Nguyên Chủ tịch và cán bộ xã Hồng Thái lĩnh án tù

Vũ Ba-Phạm Thương| 16/03/2022 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thu hàng tỷ đồng tiền sử dụng đất của dân nhưng không nộp vào ngân sách mà để sử dụng trái quy định, nguyên Chủ tịch và cán bộ xã dắt nhau vào tù.

TAND TP. Hải Phòng vừa mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Trương Văn Thêu (SN 1958; xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP. Hải Phòng), nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng Thái và Đỗ Văn Cường (SN 1974; xã Hồng Thái, An Dương, Hải Phòng), nguyên Cán bộ Kế toán ngân sách xã Hồng Thái về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

anh-nguyen-chu-tich-va-can-bo-xa-hong-thai-linh-an-tu.jpg
Nguyên Chủ tịch và cán bộ xã Hồng Thái lĩnh án tù

Trước đó, Báo Công lý đã có những bài phản ánh về hàng loạt vi phạm trong quản lý đất đai xảy ra trong thời gian qua tại xã Hồng Thái, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng. Trong đó, có vi phạm khi lợi dụng dự án giao đất cho công dân làm nhà ở theo Quyết định số 837/QĐ-UBND ngày 18/4/2003 của UBND TP. Hải Phòng (dự án giao đất theo Quyết định số 837) để trục lợi.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng và huyện An Dương đã vào cuộc xác minh, điều tra những vấn đề báo đã phản ánh. 

Ngày 23/1/2019, UBND huyện An Dương có Thông báo số 127/TB-UBND về kết quả kiểm tra, chỉ rõ các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai tại xã Hồng Thái như báo nêu. Thông báo của UBND huyện An Dương cũng chỉ ra vi phạm, trách nhiệm của UBND xã Hồng Thái và ông Trương Văn Thêu, nguyên Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, đến nay, nhiều khu đất có vi phạm tại xã Hồng Thái vẫn chưa được khắc phục hậu quả theo quy định.

Theo điều tra, một trong những vi phạm nghiêm trọng tại dự án giao đất theo Quyết định số 837, Trương Văn Thêu (khi đó là Chủ tịch UBND xã Hồng Thái) và Đỗ Văn Cường (khi đó là Cán bộ Kế toán ngân sách xã) đã thu tiền sử dụng đất của các hộ dân nhưng không nộp vào ngân sách mà để sử dụng trái quy định. Các cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền mà các đối tượng sử dụng trái quy định, không nộp ngân sách là hơn 11 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng xác định, Trương Văn Thêu, nguyên Chủ tịch UBND xã Hồng Thái có vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; Đỗ Văn Cường có vai trò tham mưu, trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội và số tiền gây thiệt hại nhiều hơn Trương Văn Thêu.

Căn cứ tài liệu vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Cường 10 năm tù giam, Trương Văn Thêu 6 năm 6 tháng tù giam cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài án phạt tù, các bị cáo còn chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả gây ra bằng việc nộp lại ngân sách số tiền gây thất thoát đã được cơ quan chức năng xác định.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch và cán bộ xã Hồng Thái lĩnh án tù