theo đúng các loại giấy tờ phải nộp để làm thủ tục cấp sổ hồng tại quy định trong khoản 3 của Điều 72- Nghị định 43/2014 nhưng Văn phòng Nhà đất Hà Nội tại số 10 Đặng Dung - Ba Đình yêu cầu phải nộp thêm Biên bản thanh lý hợp đồng; Hóa đơn VAT; xác nhận sổ hộ khẩu, xác nhận thay đổi chứng minh nhân dân, xác nhận tình trạng hôn nhân cùng với nhiều văn bản khác nữa và phải là bản gốc. Những yêu cầu này không đúng với khoản 2 - Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT cho phép người dân có thể nộp cả bản sao công chứng và bản sao photo copy.

Trước nguy cơ bị từ chối hồ sơ, cư dân CT6 đã phải in văn bản 1 tập dày gồm Nghị định 43/2014/NĐ-CP (Điều 72) và Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (Điều 11)  về luật để gửi cán bộ thụ lý hồ sơ phản ứng gay gắt văn phòng mới chịu thu hồ sơ.

Gần tháng rưỡi cư dân CT6 đấu tranh mới giành được quyền nộp hồ sơ đúng quy định của Pháp luật đối với Bộ phận “một cửa” nhưng lại gặp tình trạng bị “ngâm” quá hạn quy định ở bộ phận thụ lý hồ sơ mà không ra văn bản thông báo. Người dân thắc mắc đã quá hạn tới 3 tháng mà không thấy cấp sổ thì nhân viên Văn phòng đưa ra các lý do “làm sổ theo đợt, làm chưa đúng đợt nên chưa có” hoặc “hồ sơ gửi sang bên thuế nhưng họ chưa chấp nhận…” Trong khi đó,  những người làm giá cao qua chủ đầu tư thì nộp muộn hơn những đã được nhận sổ làm dấy lên nghi vấn có sự bắt tay ngầm nào đó giữa Văn phòng Nhà đất với CĐT hay không?

Chung cư Hà Nội: Sổ hồng vẫn còn “lửng lơ”

Được cấp sổ hồng là mong mỏi của mấy chục ngàn hộ dân chung cư ở Hà Nội

Cư dân CT6 vẫn ngóng đợi được cấp sổ theo đúng quy định và họ vẫn phải tiếp tục theo đến cùng để đòi quyền lợi chính đáng. Và sổ hồng vẫn còn lửng lơ chưa vào tay dân do bị thủ tục hành chính cản.

Tiến thoái lưỡng nan

Theo các thủ tục mà Văn phòng Đăng ý Nhà đất Hà Nội yêu cầu thì dân cư các khu chung cư sẽ còn thiếu 1 số giấy tờ do chủ đầu tư vẫn nắm giữ. Chị Phạm Thu Hằng ở CT10 – KĐT Đại Thanh đến Sàn Giao dịch BĐT Mường Thanh- Linh Đàm để rút giấy tờ còn thiếu thì nhân viên yêu cầu chị phải tới Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh ở Xa La- Hà Đông để xác nhận trước rồi mới đến họ làm. Tại Chi nhánh Mường Thanh Xa La, nhân viên đưa chị một mẫu đơn thảo sẵn và bảo chị điền vào mẫu đơn rồi ký. Đọc nội dung thấy cuối đơn có phần: Tôi cam kết không yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận và không có khiếu nại gì khác, chị rất băn khoăn vì nhà có diện tích nhỏ hơn quy định được cấp sổ, khi mua chủ đầu tư đã hứa có trách nhiệm hỗ trợ làm sổ nên mới yên tâm.  Nhưng nếu ký vào đơn này thì sẽ tự đẩy mình vào thế khó vì nếu chủ đầu tư dựa vào đơn mà phủi tay thì biết làm sao?

Hơn nữa đã trả hết tiền mua nhà cho chủ đầu tư thì giấy tờ nhà còn thiếu như Biên bản thanh lý và Hóa đơn VAT đương nhiên chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao lại cho bên mua, sao lại có chuyện bắt phải làm đơn và ký cam kết này nọ vô lý như thế?  Vậy là chị quyết định không ký, chưa làm sổ vội để xem thế nào.

Anh Nam Giang ở CT8-KĐT Đại Thanh có căn hộ đủ tiêu chuẩn làm sổ, muốn làm cho nhanh nên ký nộp đơn thì được hẹn 4 ngày sau quay lại lấy đơn có xác nhận của Chi nhánh. Khi lấy được đơn, anh đưa sang sàn Mường Thanh và lại được hẹn tiếp 10 ngày sau tới lấy Hóa đơn VAT. Như vậy riêng khoản đi rút giấy tờ với CĐT đã phải cất công đi lại vài lần và mất tới nửa tháng.

Xem ra, tự làm thì rút giấy tờ ra phải đơn từ cam kết gây bất lợi sau này, còn nếu giao cho  làm thì mất nhiều tiền, tới hơn 5 triệu đồng - một số tiền không nhỏ và cao hơn mức phí thu của nhà nước tới gần 10 lần và còn chưa chưa biết chủ đầu tư đã làm đủ nghĩa vụ tài chính để chung cư đủ điều kiện cấp sổ hay chưa nên đẩy người dân vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Cần ngăn chặn việc gây khó khăn cho người dân

Việc cấp sổ đỏ, sổ hồng theo các Nghị định và Thông tư mới đã rất dễ dàng thông thoáng  nhưng đơn vị trực tiếp đứng ra làm là Văn phòng Đăng ký Nhà đất vẫn giữ lại những rào cản về thủ tục hành chính mà nhà nước đã gỡ bỏ. Hậu quả là Hà Nội có tỷ lệ cấp sổ hồng cho nhà chung cư thấp nhất cả nước và nảy sinh những tiêu cực làm nóng dư luật thời gian qua. Cũng vì chậm trễ trong việc cấp sổ mà HĐND TP. Hà Nội đã kiến nghị để Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện/quận được phép cấp sổ đỏ cho nhà chung cư cũng là hợp lý trong bối cảnh hiện nay. UBND TP. Hà Nội cần giám sát và chỉ đạo sát sao việc thực hiện cấp sổ hồng, sổ đỏ theo đúng các quy định của nhà nước

Nguyện vọng của người dân ở các chung cư vẫn là mong muốn chủ đầu có trách nhiệm đứng ra làm sổ cho dân với mức phí đúng theo quy định của nhà nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Hà Nội: Sổ hồng vẫn còn “lửng lơ”