Người dân TP.HCM bắt đầu lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Chí Tâm| 28/04/2021 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự kiến trong 2 tuần tới, khoảng 22.000 người dân phường 27, quận Bình Thạnh sẽ được lập hồ sơ sức khỏe điện tử, làm cơ sở rút kinh nghiệm để triển khai cho toàn bộ người dân thành phố.

Ngày 28/4, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với UBND quận Bình Thạnh khởi động lộ trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho hơn 22.000 người dân tại phường 27, quận Bình Thạnh.

Qua mã QR Code, người dân vào trang "Tờ khai hồ sơ sức khỏe điện tử" thực hiện khai báo các thông tin liên quan đến sức khỏe. Toàn bộ thao tác chỉ cần khoảng 3 phút để hoàn thành hồ sơ sức khỏe cá nhân. Các thông tin được hoàn toàn bảo mật.

yte.jpg
Bà L.T.H.T, 61 tuổi, cùng những người dân cư ngụ tại phường 27, quận Bình Thạnh đọc và làm theo Tờ hướng dẫn sử dụng mã QR để khai báo dữ liệu và lập hồ sơ sức khoẻ điện tử

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, lộ trình thực hiện được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất đã được hoàn thành là tiếp nhận dữ liệu hành chính do Bộ Y tế chuyển giao cho Sở Y tế về danh sách những người dân đã tham gia bảo hiểm y tế, mã định danh là số bảo hiểm xã hội của người dân. UBND quận, huyện sẽ bổ sung danh sách  những người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế. 

Hiện nay, giai đoạn thứ 2 đã được khởi động. Ngành y tế TP bắt đầu thu thập dữ liệu về tiền sử sức khỏe cũng như một số thông tin sức khỏe cơ bản của người dân như cân nặng, chiều cao, huyết áp, số lần mang thai, số lượng con, tình hình tiêm chủng của trẻ em, đặc biệt là tình hình tiêm chủng vắc xin Covid-19 sắp tới. Ngoài ra là một số thông tin cơ bản khác mà người dân chủ động nắm về dữ liệu của mình.

Sở Y tế TP.HCM áp dụng công nghệ thông tin quét mã QR Code, người dân chỉ cần dùng điện thoại nhập dữ liệu vào hồ sơ sức khỏe điện tử. Dự kiến trong vòng 2 tuần, phường 27 quận Bình Thạnh sẽ tổ chức lấy dữ liệu 22.000 dân, sau đó rút kinh nghiệm tổ chức rộng rãi cho các phường, xã của thành phố.

Giai đoạn 3 là kết nối liên thông hồ sơ sức khỏe điện tử với bệnh án điện tử các cơ sở khám chữa bệnh của các bệnh viện. Thành phố quyết tâm triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân, người dân tự cài đặt app bổ sung thông tin sức khỏe và thông tin chạy về dữ liệu lớn của TP.

Theo ông Thượng, nguồn dữ liệu lớn từ hồ sơ sức khỏe điện tử giúp ngành y tế xây dựng dữ liệu lớn về tình hình sức khỏe của người dân. Từ đó, bằng các thuật toán phân tích, tổng hợp sẽ giúp ngành có được dự báo chính xác, khoa học để có thể hoạch định các chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân thành phố.

Hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ giúp người dân biết và dễ dàng quản lý thông tin sức khỏe liên tục và suốt đời, từ đó có thể chủ động phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe của mình, được Bộ Y tế triển khai từ tháng 7/2019. Ngành y tế phấn đấu đến năm 2025, trên 90% dân số được quản lý sức khỏe.

Hồ sơ sức khỏe điện tử của một người cung cấp cho y bác sĩ đầy đủ thông tin về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, các yếu tố nguy cơ. Từ đó, bác sĩ kết hợp với thăm khám hiện tại để có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác hơn, phát hiện bệnh sớm hơn.

TP.HCM là địa phương đầu tiên triển khai mã QR code để người dân tự khai báo hồ sơ sức khỏe điện tử. Đến nay, Bộ Y tế đã triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe tại một số tỉnh như Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Phú Yên, Bình Dương, Nam Định, Thái Bình, Lâm Đồng, Phú Thọ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân TP.HCM bắt đầu lập hồ sơ sức khỏe điện tử