Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng vì có thành tích trong phản biện xã hội

Phong Vân| 05/01/2023 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã khen thưởng hơn 200 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động giám sát - phản biện xã hội; hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân.

Ngày 5/1, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổng kết công tác giám sát, phản biện xã hội, thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng năm 2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, trong năm 2022, MTTQ các quận, huyện, thị xã đã tập trung hướng dẫn các Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức triển khai thực hiện giám sát tập trung vào những vấn đề trọng tâm, nhóm nội dung: Giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, nhất là việc thực hiện các chính sách pháp luật có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân, thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với gia đình người có công, đối tượng chính sách xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo; giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng tại xã, phường, thị trấn, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; thu chi, quản lý, sử dụng các loại quỹ do nhân dân đóng góp; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại xã, phường, thị trấn...

Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng vì có thành tích trong phản biện xã hội

Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Năm 2022, các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức giám sát 5.145 vụ việc, phát hiện 622 vụ có dấu hiệu vi phạm; kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 622 vụ việc; các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 605 vụ việc (đạt 97,26%). Thông qua hoạt động giám sát đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 6 triệu đồng và 2.205,7 m2 đất.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 2.025 ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 11.703 thành viên. Trong năm 2022, đã tham gia giám sát 3.927 công trình, dự án. Thông qua hoạt động giám sát, đã phát hiện 202 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 199 vụ (đạt 98.51%). Ngoài ra, các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn phối hợp giám sát trên các lĩnh vực: Quản lý trật tự xây dựng: 3.524 vụ, quản lý đất đai: 920 vụ, thực hiện dân chủ ở cơ sở: 1.099 vụ và 504 vụ việc ở các lĩnh vực khác...

Tại Hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã khen thưởng 30 Ban Thanh tra nhân dân; 30 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; 30 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động giám sát - phản biện xã hội; 135 cá nhân tiêu biểu trong hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân, phản biện xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng vì có thành tích trong phản biện xã hội