Nhật Bản: Động đất mạnh 7,3 độ Richter, cảnh báo sóng thần lập tức được ban bố

Bạch Dương| 22/11/2016 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (22/11), một trận động đất mạnh trên 7 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực phía Đông Bắc Nhật Bản. Cảnh báo sóng thần ngay lập tức được ban bố, Kyodo News đưa tin.

Nhật Bản: Động đất mạnh 7,3 độ Richter, cảnh báo sóng thần lập tức được ban bố

Vị trí xảy ra trận động đất sáng 22/11 ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản. Ảnh chụp màn hình

Một số tuyến đường sắt cao tốc đã phải tạm ngưng hoạt động. Hiện chưa có sự cố này xảy ra tại các nhà máy điện hạt  nhân Fukushima và các khu vực khác ở Đông Bắc Nhật Bản.

Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất xảy ra lúc 5h59 sáng 22/11 (theo giờ Nhật Bản) với cường độ đo được lúc đầu mạnh 7,3 độ Richter.

Tại tỉnh Fukushima và Ibaraki, cường độ trận động đất đo được lên tới cấp độ 5 trong thang đo động đất 7 cấp của Nhật Bản. Ở khu vực ngoài khơi tỉnh Fukushima, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân gặp sự cố sau thảm họa kép động đất - sóng thần hồi tháng 3/2011, tâm chấn đo được ở độ sâu khoảng 10km.

Ngay lập tức, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần đối với tỉnh Fukushima và các khu vực khác, Kyodo News cho biết.

Theo quan sát, đã xuất hiện các đợt sóng thần đầu tiên ở khu vực ngoài khơi Iwaki thuộc tỉnh Fukushima. Các cột sóng có thể đạt độ cao 3m, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo.

Trước đó, lúc 6h59 sáng 21/11 (giờ địa phương), một trận động đất đã xảy ra tại tỉnh Ibaraki của nước này.

Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, trận động đất có cường độ đo được lúc đầu là 5,3 độ Richter; và được ghi nhận mạnh 3 độ Richter theo thang đo cường độ động đất của Nhật Bản.

Thang cường độ địa chấn Nhật Bản (hay thang địa chấn JMA) là một thang địa chấn được sử dụng ở Nhật Bản và Đài Loan để đo độ mạnh của các trận động đất. Đơn vị của nó được gọi là shindo - độ lắc.

Khác với thang độ lớn moment, thang JMA này miêu tả cấp độ lắc tại một điểm trên bề mặt Trái Đất. Do đó, động đất sẽ khác nhau giữa các điểm, và được đánh giá là "shindo 4 ở Tokyo, shindo 3 ở Yokohama, shindo 2 ở Shizuoka".

JMA vận hành 180 địa chấn kế và 627 máy đo cường độ địa chấn và báo các trận động đất theo thời gian thực cho các phương tiện truyền thông và qua internet.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Động đất mạnh 7,3 độ Richter, cảnh báo sóng thần lập tức được ban bố