Sức Khỏe

Xử phạt nhóm 'Tự lực Bông hồng đen' tự ý lấy máu của học sinh

Phạm Thương 24/08/2023 - 22:03

Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng vừa xử phạt hành chính đối với bà Đ.T.U (SN 1971) là Trưởng nhóm "Tự lực Bông hồng đen" do thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của người đó.

Theo Quyết định số 25/QĐ-XPHC của Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, bà Đ.T.U bị xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng, quy định tại Khoản 6, Điều 2 Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/ NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm) và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế).

nhom-tu-luc-bong-hong-den-.jpg
Nhóm Tự lực Bông hồng đen bị triệu tập về trụ sở UBND phường Hải Sơn để làm việc.

Trước đó, ngày 18/8/2023, người dân phản ánh, tại địa chỉ số 44 Nguyễn Hữu Cầu (phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn), một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt trẻ vị thành niên không rõ mục đích.

Sau đó, cơ quan chức năng thuộc quận Đồ Sơn kiểm tra và phát hiện nhóm Tự lực Bông hồng đen do bà Đ.T.U là Trưởng nhóm cùng 4 thành viên đang có hoạt động tư vấn, lấy máu, dịch tiết qua miệng để xét nghiệm HIV. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận có 12 trẻ vị thành niên.

Nhóm khai báo đã thực hiện test nhanh lấy dịch miệng 3 trường hợp, test nhanh lấy máu ngón tay một trường hợp. Cả 4 cháu đều dưới 16 tuổi.

vu-nhom-bong-hong-den-1.jpg
Địa điểm hoạt động của nhóm trên.

Chiều 21/8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chỉ đạo giao UBND quận Đồ Sơn chủ trì, cùng Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung nêu trên, có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trong tháng 8/2023.

Theo báo cáo của UBND quận Đồ Sơn, khoảng 10h15 ngày 18/8/2023, nhận được thông tin phản ánh về sự việc trên, UBND quận Đồ Sơn đã chỉ đạo UBND phường Hải Sơn kiểm tra và phát hiện bà Đ.T.U (SN 1971), cùng 4 thành viên viên của nhóm "Tự lực Bông hồng đen" đang có hoạt động tư vấn, lấy máu, dịch tiết qua miệng để xét nghiệm HIV cho học sinh, trẻ vị thành niên.

Tại buổi làm việc, đại diện nhóm Tự lực "Bông hồng đen" là bà Đ.T.U chưa xuất trình được giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động trên.

Qua kiểm tra, xác minh, bà Đ.T.U là Trưởng nhóm "Tự lực Bông hồng đen” có mục đích tiếp cận đến các đối tượng có hành vi, nguy cơ lây nhiễm HIV để giảm tác hại, phòng tránh các bệnh lây nhiễm... Nhóm của bà Đ.T.U có ký thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) chi nhánh Hải Phòng để thực hiện Dự án “Bảo vệ tương lai, tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma túy tại Việt Nam” độ tuổi 16-24 tuổi.

Sáng ngày 18/8/2023, nhóm bà Đ.T.U thực hiện thỏa thuận trên tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn; truyền thông, tư vấn và test nhanh HIV bằng hình thức lấy dịch miệng và lấy máu ngón tay. Nhóm đã thực hiện test nhanh lấy dịch miệng 1 cháu nữ và 2 cháu nam, test nhanh lấy máu ngón tay 1 cháu nữ, tổng số là 4 cháu. Qua xác minh, các cháu đều dưới 16 tuổi.

Theo bà Đ.T.U cung cấp, do đảm bảo tính bí mật về việc giữ kín thông tin, nên không hỏi và xem giấy tờ tùy thân của các đối tượng đến tham gia nghe tư vấn và test nhanh, toàn bộ thông tin là do nhóm của bà Đ.T.U hỏi đáp với khách hàng.

Bà Đ.T.U cho biết, Dự án trên triển khai tại quận Đồ Sơn theo thỏa thuận của nhóm với SCDI. Mỗi đối tượng đến tham gia test sẽ được hỗ trợ chi phí đi lại 100.000 đồng do SCDI chi trả. Nhóm của bà Đ.T.U không thông báo với chính quyền địa phương về việc thực hiện dự án. Bà Đ.T.U thừa nhận sai sót trong việc chưa xác định độ tuổi của khách hàng và xác định đối tượng có phải người sử dụng ma túy hay không.

Sau khi làm việc, UBND quận Đồ Sơn đã yêu cầu nhóm "Tự lực Bông hồng đen" dừng ngay hoạt động, chậm nhất ngày 21/8/2023 phải cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan để xem xét giải quyết.

nhom-tu-luc-bong-hong-den-.png
Cơ quan chức năng làm việc với nhóm Tự lực Bông hồng đen.

Theo báo cáo ngày 21/8 của Sở Y tế Hải Phòng, nhóm "Tự lực Bông hồng đen" dùng xét nghiệm sàng lọc HIV bằng bộ test nhanh (không phải lấy máu xét nghiệm HIV bằng kim tiêm tại các cơ sở y tế), bộ test nhanh này chỉ sử dụng một lần duy nhất, không có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể, việc lấy máu xét nghiệm bằng bộ test nhanh dùng đầu kim rất nhỏ, bấm vào đầu ngón tay khách hàng để xét nghiệm. Không có văn bản quy định đối tượng không được lấy máu xét nghiệm sàng lọc HIV tại cộng đồng, vì vậy, các nhóm cộng đồng có thể thực hiện được.

Sau khi xác định rõ hành vi, Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với bà Đ.T.U, Trưởng nhóm Tự lực Bông hồng đen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt nhóm 'Tự lực Bông hồng đen' tự ý lấy máu của học sinh