Việc bỏ hay giữ đếm ngược trên đèn tín hiệu chỉ là biện pháp phụ trợ. Điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.
Cần duy trì đèn giao thông đếm ngược
Nhiều chuyên gia cho rằng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông đếm ngược vốn đã được duy trì có hiệu quả tốt từ nhiều năm qua và việc ách tắc giao thông tại các tuyến đường không có nguyên nhân từ hệ thống đèn này mà xuất phát từ ý thức giao thông của một bộ phận người dân và cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập.
Việc đếm ngược số giây trên đèn tín hiệu giao thông sẽ giúp người đi đường biết lượng thời gian để chủ động điều chỉnh tốc độ và lựa chọn an toàn khi quyết định dừng hay đi qua giao lộ, qua đó có thể nhường người qua đường và xe trên tuyến cắt ngang… Đồng hồ đếm ngược tại các ngã tư, ngã ba là một phát minh vì con người, tạo ra sự chủ động và cảm giác an toàn cho người tham gia giao thông.
Khi hệ thống đồng hồ đếm ngược hoạt động, người tham gia giao thông sẽ xác định việc chờ đèn đỏ là đương nhiên, không thể nóng vội, không cần phải theo dõi đèn tín hiệu, thậm chí có thể tắt động cơ và thả lỏng nếu thấy thời gian chờ đợi còn nhiều.
Thực tế cho thấy, nhiều người đang đi đường, khi nhìn thấy đèn xanh còn vài giây, sẽ giảm tốc độ và dừng lại. Vì vậy, nếu đèn giao thông bỏ đếm ngược, người điều khiển phương tiện sẽ không biết được chính xác lúc nào đèn chuyển đỏ để dừng lại, nhất là khi đèn bất ngờ chuyển đỏ sẽ khiến phương tiện phanh gấp và sẽ xảy ra va chạm, rất nguy hiểm. Đây là một thực tế hiện hữu, có thể kéo theo nhiều tác hại nếu bỏ hệ thống đèn giao thông đếm ngược.
Bỏ đèn giao thông đếm ngược chỉ là giải pháp phụ trợ
Có ý kiến cho rằng, tại một số thành phố ở các nước phát triển đã không còn sử dụng đèn giao thông đếm ngược. Nhưng tính chất quy mô giao thông ở mỗi nơi khác nhau, trong khi ở Việt Nam chúng ta lại có khá nhiều đặc thù, tập quán riêng cho nên việc duy trì đèn tín hiệu giao thông đếm ngược đã và đang đáp ứng yêu cầu từ thực tế của đất nước.
Việc tuân thủ tín hiệu đèn đã được quy định trong luật, bất kỳ ai tham gia giao thông cũng phải hiểu và chấp hành nghiêm, cho nên việc loại bỏ đồng hồ đếm ngược không có tác dụng đối với những hành vi cố tình vi phạm tín hiệu đèn.
Tại Việt Nam, thời gian gần đây, TP HCM đã thí điểm bỏ bộ đếm ngược trên đèn giao thông tại một số nút giao. Ban đầu, Sở Giao thông vận tải TP HCM triển khai thí điểm tạm ngưng hoạt động của đèn số đếm ngược tại 4 giao lộ ở quận 3 (các giao lộ Nguyễn Đình Chiểu với Cách Mạng Tháng Tám, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan) và giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu (TP Thủ Đức). Ở lần điều chỉnh thứ hai, pha đèn xanh và đèn vàng đã hiển thị số giây còn lại, chỉ riêng pha đèn đỏ đang tiếp tục thí điểm bỏ bộ đếm ngược.
Theo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải, việc bỏ đếm ngược trên đèn giao thông ở các giao lộ hiện nay là một trong những giải pháp hỗ trợ, linh hoạt tổ chức giao thông theo thực tế. Điều này giúp theo dõi hành vi và tạo thói quen cho người tham gia giao thông chấp hành đèn tín hiệu. Đồng thời làm cơ sở để đánh giá phương thức tổ chức hệ thống đèn giao thông phù hợp tại giao lộ. Từ đó bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc.
Dù vậy, việc bỏ đếm ngược đèn giao thông hay bỏ đếm lùi đèn đỏ, vẫn giữ trên đèn xanh, đèn vàng chưa phải là vấn đề cốt lõi, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Hiệu quả của việc bỏ đếm ngược đèn giao thông có mối liên hệ chặt chẽ với ý thức của người tham gia giao thông. Nếu ý thức kém, dù đèn giao thông có hiển thị giây hay không, họ vẫn có thể vi phạm luật giao thông.
Theo các chuyên gia giao thông, việc bỏ hay giữ đếm ngược trên đèn tín hiệu chỉ là biện pháp phụ trợ. Điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông. Các giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, giáo dục và xử phạt nghiêm vi phạm cần được chú trọng để bảo đảm an toàn giao thông. Mỗi giải pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, cần lựa chọn giải pháp nào mang lại nhiều ưu điểm hơn và phù hợp với xu hướng phát triển giao thông tại nước ta.