Người Thẩm phán trẻ yêu nghề không sợ khó khăn

Tài Đức| 24/10/2020 09:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi “bén duyên” với Tòa án, trong quá trình công tác dù ở vị trí nào, Thẩm phán Cao Văn Sang (SN 1982) cũng luôn phấn đấu, nỗ lực hoàn thành suất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Gặp Thẩm phán Cao Văn Sang tôi mới biết, anh mới về lại TAND huyện Hậu Lộc sau khi được TAND tỉnh Thanh Hóa điều động biệt phái 1 năm lên TAND huyện Như Xuân công tác.

Bước chân vào phòng làm việc của anh, điều khiến tôi ấn tượng là căn phòng làm việc rất giản dị, gọn gàng và ngăn nắp. Hỏi về những khó khăn khi anh lên một huyện miền núi công tác các nhà hơn 100km anh Sang chia sẻ: "Những hôm mưa gió, con nhỏ ốm đau, hết giờ làm việc, anh lại nhanh chóng bắt xe đi về thăm vợ con chớp nhoáng, sáng mai anh lại dậy sớm lên cơ quan làm việc".

 Đối với công việc, khi bắt đầu lên nhận công tác, biết là sẽ khó khăn nhiều như địa bàn rộng, đường giao thông khó, có nhiều đồng bào thiểu số, nhiều phong tục tập quán, phải làm quen với các cơ quan chuyên môn, với cán bộ cơ sở nên ảnh hưởng đến công việc rất nhiều. Khó khăn vất vả là vậy, nhưng với ý chí quyết tâm cống hiến cho cho nghề, nên đến thời điểm hiện tại, mọi công việc đều đã vào guồng và đạt được những kết quả nhất định.

tham-phan.jpg
Thẩm phán Cao Văn Sang luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao

Thông qua những câu chuyện anh kể tôi thấy được sự tâm huyết, tình yêu nghề, sự nhiệt huyết của một cán bộ trẻ luôn cần mẫn với công việc được giao, không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận. Anh luôn cập nhật kiến thức, văn bản một cách kịp thời để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

Với những nỗ lực trong công tác, nhiều năm liền anh đã được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận danh hiệu “Lao động có thành tích xuất sắc”. Năm 2016, 2018 được nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”.

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Hậu Lộc, nơi có truyền thống cách mạng, con người đoàn kết, yêu thương nhau nên phần nào môi trường sống cũng đã ảnh hưởng tới quan niệm và lối sống của cá nhân anh. Trước đây, anh Sang học Cử nhân luật. Sau khi tốt nghiệp ra trường, anh về làm Thư ký tại TAND huyện Vĩnh Lộc năm 2009. Đến năm 2012 anh về TAND huyện Hậu Lộc công tác và tháng 12/2018, anh được bổ nhiệm làm Thẩm phán cho đến nay. Dù ở cương vị nào, anh cũng luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

Thẩm phán trẻ Cao Văn Sang tâm sự: Để nâng cao chất lượng xét xử tại phiên tòa, người chủ tọa luôn phải suy nghĩ để có thể nêu những câu hỏi dễ hiểu, dễ trả lời, tạo điều kiện, không hạn chế thời gian để bị cáo, người bào chữa, đương sự tranh luận. Trong quá trình giải quyết án Dân sự và án Hôn nhân gia đình, khi hòa giải tôi luôn lồng ghép phổ biến pháp luật đến người dân nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân. Đề xuất, phối hợp cùng các cơ quan hữu quan trong việc xác minh, thu thập chứng cứ để phục vụ cho việc giải quyết các loại án dân sự, hành chính được nhanh chóng, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Phối hợp với chính quyền địa phương để nắm bắt được những khó khăn, nguyên nhân xảy ra tranh chấp trong từng vụ án để tìm hướng giải quyết vụ án đạt kết quả tốt.

Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu công tác chuyên môn, anh Sang còn nhiệt tình tham gia đầy đủ các phong trào văn hóa, văn nghệ do Công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên cũng như TAND tỉnh Thanh Hóa phát động; thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, tích cực tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện pháp luật theo yêu cầu của TAND tối cao và địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thái - Chánh án TAND huyện Hậu Lộc khẳng định: Thẩm phán Cao Văn Sang là một cán bộ trẻ có ý thức gương mẫu, chấp hành và thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cơ quan và tại địa phương. Có tinh thần, ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, xứng đáng là cá nhân tiêu biểu của đơn vị.

Có thể nói, Thẩm phán Cao Văn Sang là một tấm gương điển hình của người yêu nghề và tâm huyết với nghề. Anh luôn trăn trở để tìm ra những hướng đi đúng đắn và xét xử sao cho đúng người, đúng tội, để không ai mắc phải án oan, làm tốt vai trò của một người cầm cân nẩy mực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Thẩm phán trẻ yêu nghề không sợ khó khăn