Bạn đọc

Nhiều hạng mục tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang xuống cấp

Hoàng Toàn 22/04/2023 - 07:52

Thông tin được bà Phạm Thị Mỹ Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đưa ra mới đây. Theo bà Hoa, đơn vị đang xin tu bổ, sửa chữa các hạng mục như Khuê Văn Các; cổng chính; hồ Văn,...

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội cho biết, việc tu bổ Khuê Văn Các và các hạng mục liên quan là cần thiết, nhằm ngăn chặn những hư hỏng đang diễn ra, đảm bảo công trình quan trọng này tồn tại bền vững, bảo tồn những giá trị đặc sắc và tạo điều kiện thuận lợi để khai thác, phát huy tối đa giá trị vốn có. Tuy nhiên, đây là di tích Quốc gia đặc biệt nên việc tu bổ phải được thực hiện qua nhiều bước, theo đúng quy định.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội) được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt năm 2012. Trong đó, Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được chọn là biểu tượng của Thủ đô theo Luật Thủ đô, 82 tấm bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu và ghi vào danh mục Ký ức thế giới toàn cầu.

Với bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời, khu di tích đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong các chuyến tham quan, khám phá du lịch Hà Nội. Trải qua thời gian và những biến cố của lịch sử, đến nay nhiều hạng mục của Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã xuống cấp.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

W_anh-1-1-.jpg
Không chỉ là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội, Khuê Văn Các còn là một công trình mang hình tượng của sao Khuê - ngôi sao tượng trưng cho văn hóa, văn học.
W_anh-2-1-.jpg
Theo quan sát, phần hoa văn trên đỉnh mái của Khuê Văn Các đã xuống cấp, nhiều chỗ bị bong tróc rơi rụng.
W_anh-3.jpg
Một góc hoa văn trên nóc Khuê Văn Các đã bị gãy nghiêng sang một bên.
W_anh-4.jpg
Phần mái cũng đang xuống cấp theo năm tháng.
W_anh-5.jpg
Các con tiện lan can tầng 2 làm bằng gỗ cũng đang mục hỏng.
W_anh-6.jpg
Phần sàn gỗ nhiều chỗ đang mục ruỗng.
W_anh-7.jpg
Các chân trụ gạch vuông được chạm trổ hoa văn ở tầng 1 đã bị bong tróc.
W_anh-8-1.jpg
W_anh-8.jpg
Ngoài ra còn nhiều hạng mục khu vực bên trong Văn Miếu đang trong tình trạng xuống cấp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hạng mục tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang xuống cấp