Vấn đề quan tâm

Nhiều hạng mục sai phép tại dự án Trường Quốc tế Queensland

Thanh Phương 01/09/2023 - 16:39

Cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt và buộc khắc phục nhiều hạng mục sai phép đối với Công ty cổ phần hợp tác quốc tế Thành Nam tại Dự án Trường phổ thông liên cấp Quốc tế Queensland, tại tổ dân phố Đoan Hùng, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn.

Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng vào cuộc làm rõ thông tin Công ty cổ phần hợp tác quốc tế Thành Nam (Công ty Thành Nam) tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp tại Dự án Trường phổ thông liên cấp Quốc tế Queensland, tại tổ dân phố Đoan Hùng, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn.

truonghoc.jpg
Trường Quốc tế Queensland

Tháng 5/2022, Đội Kiểm tra quy tắc xây dựng Nghi Sơn tiến hành kiểm tra hoạt động đầu tư xây dựng dự án, phát hiện Công ty Thành Nam xây dựng và đưa vào sử dụng 1 nhà hiệu bộ chiều dài 20m và chiều rộng 9m với diện tích là 180m2; 1 nhà lớp học 2 tầng có chiều rộng là 42,4m và chiều dài 41,5m xây dựng sai kích thước, vị trí so với giấy phép xây dựng được cấp.

Ngày 01/6/2022, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn ký Quyết định xử phạt Công ty Thành Nam, về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp, với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới; với số tiền phạt 30 triệu đồng.

xaydungtruong.jpg
Một số hạng mục của dự án

Yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt hành chính; phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Hết thời hạn trên, Công ty Thành Nam không xuất trình được giấy phép xây dựng được điều chỉnh, người có thẩm quyền xử phạt ra thông báo yêu cầu tổ chức vi phạm tự phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

xuphat.jpg
Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND Thị xã Nghi Sơn

Ngày 10/3/2023, UBND thị xã Nghi Sơn có Quyết định về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt hành chính ngày 01/6/2022 của Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn với Công ty Thành Nam.

Mặc dù vậy, ngày 15/3/2023, Công ty Thành Nam có văn bản kiến nghị UBND thị xã Nghi Sơn cho phép được giữ nguyên hiện trạng công trình đã xây dựng đến ngày 30/6/2023 để phục vụ công tác dạy và học. Đồng thời, đơn vị cam kết cùng phối hợp Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp Nghi Sơn để hoàn thiện, điều chỉnh các hồ sơ liên quan.

UBND thị xã Nghi Sơn sau đó có báo cáo về kết quả khắc phục hậu quả sai phạm với dự án vi phạm quy định pháp luật về đất đai, xây dựng. Ngày 19/4/2023, tỉnh Thanh Hóa giao Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, căn cứ chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh xem xét các đề xuất của các đơn vị, đối chiếu quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy, chữa cháy để bảo đảm thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án theo thẩm quyền của Ban, bảo đảm quy định pháp luật.

Đồng thời, tỉnh yêu cầu UBND Nghi Sơn chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xử lý dứt điểm vi phạm về đất đai, xây dựng theo đúng quy định với các dự án mà chủ đầu tư không lập hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc không đủ điều kiện để được điều chỉnh.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh và đề xuất của đơn vị, ngày 21/4/2023, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn có Quyết định yêu cầu Công ty Thành Nam khẩn trương phối hợp UBND thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện hồ sơ pháp lý của dự án theo đúng quy định pháp luật.

Việc chậm trễ xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty Thành Nam khiến dư luận hoài nghi về việc “câu giờ” để đơn vị này hoàn thiện hồ sơ thủ tục. Trong khi Nghi Sơn là một thị xã phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về giấy phép, quy hoạch xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hạng mục sai phép tại dự án Trường Quốc tế Queensland