Ngộ độc vì nhầm ngọn hoa chuông với rau đắng

Nhật Vũ| 01/04/2022 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

10 công nhân của Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoàng Quân 668 (Sa Pa, Lào Cai) đã phải nhập viện vì bị ngộ độc do ăn nhầm cây hoa chuông.

Chiều 31/3, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 10 công nhân phải nhập viện do ăn nhầm cây hoa chuông (thuộc họ cà độc dược).

hoa-chuong-doc.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, khoảng 18h00 ngày 24/3, tại bếp ăn công trình của Chi nhánh Công ty TNHH MTV Xây dựng Hoàng Quân 668 tại thôn Bản Sái, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa có tổ chức bữa ăn tối cho 12 người.

Trong đó, có món canh tiết lợn nấu với ngọn cây rau đắng (rau đắng cẩy), ngọn cây rau đắng xào…

Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3 người có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nên đã được đưa lên Trạm Y tế xã Thanh Bình khám và điều trị. 

Sau đó, 7 công nhân khác cùng ăn bữa ăn trên có biểu hiện tương tự được đưa đến trạm y tế để khám và điều trị.

Trong số 12 người ăn, có 2 người không ăn món cây rau đắng thì không có biểu hiện gì.

Qua xác minh, người nấu bữa ăn tối 24/3 là người dân tộc Nùng của huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, do trời tối cộng với cây hoa chuông lúc còn non nhìn giống với cây rau đắng dẫn đến nhầm lẫn và gây ra sự cố nêu trên.

Đến ngày 26/3, 10 bệnh nhân trên đã ổn định và được xuất viện. Hiện sức khỏe của 10 người này ổn định, các triệu chứng đã không còn, sức khỏe đảm bảo.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo tuyệt đối không ăn các loại cây, quả rừng khi không rõ nguồn gốc, đặc biệt không nên trồng các cây thuộc họ cà độc dược (cây hoa chuông).

Khi bị ngộ độc cây quả rừng trước hết cần gây nôn cho bệnh nhân, sau đó chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cấp cứu và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ độc vì nhầm ngọn hoa chuông với rau đắng